Luật đặc khu: Bấm nút cho nhân dân chứ không chỉ cho đại biểu

Thứ Sáu, 08/06/2018 22:34

|

(CAO) Nói về dự luật đặc khu bên lề Quốc hội hôm nay (8-6), ông Vũ Trọng Kim, Chủ tịch Hội Thanh niên xung phong cho rằng UB Thường vụ Quốc hội sẽ có xử lý tiếp theo phù hợp với yêu cầu, sự mong đợi của cử tri và nhân dân.

Phóng viên: Quốc hội chuẩn bị quyết định dự án luật về ba đặc khu được cử tri đặc biệt quan tâm và dư luận còn ý kiến nhiều chiều. Xin ông cho biết đến thời điểm này Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu xin ý kiến về những vấn đề người dân còn nhiều lo lắng hay không?

Ông Vũ Trọng Kim: Sau khi dự thảo luật được đưa ra Quốc hội thảo luận thì cử tri khắp mọi miền gửi ý kiến đến các lãnh đạo cao cấp của Đảng và nhà nước cũng như đại biểu Quốc hội. Đó là sự quan tâm đặc biệt của nhân dân mình đến vấn đề quan trọng của quốc gia, điều đó là rất mừng.

Ông Vũ Trọng Kim chia sẻ bên hành lang Quốc hội

Tôi nghĩ đó là điều rất đáng mừng. Khi người ta mà bình chân như vại không chú ý gì mới đáng sợ, chứ xã hội tham gia đầy đủ như thế thì rất đáng mừng, theo nhận thức của tôi.

Nói về đặc khu thì chúng ta mong muốn đó là những nơi đột phá với những chính sách có tính chất đặc biệt để thu hút đầu tư phát triển, không những về kinh tế mà còn là mô hình chính quyền địa phương nữa. Còn nhiều mô hình khác chúng ta cũng muốn tìm sự bứt phá từ đây.

Tuy nhiên còn nhiều vấn đề mọi người quan tâm, đặc biệt là những chính sách liên quan đến vấn đề khai thác tiềm năng, lợi thế ưu đãi hơn so với chính sách đã có trong đất liền, điều đó là đương nhiên nhưng quan tâm nhất là làm sao giữ được độc lập chủ quyền, đó là vấn đề nổi lên thời gian qua, rất đáng quan tâm.

Tôi nghĩ những ý kiến khác nhau đó phải được nghiên cứu và cụ thể hoá trong luật để loại trừ những yếu tố mà trong tương lai có thể ảnh hưởng đến những vấn đề nêu trên. Cho nên cần tiếp tục nghiên cứu tiếp thu điều chỉnh làm sao để mọi người bấm nút thấy yên lòng, bấm cho đại diện nhân dân chứ không phải chỉ cho riêng đại biểu Quốc hội.

Về xin ý kiến đại biểu thì sau phiên thảo luận toàn thể đến nay chưa có văn bản nào khác được phát hành đến đại biểu.

- Ông vừa nói cử tri đặc biệt quan tâm đến dự luật này. Là người sẽ góp một lá phiếu quyết định số phận dự luật, ông có bị áp lực nhiều không?

+ Mong muốn của ban soạn thảo và đại biểu là thông qua chính sách kịp thời để có sự khởi sắc của những vùng đất cụ thể, nhưng điều còn băn khoăn trăn trở là tương lai nó sẽ đi theo chiều hướng nào thì cần cân nhắc đưa ra cho đại biểu thảo luận một cách kỹ lưỡng.

Việc quyết định (số phận dự án luật) cũng là lịch sử mà không quyết định thì cũng là lịch sử bởi vì những điều quan trọng đang đặt ra trước mặt và đại biểu phải thay mặt nhân dân quyết định như thế nào cho chính xác là điều hết sức quan trọng tại thời điểm này. Tôi nghĩ là phải bình tĩnh chứ đừng vì áp lực mà làm cho mình thiếu cân nhắc, thiếu nghiên cứu và hướng quyết định chính xác.

- Vậy trước khi nhấn nút biểu quyết mà chỉ nghe báo cáo giải trình, tiếp thu chứ không có bất cứ lần thảo luận nào nữa thì theo ông như thế đã đủ thông tin để đại biểu thể hiện chính kiến của mình chưa?

+ Cái này tôi nghĩ Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ có xử lý tiếp, tức là phải để đại biểu có thời gian nghiên cứu thêm và thảo luận xác đáng để bấm nút là phải yên lòng, bấm nút là phải an tâm.

Hiện tại mọi đại biểu đã gửi ý kiến đến các đồng chí lãnh đạo và lên Thường vụ Quốc hội rồi và tôi nghĩ hướng xử lý sắp tới sẽ phù hợp với yêu cầu của đại biểu Quốc hội, có nghĩa là phù hợp với ý kiến của cử tri và nhân dân mong đợi.

Xin cảm ơn ông!

Bình luận (0)

Lên đầu trang