“Biển" người kéo nhau về quê: Nguy cơ trở thành... "vùng đỏ”

Thứ Tư, 06/10/2021 12:20

|

(CATP) Tỷ lệ F0 ở các tỉnh ĐBSCL tăng. Một số địa phương quá tải về khu cách ly, hậu cần, thiết bị y tế...

Thiếu thốn trăm bề

Tính đến chiều 5-10, tỉnh Cà Mau đón nhận gần 20.000 người lao động ở TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... tự phát về quê. Thống kê tại các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng..., mỗi tỉnh có hơn 200.000 lao động trở về. Ông Nguyễn Đức Thánh - Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau - lo lắng: "Vài ngày tới, số người về quê tăng lên, công tác hậu cần phục vụ phòng chống (PC) dịch dễ vỡ trận. Khi đưa họ vào khu cách ly (CL), kinh phí ban đầu dự tính khoảng 80 ngàn đồng/ngày. Sáng nay, lãnh đạo tỉnh đã gặp gỡ các nhà hảo tâm và doanh nghiệp kêu gọi vận động hỗ trợ địa phương".

Tại Bạc Liêu, tính đến ngày 5-10 có 11.205 người được cách ly tập trung (CLTT) tại các huyện, thị xã, thành phố (TP); trong đó, 10.958 người là công nhân từ vùng dịch về. Tỉnh đã kêu gọi các cơ quan, ban ngành, địa phương, các nhà hảo tâm hỗ trợ bữa ăn cho họ. Ban chỉ đạo PC dịch Covid-19 huyện Đông Hải tổ chức nấu hơn 2.000 suất ăn cho người dân từ các tỉnh, TP trở về quê tại các khu, điểm CLTT trên địa bàn. Hội từ thiện chùa Bửu Linh, thị trấn Hòa Bình, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu hỗ trợ 1 tấn gạo cho UBND thị trấn Hòa Bình thực hiện mô hình "ATM gạo - chia sẻ yêu thương" chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Dịp này, Hội từ thiện chùa Bửu Linh còn tặng 500 phần quà là nhu yếu phẩm (tổng trị giá 50 triệu đồng) cho người dân trên địa bàn...

Người dân lũ lượt về quê

Tại các địa phương như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long..., lãnh đạo tỉnh đã chung tay cùng cộng đồng kêu gọi hỗ trợ người dân về từ vùng dịch. Mọi công tác được khẩn trương triển khai nhưng ai nấy đều chung nỗi lo: Nếu hàng trăm ngàn người về thì biết tính sao?

Tỷ lệ F0 tăng nhanh

Trước dòng người về từ vùng dịch quá nhiều, ngày 3-10 ông Huỳnh Quốc Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - đã ký quyết định tạm ngưng áp dụng các biện pháp PC dịch trong hình mới trên địa bàn tỉnh, chờ có thông báo mới. Nguyên nhân là chỉ trong 3 ngày (từ 1 đến 3-10), qua khám sàng lọc trên 1.000 người trong số hơn 6.000 người về địa phương đã có 25 người dương tính với SARS-Cov-2. Thống kê chưa đầy đủ, trong tổng số 17.000 người về đến Cà Mau thì số F0 lên tới gần 100. "Tỷ lệ F0 tăng từng giờ, từng ngày. Trước cơ sở y tế, thiết bị và cơ sở phục vụ hậu cần CL thiếu, chúng tôi lo miền Tây tái bùng phát dịch và sẽ trở thành vùng đỏ”, một lãnh đạo tỉnh Cà Mau bày tỏ.

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long trước đó đã ra hướng dẫn để Ban chỉ đạo PC dịch các huyện, thị xã, TP thực hiện biện pháp CL và xét nghiệm (XN) cho công dân (CD) từ vùng dịch về. Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Chúng tôi sẽ kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch, để tránh việc lây nhiễm trong cộng đồng. Trong 892 người mà tỉnh đón về có 92 F0, tỉ lệ khoảng 10%. Do đó, chúng tôi không để người dân tự phát, tự do di chuyển, tỉnh sẽ cố gắng trong khả năng của mình để người dân áp dụng các biện pháp PC dịch và CLTT".

Công an tỉnh An Giang hỗ trợ thức ăn cho người dân

Tại Đồng Tháp những ngày qua tiếp nhận khoảng 17.000 người về từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... Trong đó, phát hiện 70 ca F0. Do số người về cùng lúc rất đông nên các khu CL đã quá tải, tỉnh đang tiếp tục mở rộng các khu CLTT. Tỉnh Trà Vinh có hơn 10.000 người tự chạy xe máy về, trong đó địa phương ghi nhận ít nhất 15 ca F0. Hậu Giang tiếp nhận hơn 7.400 người tự phát về quê, trong đó phát hiện hơn 50 trường hợp dương tính. Tỉnh Kiên Giang tiếp nhận hơn 19.000 người về từ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương..., trong đó phát hiện 35 ca dương tính. Khi tiếp nhận, lãnh đạo tỉnh đã giao cho các huyện, TP phải sàng lọc, lấy mẫu test nhanh. Người nào test nhanh dương tính thì đưa vào khu CL, chờ làm xét nghiệm PCR; đối với những trường hợp không đảm bảo quy định PC dịch khi CL tại nhà và F1 nguy cơ cao thì cho CLTT.

Tỉnh Sóc Trăng tiếp nhận hơn 30.000 người về từ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương..., qua đó đã phát hiện nhiều F0. An Giang tiếp nhận hơn 30.000 người từ TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai... qua chốt kiểm soát vào tỉnh, phát hiện gần cả trăm ca F0. Hầu hết, các điểm làm khu CLTT của tỉnh hiện đã quá tải, có nơi không đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho người dân và quy định PC dịch. Ban chỉ đạo PC dịch Covid-19 tỉnh thống nhất phương án CL tại nhà với người về từ vùng dịch sau khi đã được XN sàng lọc.

Hiện dòng người vẫn đổ về các tỉnh, thành miền Tây. Hàng loạt cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch, lây nhiễm chéo... tiếp tục thách thức giữa lúc các địa phương đang nỗ lực chống dịch.

Dòng người kéo nhau về quê: Các địa phương lo
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang