Bộ trưởng Nội vụ: Sẽ tham mưu ban hành nghị định về đạo đức công vụ

Thứ Sáu, 04/11/2022 19:20

|

(CAO) Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà chiều nay (4/11) ghi nhận sự quan tâm của nhiều đại biểu đối với công tác cán bộ.

Lên tiếng mở màn, đại biểu Hà Sỹ Huân (Bắc Kạn) nhận định, việc đánh giá xếp loại cán bộ công chức, viên chức hằng năm là khâu rất quan trọng, nhưng thực tế còn biểu hiện chưa thực chất, thậm chí có hiện tượng nể nang, né tránh, ngại va chạm, dĩ hoà vi quý.

Từ thực trạng này, đại biểu Huân đề nghị Bộ trưởng nêu giải pháp khắc phục, nhằm kết quả đánh giá phản ánh thực chất hơn.

Đại biểu Hà Sỹ Huân chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ

Hồi âm đại biểu, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nêu rõ, Đảng, Chính phủ thời gian qua đã rất quan tâm công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và kết quả gần đây có chuyển biến tích cực.

Số liệu năm 2021 cho thấy, số cán bộ công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ khoảng 22%, trong khi tỉ lệ này trước đó khoảng 30%. Số cán bộ công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ là 1,72%, trong khi trước đó khoảng 0,56 - 0,64%.

“Dù sao về tổng thể việc đánh giá cán bộ công chức, viên chức chưa sát thực tiễn, chưa căn cứ trên sản phẩm, kết quả đầu ra công việc, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ nên còn có tình trạng như đại biểu nêu” – Bộ trưởng nhìn nhận.

Để khắc phục, bà Trà cho biết, trước hết sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế đánh giá cán bộ công chức, viên chức một cách đồng bộ, liên thông với quy định của Đảng, xuyên suốt, có tiêu chí và sản phẩm cụ thể.

Đồng thời, xác định vị trí việc làm, khung năng lực theo vị trí việc làm cũng như ứng dụng công nghệ thông tin để có công cụ đánh giá thực chất.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn chiều 4/11

Liên quan tới việc triển khai xác định vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đại biểu Lương Văn Hùng (Quảng Ngãi) phản ánh chưa có sự đồng bộ do thiếu các quy định hướng dẫn về cơ cấu viên chức theo ngạch và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp phù hợp với vị trí việc làm.

“Đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết trách nhiệm và bao giờ khắc phục được hạn chế này để cải cách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết 27” – đại biểu Hùng chất vấn.

Khẳng định chế độ công chức, viên chức vận hành theo vị trí việc làm được đặt ra từ lâu, Bộ trưởng Trà cho rằng đây là xu thế của thế giới vì năng động, linh hoạt và hiệu quả.

Điểm lại, Bộ trưởng nhận định, từ 2012-2019, xác định vị trí việc làm được triển khai nhưng sự chuẩn bị chưa thật đầy đủ và căn cơ. Sau khi có Nghị quyết 18 của Trung ương, công tác này được tập trung. Hiện đã thực hiện đến giai đoạn xác định khung chung, theo đó, vị trí việc làm trong cơ quan hành chính là 866 vị trí, đơn vị sự nghiệp 815 vị trí, cấp xã 17 vị trí.

“Với trách nhiệm của ngành xin nhận khuyết điểm vì quá trình triển khai còn vấn đề chưa rõ, chưa thống nhất nên bộ ngành, địa phương có khó khăn khi thực hiện. Hiện nay các bộ tập trung ban hành thông tư hướng dẫn và tới đây tiếp tục hoàn thiện toàn bộ vấn đề liên quan xác định vị trí việc làm, khung năng lực để triển khai đồng bộ, toàn diện và quản lý biên chế theo vị trí việc làm” - bà Trà thông tin.

Đặt vấn đề với người đứng đầu ngành Nội vụ về tình trạng không ít cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) nêu câu hỏi: “Với tư cách là tư lệnh ngành tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác quản lý cán bộ, xin Bộ trưởng cho biết về nhận xét vấn đề này ra sao và cho biết đâu là nguyên nhân và giải pháp?”.

Đại biểu Phạm Văn Hoà nêu câu hỏi

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thừa nhận, năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022 đã phải xử lý kỷ luật 56 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Trong số này có trường hợp phải xử lý hình sự.

Riêng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã phải xử lý kỷ luật hơn 20.300 người, trong đó có cả xử lý hình sự. Tính trên tổng số cán bộ, công chức, viên chức thì chiếm khoảng 1%.

“Đây là con số lớn nhất từ trước đến nay” – Bộ trưởng Trà nói.

Từ thực trạng này, theo Bộ trưởng, để vừa thực hiện rất nghiêm theo tinh thần tăng cường xây dựng và chỉnh đốn Đảng, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tham nhũng và thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương công vụ thì chúng tôi thời gian tới sẽ phải tiếp tục đẩy mạnh vấn đề này.

“Về phía Bộ Nội vụ, chúng tôi sẽ tham mưu để ban hành một nghị định về đạo đức công vụ, để chúng ta siết chặt lại hơn nữa kỷ cương, đạo đức công vụ, để làm sao mà đảm bảo được đồng bộ giữa các quy định của Đảng với các quy định của Nhà nước để chúng ta thực hiện việc xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của chúng ta trong sạch phục vụ Nhân dân” – Bộ trưởng khẳng định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang