24 giờ truy bắt tên cướp tài sản manh động, có 'kịch bản' hoàn hảo

Thứ Hai, 21/03/2022 08:32

|

(CATP) Giả làm người qua đường, ghé vào điểm thu mua hạt điều bên đường vắng xin nước uống và đổi tiền lẻ, khi phát hiện con mồi mang theo nhiều tiền, đối tượng rút dao nhọn đe dọa, gây thương tích cho nạn nhân để cướp đi túi tiền rồi bỏ trốn mất dạng.

Vụ cướp trên vừa xảy ra tại xã Bình Tân, huyện Phú Riềng, Bình Phước. Sau khi xảy ra vụ cướp, với tinh thần quyết tâm trấn áp tội phạm, các lực lượng gồm Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an (CA) tỉnh; CA huyện Phú Riềng và CA xã Bình Tân đã phối hợp điều tra truy xét, làm rõ vụ án và truy bắt thủ phạm gây án, thu hồi tài sản và hung khí vụ cướp, trả lại sự bình yên cho người dân.

Kẻ cướp giả là khách đổi tiền lẻ

12 giờ 55 ngày 18-3, CA xã Bình Tân, huyện Phú Riềng tiếp nhận tin báo của bà Nguyễn Thị Kim Hồng, 52 tuổi, trú thôn Đồng Tháp, xã Phước Tân, huyện Phú Riềng về việc bà bị một đối tượng đeo khẩu trang không nhìn rõ mặt, dùng dao nhọn đe dọa, khống chế, gây thương tích cho bà, cướp đi chiếc túi bên trong có khoảng 50 triệu đồng.

Do sự việc xảy ra quá bất ngờ, bà Hồng không nhớ được nhiều. Ngay sau đó, bà Hồng đến CA xã trình báo với tinh thần rất hoang mang, lo sợ.

Ngay khi tiếp nhận tin báo, CA xã đã báo ngay về CA huyện Phú Riềng và lãnh đạo xã. 100% cán bộ chiến sĩ CA xã được huy động để phối hợp với lực lượng CA huyện và tỉnh tiến hành điều tra truy xét vụ cướp. Sau khi làm công tác tư tưởng và trấn tĩnh tinh thần cho bị hại, bước đầu CA xã xác định: bà Hồng có dựng một lều tạm làm điểm thu mua hạt điều tại thôn Đồng Tháp, xã Phước Tân, vị trí lều ở cách xa nhà.

Hình ảnh Võ Văn Phương di chuyển bị camera an ninh ghi lại được

Khoảng 11 giờ ngày 18-3, bà Hồng cùng chồng là Trần Văn Hành, 56 tuổi, đi vào điểm thu mua điều này. Khoảng 12 giờ thì ông Hành về nhà nghỉ trưa, còn bà Hồng ở lại điểm thu mua tại lều tạm. Khoảng 12 giờ 45, có 1 người khách điều khiển xe môtô hiệu Yamaha Sirius màu đen - đỏ ghé vào lều của bà Hồng hỏi xin nước uống và nhờ bà Hồng đổi cho 100.000 đồng tiền lẻ. Bà Hồng đồng ý lấy tiền lẻ đổi cho khách.

Sau khi đổi tiền, điện thoại của bà Hồng có cuộc gọi đến, bận nghe điện thoại nên bà không để ý đến người khách vừa nhờ đổi tiền. Vừa dứt cuộc điện thoại, bà Hồng giật bắn người khi phát hiện người khách vừa đổi tiền rút con dao nhọn trong túi quần dí thẳng vào mặt mình đe doạ. Sau đó người này lao vào bà Hồng giật lấy túi tiền. Tiếc của bà Hồng cố ôm lại, đối tượng vung dao đâm mạnh khiến tay bà bị thương, rồi nhanh chóng cướp túi tiền nhảy lên môtô vọt đi.

Sự việc diễn biến rất nhanh, hành động cướp tài sản của đối tượng rất manh động, liều lĩnh khiến bà Hồng vô cùng lo sợ, không nhớ được gì nhiều về tên cướp. Tên cướp đi một lúc lâu, bà Hồng mới tỉnh táo lại và chạy xe về CA xã báo án.

Truy tìm chiếc xe sirius màu đen - đỏ

Vụ cướp manh động nhanh chóng được CA huyện Phú Riềng báo về Phòng CSHS CA tỉnh. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được điều động về phối hợp với CA huyện Phú Riềng điều tra phá án. Qua lời khai ban đầu của người bị hại, các trinh sát đã khoanh vùng, tập trung truy tìm chiếc xe Sirius màu đen - đỏ do tên cướp điều khiển đi gây án.

Rất may xã Phước Tân đã xây dựng được một mạng lưới camera an ninh tương đối dày, lắp đặt ở các vị trí giao thông quan trọng. Việc trích xuất hình ảnh lưu trữ từ camera ở các vị trí giao thông trên tuyến đường đối tượng vào và ra khỏi hiện trường vào thời điểm trước và sau khi xảy ra vụ cướp được một tổ trinh sát khẩn trương thực hiện.

Trong quá trình truy xét, các trinh sát chú ý đến một chiếc xe có lộ trình nghi vấn. Chiếc xe này chạy qua khu vực hiện trường vụ án vào khung giờ xảy ra vụ án, rồi chạy vòng vèo qua nhiều đường, cuối cùng về địa bàn xã Phước Tín, thị xã Phước Long. Tập trung xác minh chiếc xe này, các trinh sát xác định chiếc xe mang BS: 93K1-034.84 do Võ Văn Phương, 29 tuổi, trú thôn Phước Yên, xã Phước Tín, thị xã Phước Long là người đã điều khiển xe.

Võ Văn Phương cùng hung khí, tang vật và phương tiện gây án

Lời thú tội và màn kịch hoàn hảo

Phương được mời đến cơ quan CA làm việc, ban đầu Phương luôn tìm cách che dấu hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, khi các trinh sát đặt các câu hỏi liên quan đến khoảng thời gian bất minh trong buổi trưa 18-3 thì Phương cứng lưỡi không giải thích được và buộc phải khai nhận: Do nợ một khoản tiền mà không có trả nên Phương đã lên kế hoạch đi cướp lấy tiền trả nợ.

Do thường qua lại địa bàn xã Phước Tân, huyện Phú Riềng nên Phương biết bà Nguyễn Thị Kim Hồng - người thu mua hạt điều - thường mang theo nhiều tiền để mua hàng. Buổi trưa bà Hồng thường ở một mình tại lều để chờ mua hàng, đây cũng là thời điểm khu vực này vắng người qua lại nhất. Vì vậy Phương đã lên kế hoạch gây án với màn kịch hoàn hảo giả làm khách qua đường ghé xin nước uống và đổi tiền lẻ để ra tay gây án.

Là người từ địa phương khác đến, mang áo gió và đeo khẩu trang kín mít, khi gây án nhanh gọn ở nơi vắng người, Phương nghĩ màn kịch của mình đã rất hoàn hảo. Tuy nhiên với kinh nghiệm và bản lĩnh nghiệp vụ trong đấu tranh, tấn công tội phạm của lực lượng CA, chỉ sau 24 giờ xảy ra vụ cướp, cơ quan CA đã tìm ra thủ phạm, làm rõ vụ án.

Từ lời khai của Phương, cơ quan CA đã thu giữ được con dao là hung khí gây án và số tiền 25 triệu đồng. Cơ quan CA đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Văn Phương để phục vụ công tác điều tra. Vụ án đang tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang