Thủ đoạn lừa đảo mới trong mùa dịch Covid-19

Thứ Hai, 20/09/2021 11:36

|

(CATP) Lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tại tỉnh Long An tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến không gian mạng tăng cường hoạt động với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội mới, đa dạng nhằm ngụy trang, che giấu tội phạm, tác động trực tiếp vào tâm lý hám lợi của người dân, muốn kiếm thêm thu nhập trong thời điểm diễn ra dịch bệnh.

Trước tình hình bệnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân ở nhà chấp hành nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ trướng Chính phủ nên có nhiều thời gian để lên mạng xã hội. Lợi dụng tình hình này, các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với nhiều thủ đoạn.

Đầu tiên, có thể kể đến thủ đoạn nhận đi đăng ký ôtô thay cho chủ phương tiện (bị cách ly hay kẹt ở nơi phong tỏa) Kẻ lừa đảo nhận thực hiện dịch vụ đăng ký xe ôtô thuê cho các chủ phương tiện, sau đó, làm giả giấy nộp tiền lệ phí trước bạ vào ngân sách Nhà nước để đăng ký phương tiện và chiếm đoạt tài sản của các chủ phương tiện. Với hành vi trên, các đối tượng đã vi phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Trung tá Nguyễn Thanh Cao - Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo mới trên mạng xã hội trong mùa dịch bệnh Covid-19

Kế đến là hình thức huy động vốn, kinh doanh đa cấp. Kẻ gian sử dụng mạng xã hội như Facebook, Zalo thành lập các hội nhóm để quảng cáo, lôi kéo người tham gia đầu tư vào hệ thống và quảng cáo Auto Ads là một Robot thông minh, có khả năng giúp bất kỳ người nào cũng có thể biến môi trường internet trở thành "công nghệ kinh tế mạng" để kiếm tiền. Muốn tham gia, người chơi phải đăng ký tài khoản bằng số điện thoại di động và nạp tiền theo 9 mức từ 180.000 đồng đến 99.000.000 đồng vào tài khoản ngân hàng được chỉ định sẵn trên website, với nội dung chuyển khoản là "tên đăng nhập".

Sau khi xác định người chơi chuyển khoản thành công, hệ thống sẽ ghi nhận số tiền của tài khoản trên ứng dụng Auto Ads và người chơi bắt đầu mua các gói đầu tư có giá từ 180.000 đồng đến 540.000.000 đồng để được hưởng lãi suất tương ứng từ 20% - 55%/một ngày. Ngoài lợi nhuận trên, nhà đầu tư còn được hưởng hoa hồng giới thiệu theo mô hình đa cấp như: giới thiệu trực tiếp F1 được 16%; giới thiệu gián tiếp F2 được 8%, F3 được 4% số tiền nhà đầu tư tương ứng nạp tiền thành công.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, máy chủ hệ thống Website Auto Ads quản lý tên miền https://auto0ws3ei-www.shoutload.com được đặt trên máy chủ có địa chỉ IP tại Hong Kong, chỉ truy cập được từ thiết bị di động và hoạt động ẩn danh, được đăng ký tên miền từ tháng 4-2020 (nhưng các đối tượng giới thiệu là công ty hoạt động từ 2007 để tạo lòng tin). Hoạt động huy động vốn, trả thưởng, phát triển mạng lưới người tham gia này của ứng dụng Auto Ads có dấu hiệu của tội phạm "Vi phạm về kinh doanh theo phương thức đa cấp".

Tang vật đối tượng sử dụng để lừa đảo
Bắt giữ 1 đối tượng vi phạm

Tương tự là hình thức huy động vốn tham gia kênh đầu tư Broker Investment S.R.O (BIS Holding) với tên miền là https://member.brokerinvestment.com. Các đối tượng thu hút người tham gia trên các nhóm Zalo như cộng đồng Bis, Bis Việt Nam..., sau đó tổ chức họp trực tuyến, thuyết phục nhà đầu tư bỏ vốn thông qua ID cá nhân được hệ thống cung cấp, được chia hoa hồng, lợi nhuận theo tỷ lệ 35% đến 65%. Để tăng tính thuyết phục, tạo lòng tin cho người tham gia, các đối tượng phạm tội đã cung cấp thông tin về BIS đó là tổ chức trực thuộc Ngân hàng trung ương Cộng hòa Séc hoạt động trên lĩnh vực thanh khoản tài chính (Forex, Go4rex, Legacy FX, clicktrades...) và sàn giao dịch vàng (Motiwala-Dubai).

Tuy nhiên, qua xác minh của cơ quan điều tra Long An cho thấy máy chủ hệ thống quản lý tên miền nói trên có địa chỉ IP đặt tại Hong Kong. Sau khi người dân chuyển khoản để đầu tư thì được các đối tượng yêu cầu nộp thêm các khoản tiền để kích hoạt Fastpay để được rút hoa hồng ra từ hệ thống, nhưng sau đó, hệ thống không phản hồi, các đối tượng đứng đầu các nhóm Zalo khóa tài khoản, bị hại không thể liên lạc được. Với thủ đoạn này các đối tượng đã lừa được nhiều người với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Theo trung tá Nguyễn Thanh Cao, Phó phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Long An, các website lừa đảo hầu hết đều mang tên miền, máy chủ đặt tại nước ngoài nên rất khó hoặc không thể thực hiện các biện pháp kiểm tra, xác minh.

Hoạt động của các sàn giao dịch điện tử và kinh doanh đa cấp hiện nay chưa được Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công nhận là hoạt động hợp pháp, nên người tham gia vào các hình thức kinh doanh này không được bảo vệ bởi chính sách pháp luật Việt Nam.

Đồng thời, việc nộp tiền thông qua các hình thức chuyển khoản, chuyển đổi thành tiền ảo hoặc ngoại tệ vào các tài khoản, accout, ID được tạo ra bởi các phần mềm, website do các đối tượng xây dựng, lập trình... trên hệ thống internet là không đảm bảo, không có cơ sở truy vết, thu hồi do máy chủ hệ thống thường đặt tại nước ngoài, do các đối tượng thuê để hoạt động phạm tội.

Do vậy, người dân cần cảnh giác, không tham gia vào các hoạt động trên, tránh tâm lý hám lợi, làm giàu nhanh bằng các hình thức đầu tư trực tuyến, bỏ vốn ít, lợi nhuận cao nhưng xác suất rủi ro rất lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang