Thủ tướng: Điều chỉnh giảm thời gian giao đất ở đặc khu

Thứ Năm, 07/06/2018 10:10

|

(CAO) Bên hành lang Quốc hội sáng nay (7-6), Thủ tướng Chính phủ đã chia sẻ với báo chí về thời hạn giao đất ở đặc khu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, rất lắng nghe ý kiến của nhân dân, ĐBQH, trí thức, lão thành và Việt kiều trong xây dựng Luật đặc khu lần này.

Theo Thủ tướng, trên thế giới đã có nhiều nước làm Luật đặc khu, gần nhất là Trung Quốc và Nhật Bản, những nước lân cận của chúng ta. Thực tế có nước thành công, có nước không thành công. Vì thế, khi đưa ra dự án Luật như vậy thì có rất nhiều ý kiến.

"Khí thế hết sức sôi nổi như thế chúng ta hết sức hoan nghênh. Với tinh thần của một dân tộc yêu nước như vậy chúng ta không lo mất nước" - Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ bên hành lang Quốc hội

Qua đó, Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng ta phải tiếp thu, lắng nghe những điều cần thiết để điều chỉnh luật, đảm bảo đất nước phát triển, tạo môi trường đầu tư kinh doanh, nhưng phát triển bền vững, đảm bảo độc lập chủ quyền, tự do của đất nước một cách lâu dài, đảm bảo quyền lợi quốc gia, dân tộc một cách căn bản, xuyên suốt trong quá trình gìn giữ non sông đất nước Việt Nam của chúng ta".

Người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ: "Lắng nghe các ý kiến góp ý, chúng ta phải điều chỉnh lại thời gian thuê đất một cách hợp lý, phù hợp với nguyện vọng chính đáng mà nhân dân phản ánh".

Thủ tướng phân tích thêm: "Đây là đất thuê, thuê theo quy trình nào, hàng năm UBND trình HĐND công bố giá thuê đất chứ không phải giao vĩnh viễn hay nhượng tô nhượng địa như Hồng Kông trước đây. Cơ cấu nhà đầu tư phù hợp của từng quốc gia, tỷ lệ cần thiết trong vấn đề này chứ ko phải chỉ của một nước, để an ninh quốc gia, an ninh kinh tế đi liền với nhau trong xây dựng đặc khu; để mọi người không lo là một nước hay một quốc gia nào đó đầu tư độc quyền trong vấn đề này".

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý cần phải thiết kế cụ thể, tạo ra một khung pháp lý cần thiết. "Tóm lại chúng ta phải xem xét lại vấn đề. Chúng tôi tiếp thu ý kiến của dư luận, trình QH, lắng nghe ý kiến ĐBQH theo hướng điều chỉnh xuống, đảm bảo nguyện vọng của bà con. Còn xuống bao nhiêu thì QH xem xét. Chúng ta phải tạo thể chế, môi trường đầu tư tốt để có thể cạnh tranh được, nhưng các chính sách này tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi quốc gia dân tộc là tối thượng" - Thủ tướng chốt lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang