Tiền Giang:

Nông dân khóc ròng vì cá chết hàng loạt

Thứ Ba, 04/08/2015 08:45  | Đỗ Phi

|

(CAO) Những ngày qua, nhiều hộ dân nuôi cá trên sông Tiền thuộc cù lao Thới Sơn, xã Thới Sơn, tỉnh Tiền Giang đang đứng ngồi không yên trước hiện tượng cá chết bất thường hàng loạt trên các làng bè nuôi cá.

Cá trên các bè chết hàng loạt, người dân đang lao đao từng ngày

Nhìn cảnh vớt cá chết trên bè ngày một nhiều, chị Nguyễn Thị Mộng Lành (ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn, tỉnh Tiền Giang) không khỏi rầu rỉ: “Mỗi ngày, nhà tôi vớt gần 70 kg cá điêu hồng loại lớn, nhỏ bị chết; ước tính khoảng 1,5 triệu đồng. Không có năm nào như cá chết năm nay, thông thường có bệnh nhà tôi đánh thuốc tím thì hết liền, nhưng năm nay lại ra cớ sự này”.

Cá chết nhiều, nông dân đành ủ phân để tưới cây

Đồng cảnh ngộ với chị Lành, gia đình ông Nhật cạnh đó đang đau đáu lo lắng: “Cá chuẩn bị ra bè bán cho thương lái cũng chết gần hết, mỗi ngày vớt cả 100 kg cá đi bỏ. Chưa có năm nào người nuôi cá như chúng tôi lại khổ như năm nay”.

Theo các hộ dân thống kê, thì có trên 60 bè nuôi cá của 15 hộ dân thuộc khu vực cù lao Thới Sơn có biểu hiện cá chết hàng loạt trong 10 ngày gần đây. Hàng ngày, mỗi hộ vớt gần 100 kg cá chết lớn, nhỏ đủ loại. Nếu không có biện pháp khắc phục thì nguy cơ đẩy người nông dân vào cảnh nợ nần là điều không thể tránh khỏi.

Cá chuẩn bị ra bè bán cho thương lái cũng chết gần hết

Cũng theo người dân nuôi cá, nguyên nhân gây ra vụ cá chết hàng loạt rất có thể là do ô nhiễm môi trường nước xả thải từ các công ty, cơ sở chế biến bột cá gần đó.

Người dân nuôi cá bè đang lao đao vì cá chết hàng loạt

Ông Đoàn Hữu Văn Ba, Trưởng ấp ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn cho biết: “Địa phương cũng nghe việc bà con phản ánh cá chết hàng loạt trong nhiều ngày qua. Chúng tôi rất chia sẻ với bà con về tình cảnh khó khăn này. Hiện chúng tôi cũng đã cố gắng liên hệ với các cơ quan chức năng để nhờ sự trợ giúp. Nếu có thông tin gì mới từ cấp trên, chúng tôi sẽ liên hệ ngay cho bà con”.

Việc cá chết hàng loạt đã gây tổn thất cho rất nhiều người dân, qua đây rất mong cơ quan chức năng sớm có biện pháp để giúp đỡ các hộ dân nuôi cá vượt qua khó khăn này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang