Phó Thủ tướng đánh giá cao kết quả của TPHCM trong thực hiện Đề án 06

Thứ Năm, 10/11/2022 20:47

|

(CAO) Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 06 Chính phủ cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với TPHCM về thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), vào chiều 10-11.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của Công an TPHCM

Tại buổi làm việc, báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình triển khai Đề án 06 trên địa bàn TPHCM, Thiếu tướng Trần Đức Tài – Phó Giám đốc Công an TPHCM cho biết, ngày 29-10-2022, TPHCM đã khai trương Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP với 56 dịch công trực tuyến được đưa lên hệ thống gồm: 12/25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 (11 dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, 01 dịch vụ công trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải) và 44 dịch vụ công trực tuyến của TPHCM (gồm các dịch vụ công trực tuyến của Sở Nội vụ, Sở LĐTB-XH, Ban quản lý KCN, KCX, Ban quản lý An toàn thực phẩm).

Dự kiến đến hết năm 2022 sẽ triển khai đủ toàn bộ 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP. Đây là điểm nhấn quan trọng tạo điều kiện thuận tiện cho công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công TPHCM.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi làm việc

Về công tác của ngành Công an, Thiếu tướng Trần Đức Tài thông tin, tính đến thời điểm hiện tại, CATP đã tiếp nhận 55.067 hồ sơ đăng ký thường trú (đã giải quyết 21.813 hồ sơ); 200.312 hồ sơ đăng ký tạm trú (đã giải quyết 80.501 hồ sơ); tiếp nhận 615 hồ sơ khai báo tạm vắng (đã giải quyết 163 ); 546.389 thông báo lưu trú (đã giải quyết 531.852 trường hợp); quản lý ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và đăng ký quản lý con dấu là 181 hồ sơ; tiếp nhận và giải quyết 681.751 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu; 542 hồ sơ phòng cháy, chữa cháy; 21.815 hồ sơ đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

CATP đã phối hợp Cục C06 triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 tại 03 quận, huyện trên địa bàn TP (chung cư Prosper Plaza, P.Tân Thới Nhất, Q12; chung cư Landmark 81 – Q.Bình Thạnh, chung cư Sunrise Riverside – H.Nhà Bè) tạo điều kiện thuận lợi, thói quen để người dân, cơ quan, tổ chức thực hiện các thủ tục đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và phát huy vai trò của Tổ công tác thực hiện Đề án 06 cấp phường/xã.

Thiếu tướng Trần Đức Tài – Phó Giám đốc CATP báo cáo

Bên cạnh đó, CAQ.Phú Nhuận đã chủ động tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án 06 quận bố trí mỗi khu phố 02 máy vi tính và các thành viên thuộc Tổ công tác Đề án 06 khu phố trực tiếp hướng dẫn cho người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; CAQ.Gò Vấp chỉ đạo các phường tiến hành tiếp nhận 100% hồ sơ cư trú qua cổng dịch vụ công. Hiện nay Công an TPHCM đã triển khai nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trên đến các đơn vị trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả việc giải quyết các thủ tục hành chính bằng hình thức trực tuyến.

Về kết quả thực hiện nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Cục Thuế TP đã hoàn thành kết nối, chia sẻ Cơ sở dữ liệu thuế với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hiện đang triển khai 07 dịch vụ thực hiện qua Cổng dịch vụ công mức độ 3.

Bảo hiểm xã hội TP đã tiếp nhận, giải quyết 19.048 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi trên địa bàn; tiếp nhận 3.018 hồ sơ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; tiếp nhận 35 hồ sơ gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình.

Cục Hải quan TP tiếp nhận 260 hồ sơ, đã giải quyết 232 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công trực tuyến; tiếp nhận và xử lý 269.943 tờ khai hải quan trên Hệ thống thông quan điện tử tự động.

Sở Tư pháp đã tiếp nhận các loại hồ sơ đăng ký trực tuyến, gồm: 27.022 yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (đã giải quyết 26.060 hồ sơ), 1.089 hồ sơ đăng ký hộ tịch, 5.445 hồ sơ bản sao hộ tịch. Ngoài ra, Sở Tư pháp và Sở TTTT đã phối hợp triển khai xây dựng kết nối Cổng dịch vụ công TP với hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp để triển khai tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ tịch trực tuyến trên Cổng dịch vụ công TP; xây dựng dự thảo quy trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến 04 loại thủ tục thiết yếu trên Cổng dịch vụ công TP.

Sở Y tế phối hợp Bảo hiểm xã hội, CATP triển khai đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng thẻ CCCD gắn chip, đến nay số lượng thẻ CCCD đã đồng bộ với thẻ BHYT còn hiệu lực để khám chữa bệnh bằng CCCD là 4.997.148 thẻ; số lượng cơ sở sử dụng CCCD trong khám chữa bệnh là 400 cơ sở; số lượng công dân sử dụng CCCD trong KCB là 314.756; số lượng công dân sử dụng thẻ CCCD tra cứu có thông tin 235.062; cấp 4.098.494 tài khoản đăng ký, khai báo, phê duyệt, giải đáp các vướng mắc,… về ứng dụng VssID (BHXH số).

Trước khối lượng công việc TPHCM đã triển khai, tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã biểu dương TPHCM, nhất là lực lượng CATP. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Các đồng chí đã mở cả chiến dịch để triển khai Đề án 06. Tôi mong tinh thần ấy lan toả ra các sở ngành để tất cả cùng thực hiện tốt hơn”.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc – Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu

Tại buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an cũng hoan nghênh Tổ công tác Đề án 06 của TPHCM đã ra mắt cổng dịch vụ công của TP vào ngày 9-10 m, đồng thời khích lệ tinh thần CATP khi làm sạch dữ liệu, cấp CCCD và định danh điện tử do Giám đốc CATP trực tiếp chỉ đạo mở chiến dịch đạt được kết quả bước đầu khả quan.

Cần sớm khắc phục những khó khăn về nguồn nhân lực, trang thiết bị

Đại diện TPHCM cũng cho biết, mặc dù qua 10 tháng thực hiện, tỷ lệ giải quyết hồ sơ bằng dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử đã có chuyển biến rõ rệt, nhiều đơn vị đã có cách làm hay, sáng tạo nâng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính bằng dịch vụ công trực tuyến đạt xấp xỉ đến 100%. Tuy nhiên TPHCM còn khá nhiều khó khăn trước mắt.

Cụ thể, TPHCM là một trong những TP lớn có cơ cấu dân cư đông, đa dạng, phức tạp, khối lượng hồ sơ thủ tục hành chính cần giải quyết trong ngày rất lớn (trên 50.000 hồ sơ/ngày) nhưng hiện nay các đơn vị chỉ cố gắng duy trì, bố trí nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu trên.

Bên cạnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực có trình độ về công nghệ thông tin còn thiếu; nguồn nhân lực được tăng cường, bổ sung của các Sở, ngành chưa được tập huấn, hướng dẫn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Đề án 06. Do đó, để vừa đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính hằng ngày, vừa đảm bảo công tác số hóa hồ sơ, kết nối, chia sẻ dữ liệu là bài toán khó cần có thời gian, lộ trình phù hợp để hoàn thành.

Về hệ thống đường truyền, trang thiết bị, phương tiện, hiện nay đường truyền dữ liệu dân cư chưa thực sự ổn định; trang thiết bị, máy móc, phương tiện của một số đơn vị đã được đầu tư mua sắm từ lâu, hiện đã cũ, không đảm bảo cấu hình, tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Hiện TP vẫn chưa có nguồn kinh phí để bồi dưỡng cho các thành viên thuộc Tổ công tác thực hiện Đề án 06 cơ sở, do đó gặp khó khăn trong quá trình vận động, tranh thủ sự hỗ trợ của các lực lượng trong phối hợp với lực lượng CA triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án.

Về triển khai thủ tục liên thông qua dịch vụ công trực tuyến, dự kiến đến cuối năm 2022, TP sẽ triển khai đủ toàn bộ 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP. Tuy nhiên, thủ tục liên thông đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và thủ tục liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí chưa thể thực hiện qua Cổng dịch vụ công do chưa có hướng dẫn cụ thể của các Bộ, ngành có liên quan.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra tại UBND P.Bến Thành

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ việc thực hiện Đề án 06 là cực kỳ quan trọng. Đây là công việc Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tậm. Thực hiện tốt, chuyển đổi số thành công sẽ thay đổi cách quản lý của cả bộ máy hành chính và đổi mới phương thức lãnh đạo. Người dân sẽ được hỗ trợ rất nhiều trong các thủ tục hành chính công. “Dù khó nhưng chúng ta phải vượt qua chính mình để thực hiện thành công Đề án 06, đó mới là điều quan trọng!”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước khi làm việc với UBND TPHCM, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác đã đến kiểm tra tiến độ triển khai và kết quả thực hiện Đề án 06 tại Ủy ban nhân dân P.Bến Thành, Q.1. Tại đây, sau khi nghe lãnh đạo UBND P.Bến Thành báo cáo thực tế và trực tiếp trò chuyện, hỏi thăm công việc của cán bộ, công chức UBND P.Bến Thành, Phó Thủ tướng đã nêu rõ những lợi ích của Đề án 06 đồng thời động viên cán bộ, công chức của phường tiếp tục thực hiện tốt công việc phục vụ cho Đề án 06.

Bình luận (0)

Lên đầu trang