TPHCM: Văn học nghệ thuật là nguồn lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển

Thứ Tư, 26/07/2023 08:34

|

(CATP) Chiều 25/7, Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X "về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật (VHNT) trong thời kỳ mới".

Nghị quyết số 23-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới (gọi tắt là Nghị quyết 23) ra đời trong bối cảnh đất nước tiến hành cải cách, mở cửa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng ở mọi lĩnh vực; hoạt động VHNT Việt Nam có những biến đổi lớn, những đặc điểm mới trong sáng tạo ra đời, tiếp biến văn hóa diễn ra mạnh mẽ dẫn đến nhiều thuận lợi và thách thức đan xen. Trên lĩnh vực quản lý nhà nước, Chính phủ từng bước xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách và hệ thống các văn bản pháp quy phục vụ cho công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực VHNT nhằm bảo đảm sự phát triển đúng định hướng của Đảng, đồng thời có đủ "nội lực" để từng bước giúp nền VHNT nước nhà vượt qua những khó khăn, thử thách trong bối cảnh hội nhập quốc tế và đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội của đất nước có nhiều biến động.

Báo cáo kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức nhấn mạnh kết quả khá quan trọng về phát triển VHNT đóng góp vào sự phát triển chung về kinh tế - văn hóa - xã hội của TPHCM. TPHCM đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị; ban hành, tổ chức thực hiện nhiều văn bản chỉ đạo, cơ chế chính sách khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện, đẩy nhanh sự phát triển của VHNT. Công tác xây dựng và phát triển đội ngũ văn nghệ sĩ (VNS), đào tạo nguồn nhân lực, phát hiện nhân tài luôn được TP coi trọng.

Đội ngũ VNS trên địa bàn TP không ngừng phát triển về số lượng (đến cuối năm 2022 TP có hơn 5.000 hội viên hoạt động đều khắp trên các lĩnh vực sáng tác, biểu diễn, nghiên cứu, lý luận phê bình...) và chất lượng, sáng tạo nhiều tác phẩm VHNT có giá trị, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, hưởng thụ văn hóa đa dạng của nhân dân; công tác bảo tồn, phát huy các loại hình di sản văn hóa trong lĩnh vực VHNT được duy trì, triển khai hiệu quả; phong trào VHNT quần chúng ở cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần phát triển văn hóa, xây dựng con người TPHCM phát triển toàn diện; TP đã phát động giải thưởng sáng tác 5 năm/lần; giải thưởng sáng tạo TP; giải thưởng sáng tác quảng bá các tác phẩm VHNT, báo chí chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Sự xuất hiện lực lượng hội viên, đông đảo VNS với những khả năng sáng tạo và sự đa dạng về phong cách, góp phần đưa VHNT trở thành một trong những nguồn lực quan trọng đóng góp vào sự phát triển của TP trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải tặng bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 23

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải bày tỏ, qua gần 40 năm đổi mới, các VNS TP luôn nhận thức rõ sứ mệnh cao quý, trách nhiệm của mình, không ngừng tìm tòi, âm thầm lao động, sáng tạo để trở thành những người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, góp phần khẳng định giá trị của văn hóa, văn nghệ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển TP. Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải đánh giá, TPHCM đã tạo ra môi trường năng động sáng tạo cho VHNT ngày càng phát triển.

Trong thời gian tới, để công tác phát triển VHNT của TP ngày càng phát triển hiệu quả, Phó bí thư Thành ủy đề nghị, các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp cần tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng về xây dựng và phát triển văn hóa, VHNT; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với công tác xây dựng và phát triển VHNT trong tình hình mới; tập trung nguồn lực xây dựng nền VHNT của TP phát triển ngang tầm với vị trí là một trung tâm của cả nước.

Tại hội nghị, BTC đã trao tặng bằng khen cho 21 tập thể và 37 cá nhân để ghi nhận, biểu dương những thành tích xuất sắc của các tập thể và cá nhân trong thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang