Cảnh báo: Liên tiếp xảy ra các vụ giết người do mâu thuẫn

Thứ Ba, 04/10/2022 09:18  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Thời gian qua, tình hình tội phạm giết người xảy ra do nguyên nhân xã hội diễn biến phức tạp, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận, đồng thời để lại hậu quả và hệ lụy nặng nề cho xã hội. Trong đó, những vụ án mạng đau lòng từ mâu thuẫn gia đình, tiền bạc đã âm ỉ, kéo dài trong đời sống sinh hoạt vì không được giải quyết dứt điểm...

Từ bi kịch gia đình...

Gần đây, trên địa bàn TPHCM liên tiếp xảy những vụ án giết người xuất phát từ mâu thuẫn gia đình, làm người dân cảm thấy bất an và lo lắng. Hậu quả, không chỉ tước đoạt mạng sống của người thân mà còn khiến con mất cha, vợ mất chồng, kẻ vướng vào lao lý. Những tấn bi kịch này đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về văn hóa ứng xử trong gia đình hiện nay.

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, khoảng 7 giờ ngày 17-9, tại dãy nhà trọ thuộc ấp Tam Đông (xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn), mọi người nghe tiếng kêu la thất thanh nên vội đến xem thì thấy cháu Nguyễn Quốc B. (SN 2016) tay ôm cổ đầy máu chạy ra ngoài cầu cứu. Lập tức nạn nhân được đưa đến bệnh viện. Bên trong phòng trọ, Nguyễn Văn Hưng (SN 1992) - cha của nạn nhân và cũng chính là thủ phạm của vụ án đang bị khống chế lại luôn miệng đòi tự tử. Nguyên nhân của vụ việc được xác định từ mâu thuẫn gia đình, đồng thời do Hưng không có việc làm ổn định. Trong một phút cạn nghĩ, đối tượng đã gây ra hành vi nông nỗi, dùng dao cắt cổ con trai của mình. Nhưng may mắn cháu B. đã được cứu thoát khỏi "lưỡi hái tử thần".

Cũng do mâu thuẫn trong cuộc sống gia đình, một "phi công" đã sát hại người tình lớn hơn mình cả chục tuổi. Ngày 07-9, Công an Q12 phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an TPHCM làm rõ cái chết của một phụ nữ. Theo đó, sáng cùng ngày, ông L.C.T (35 tuổi, quê Đồng Tháp) đến Công an P.Thới An (Q12) đầu thú và khai nhận hành vi sát hại bà P.T.K.D (46 tuổi, quê Hà Nội) tại một căn nhà trên đường Lê Thị Riêng (thuộc khu phố 6, P.Thới An, Q12). Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã có mặt khám nghiệm hiện trường. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện bà D. tử vong trên giường, cổ có vết thương. Người thân cho biết, nạn nhân đã ly hôn và sống với T. như vợ chồng tại căn nhà trên.

Đinh Trọng Tiến

Trước đó, sáng 22-5, người dân ở gần nhà trọ thuộc ấp Mỹ Huề (xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn) nghe thấy tiếng kêu cứu của mẹ ruột chị T.T.M.N (36 tuổi). Hàng xóm chạy tới thì phát hiện N. nằm bất động, con gái tử vong trong phòng trọ. Chị N. được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cấp cứu trong tình trạng cổ có vết hằn. Theo hàng xóm, N. sống cùng chồng và hai con tại nhà trọ trên khoảng một năm nay. Gần đây, người phụ nữ này xảy ra mâu thuẫn, cự cãi với chồng. Bước đầu, công an nghi vấn N. giận chồng nên đã sát hại con và tự sát nhưng bất thành.

...Đến mâu thuẫn tiền bạc

Án mạng vì mâu thuẫn tiền bạc cũng là một trong những nguyên nhân của nhiều trọng án. Không ít những vụ giết người để lại hồi chuông cảnh tỉnh về đạo đức, nhân cách của mỗi con người. Đơn cử, khoảng 20 giờ 10 ngày 06-8, Công an huyện Nhà Bè nhận tin báo của anh T.V.H (41 tuổi, là nhân viên bảo vệ Công ty Vạn Hưng Phát) về việc phát hiện thi thể người đàn ông đầy thương tích, nằm tại đường số 17, khu dân cư Phú Xuân. Lập tức Công an TPHCM chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ khác và Công an huyện Nhà Bè vào cuộc điều tra, xác định nạn nhân là Lê Hoàng P. (34 tuổi, quê An Giang, tạm trú tỉnh Long An), là nhân viên một xưởng gỗ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an tìm ra nghi can liên quan đến cái chết của P. chính là Đinh Trọng Tiến (39 tuổi, ngụ quận 3, tạm trú quận 7). Đến sáng 10-8, Công an đã bắt giữ Tiến khi đối tượng đang lẩn trốn tại tỉnh Bến Tre. Tại cơ quan công an, Tiến khai trước đây P. có vay mượn 5 triệu đồng nhưng chưa trả. Lúc 19 giờ ngày 06-8, P. đi xe máy từ Long An đến quận 7 gặp Tiến rồi rủ nhau đi nhậu. Dọc đường đi, Tiến nhắc lại khoản nợ và đòi tiền dẫn đến hai bên mâu thuẫn, cự cãi với nhau.

Căn nhà xảy ra vụ người cha cắt cổ con trai

Khi đến đường số 17, khu dân cư Phú Xuân thì cả hai dừng xe và tiếp tục to tiếng. Trong cơn tức giận, Tiến rút con dao giấu trong người ra đâm liên tiếp khiến anh P. gục ngã và tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Tiến lấy xe máy chạy về nhà, xóa các dấu vết rồi bỏ trốn. Cơ quan công an nhận tin báo đã khẩn trương vào cuộc điều tra. Ngay sau đó, lực lượng chức năng bắt giữ nghi can sau 50 giờ gây án.

Tiếp đến, rạng sáng 08-8, tại hẻm 188 đường Phạm Ngũ Lão (Q.Gò Vấp) cũng xảy ra án mạng do mâu thuẫn tiền bạc, khiến anh N.T.P (SN 1985, ngụ Gò Vấp) thiệt mạng. Trước đó, người dân phát hiện Nguyễn Bình Khương Duy (SN 1996, ngụ quận Phú Nhuận) và anh P. cãi vã, đánh nhau tại địa điểm trên. Trong lúc ẩu đả, Duy dùng hung khí đâm P. tử vong rồi phóng xe máy bỏ trốn. Tiến hành điều tra, đến chiều cùng ngày, Công an quận Gò Vấp đã bắt được hung thủ gây án. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ chiếc đũa dính máu và 1 ổ khóa xe. Bước đầu, Duy khai do mâu thuẫn tiền bạc với anh P. nên gây ra vụ án trên.

Cần chủ động phòng ngừa

Để chủ động đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nói chung, tội phạm giết người nói riêng, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong việc thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội thì cần sự chung tay của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong nhân dân; tuyên truyền các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chuẩn mực đạo đức trong gia đình, khu dân cư, xóm, ấp...

Đồng thời, cần phát huy tốt vai trò của gia đình, các đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người. Các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm, thực hiện tốt hơn công tác nắm tình hình, hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời những bức xúc, mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, không để kéo dài gây hậu quả nghiêm trọng.

Hiện trường án mạng trên đường Phạm Ngũ Lão (Q.Gò Vấp)

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương phải phối hợp triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật dưới nhiều hình thức khác nhau; nội dung tuyên truyền xoáy sâu vào các quy định của pháp luật hình sự, chế tài xử lý... Công an các đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình, quản lý cư trú, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; tổ chức tuần tra, kiểm soát thường xuyên nhằm phát hiện, ngăn chặn, giải quyết kịp thời các hành vi bạo lực, côn đồ. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm.

Lực lượng công an chủ động xây dựng, triển khai các kế hoạch tăng cường bám sát địa bàn, cơ sở; thường xuyên tuần tra, kiểm soát để kịp thời giải quyết những vấn đề ảnh hưởng đến ANTT. Cần nhanh chóng điều tra, phá án, truy bắt các đối tượng giết người để xử lý nghiêm theo quy định, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật. Trong khi đó, Viện kiểm sát nhân dân chủ động phối hợp Cơ quan điều tra và Tòa án nhân dân chọn một số vụ án điểm về tội giết người để điều tra, truy tố, xét xử nhằm giáo dục, thúc đẩy phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, mỗi người, mỗi nhà cần tích cực, chủ động hòa giải các mâu thuẫn, bất đồng xảy ra trong gia đình, cộng đồng dân cư và trong các mối quan hệ xã hội. Khi phát hiện các vụ việc phức tạp về ANTT trên địa bàn, hãy báo ngay cho cơ quan chức năng giải quyết kịp thời. Có như vậy mới góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho nhân dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang