Trốn truy nã 23 năm vẫn lên đến chức trưởng phòng đào tạo

Thứ Tư, 08/07/2015 10:22  | Văn Tình

|

(CAO) Mặc dù là một thầy giáo, nhưng Lê Văn Nam vẫn gia nhập vào một nhóm đạo chích gây ra hàng loạt vụ trộm. Sau khi đồng bọn lần lượt sa lưới, Nam bỏ vào miền nam và bị truy nã trên toàn quốc. Suốt 23 năm bỏ trốn, thầy giáo “nhám tay” này đã sửa đổi lý lịch của mình tiếp tục đeo đuổi nghề giáo và có lúc đã leo đến chức Trưởng phòngĐào tạo của Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Phước.

Trong chuyến tầm nã tội phạm vào cuối tháng 6-2015, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An đã bắt được 6 đối tượng đang lẩn trốn ở các tỉnh phía nam. Trong số những đối tượng bị di lý về Nghệ An quy án, ấn tượng nhất với tổ công tác có lẽ vẫn là Lê Văn Nam (SN 1969, quê xã Hùng Tiến, huyện Nam Đàn, Nghệ An) – kẻ đã trốn truy nã suốt 23 năm và có thời điểm đã leo lên đến chức Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Bình Phước.

Lê Văn Nam – đối tượng trốn truy nã suốt 23 năm

Thiếu tá Nguyễn Hùng, tổ trưởng tổ điều tra tội phạm trật tự xã hội Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An, cho biết Lê Văn Nam là con út trong một gia đình có 5 anh chị em. Ngay từ bé, Nam bị mồ côi mẹ, bố đi lấy vợ khác nên Nam phải về sống với ông bà ngoại.

Vốn có tư chất thông minh nên sau khi tốt nghiệp cấp 3 thì Nam thi đỗ vào khoa Hóa - Trường Đại học Sư phạm Vinh. Năm 1992, Lê Văn Nam tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại ưu nên được bố trí công việc tại một ngôi trường ở gần nhà. Những tưởng, với công việc cao quý đó sẽ được Nam trân trọng và phấn đấu để vươn lên trong sự nghiệp, nhưng không ngờ gã lại giao du, gia nhập vào một nhóm đạo chích và gây ra 8 vụ trộm cắp tài sản.

Các đối tượng trong nhóm trộm cắp này sau đó lần lượt sa lưới, còn Nam nhanh chân bỏ trốn vào miền Nam nên bị Công an tỉnh Nghệ An phát lệnh truy nã trên toàn quốc.

Các đối tượng trốn truy nã được di lý ở các tỉnh phía Nam về Nghệ An

Ban đầu, Nam trốn vào nhà một người chú ở huyện Củ Chi (TP.HCM), nhưng sau đó sợ bị lộ nên gã thay đổi lý lịch rồi chuyển xuống tỉnh Sông Bé cũ (nay là tỉnh Bình Phước), làm hồ sơ xin vào dạy tại Trường THPT Lộc Ninh.

Khoảng năm 1996, Nam chuyển sang dạy học tại THPT Bù Đăng. Do có thành tích hướng dẫn nhiều học sinh giỏi đạt cấp tỉnh nên đến năm 1997 thì Nam được biên chế và điều về dạy tại trường Trung học Sư phạm Bình Phước (nay là Cao đẳng dạy nghề Bình Phước). Nửa năm sau, Nam được bổ nhiệm lên quyền phó phòng đào tạo. Từ năm 1998 đến 2003, Nam giữ chức vụ phó phòng đào tạo kiêm giáo viên dạy Hóa tại trường Trung học Sư phạm Bình Phước. Từ năm 2003 đến 2013, Nam giữ chức vụ Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm Giáo dục thường xuyên Bình Phước. Năm 2014, do vi phạm kỉ luật nên Nam bị điều xuống làm phó phòng đào tạo cho đến ngày bị bắt.

Đại tá Lê Việt Hà – Phó phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An cho biết, ngay sau khi phát lệnh truy nã, các trinh sát cũng đã xác minh và nắm được thông tin thầy giáo “nhám tay” này lẩn trốn tại tỉnh Sông Bé nên nhiều lần bảo gia đình Nam viết thư kêu gọi Nam ra đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật nhưng gia đình không hợp tác.

Trao đổi với chúng tôi, Lê Văn Nam kể lại, những ngày sau khi bỏ trốn, ông ta cũng nghe ngóng thông tin từ người quen ở quê nhà và được báo là có một đối tượng tên Nam ở Nam Đàn (Nghệ An) bị phát lệnh truy nã toàn quốc. Mặc dù chưa xác định rõ ràng có phải mình hay không, nhưng để an toàn ông ta liền thay đổi lý lịch để nhập hộ khẩu tại tỉnh Sông Bé rồi xin đi dạy học. Năm 1997, Nam lập gia đình với một cô gái bản xứ cũng đang công tác trong môi trường sư phạm. Suốt những năm bỏ trốn, Nam không dám về thăm quê một lần nào. Chính vì thế, những lúc vợ con hỏi về quê nội thì Nam cứ ậm ờ cho qua rằng “mồ côi bố mẹ từ nhỏ, không còn anh em thân thích”.

“Cũng nhiều lần tôi cũng muốn ra đầu thú, nhưng sau đó lại sợ bị ảnh hưởng tới danh dự của vợ con cũng như ngành sư phạm mình đang theo đuổi nên đành thôi” , Nam ngậm ngùi kể lại.

Cũng theo Nam khai báo, trong quá trình công tác Nam đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh Bình Phước, Sở giáo dục, giấy khen bằng khen các loại.

Ngay sau xác định đúng tên tội phạm trốn lệnh truy nã suốt 23 năm, tổ Công tác Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công an TP.HCM và Cục Cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an bắt giữ.

Ban đầu, khi nghe lực lượng công an đọc lệnh bắt, Nam vin vào thân thế làm giả trong lý lịch nên cứ khăng khăng rằng mình không phải là Lê Văn Nam ở huyện Nam Đàn mà là Lê Văn Nam ở TP. Vinh. Ngoài ra, Nam cho rằng mình sinh năm 1970 chứ không phải 1969. Tuy nhiên, khi lực lượng công an đưa đầy đủ chứng cứ ra thì Nam phải cúi đầu tra tay vào còng.

Bình luận (6)

Đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra lại.

Văn Bất Bình - Thứ Năm, 27/08/2015, 17:45 Trả lời | Thích

Ừ, thầy có hoàn cảnh cũng đặc biệt nữa, ai chẳng có lúc này lúc nọ, bị bạn bè lôi kéo vì lý do nào đó. Thầy đã đi lại con đường dạy học là muốn sửa sai quá khứ, lại dạy giỏi. Âu cũng là trường hợp đặc biệt, nên cho thầy cơ hội làm lại đi.

Lê Ngọc Huấn - Thứ Bảy, 22/08/2015, 22:45 Trả lời | Thích

Người ta vi phạm nhưng là người có công trong ngành giáo dục thì quý tòa nên bỏ quá khứ của người ta mà nên xét lại công trạng của họ.

Phan Khai - Thứ Sáu, 10/07/2015, 21:19 Trả lời | Thích

Hi hi, đăng clip này lên chắc là hình tượng mất rồi đây.

Phạm Hoài Vũ - Thứ Năm, 09/07/2015, 17:24 Trả lời | Thích

23 năm lẩn trốn, anh Nam cũng đã tự rèn luyện mình với bằng chứng là có nhiều thành tích trong công tác và cũng không hề tái phạm lại chuyện cũ. Thiết nghĩ quan tòa nên cho anh Nam cơ hội để làm một thầy giáo có năng lực có ích cho xã hội như những gì anh Nam đã rèn luyện và đạt được trong 23 năm qua.

Nguyễn Hằng - Thứ Tư, 08/07/2015, 19:26 Trả lời | Thích
Lên đầu trang