Nhận hối lộ 3 triệu USD, nộp lại 500 triệu đồng, bao giờ khắc phục hết?

Thứ Năm, 12/09/2019 15:59

|

(CAO) Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội - ông Vũ Hồng Thanh nêu câu hỏi này khi thảo luận về Báo cáo phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật, báo cáo phòng chống tham nhũng và báo cáo công tác của các cơ quan tư pháp chiều nay (12-9).

Ghi nhận kết quả công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, phòng, chống tham nhũng năm 2019 đạt được nhiều kết quả quan trọng, Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh cho biết, nhiều chỉ tiêu đạt được cho thấy chất lượng hoạt động của các cơ quan chức năng rất tốt.

“Ngành toà án chưa phát hiện việc gây oan sai. Những sai sót của VKS trước đây cũng được khắc phục. Công an đảm bảo an ninh, đảm bảo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế” – ông Thanh khái quát.

Chủ nhiệm UBKT Vũ Hồng Thanh phát biểu thảo luận

Tuy nhiên, từ góc nhìn kinh tế, ông Vũ Hồng Thanh đề nghị làm rõ hơn các hoạt động có yếu tố nước ngoài khi trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, có nhiều đối tượng vào Việt Nam lợi dụng địa bàn để hoạt động tội phạm. Những hiện tượng như lợi dụng không gian mạng Internet để đánh bạc, rồi tội phạm lợi dụng địa bàn Việt Nam để buôn bán ma tuý được Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh đưa ra làm dẫn chứng.

“Có địa bàn để hàng trăm người nước ngoài vào hoạt động tội phạm, vận hành đường dây đánh bạc trong thời gian dài mà chính quyền không kiểm soát được thì những nơi khác có như vậy không, có chắc là các nơi khác không diễn biến tương tự?” – ông Thanh thắc mắc.

Nhắc lại báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quy hoạch và sử dụng đất đai, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế thông tin về tình hình nhà đầu tư nước ngoài núp bóng người Việt để mua nhà, đất đai ở những địa bàn nhạy cảm về an ninh quốc phòng.

Trong Nghị quyết 50 mới ban hành về thu hút đầu tư nước ngoài, Bộ Chính trị cũng yêu cầu làm rõ, khắc phục hiện tượng đầu tư núp bóng, chuyển giá, trốn thuế…

“Cần báo cáo với Quốc hội trong kỳ họp tới về những tình trạng này” – ông Thanh nêu yêu cầu.

Đề cập đến tình hình thu hồi tài sản từ các vụ án kinh tế, tham nhũng, theo Chủ nhiệm Vũ Hồng Thanh, dù kết quả được báo cáo đã tốt hơn, nhưng tỷ lệ tài sản thu hồi được vẫn rất thấp so với số thiệt hại tội phạm gây ra. Ngoài vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ của Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam việc khắc phục tài chính rất tốt thì hầu hết các vụ việc khác, số tiền thu hồi được vẫn rất thấp.

“Cử tri hiện đang rất quan tâm về vụ AVG, số tiền nhận hối lộ tới 3 triệu USD mới nộp lại 500 triệu đồng thì không biết đến bao giờ mới có thể khắc phục hết được?” – ông Thanh băn khoăn.

Trong khi đó, chuyện chậm kê biên, phong toả tài sản của những người phạm tội để đối tượng tẩu tán tài sản vẫn xảy ra, mà theo ông Thanh, nghịch lý là chuyện này không phải đến giờ mới diễn ra. Chuyện này từng được phản ánh rất nhiều lần, song vấn đề là xử lý, khắc phục chưa tốt nên tiếp tục gây thất thoát tài sản của nhà nước, nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang