Chiêu 'độc' lừa đảo cả trăm tỷ đồng của 'nữ quái'

Thứ Năm, 30/06/2022 16:41

|

(CAO) Ngày 30-6, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thuỳ Trang (SN 1986, trú tại phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) - Trưởng bộ phận kinh doanh xuất nhập khẩu của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển gạo Việt, thuộc Tổng Công ty lương thực Miền Bắc mức án chung thân về các tội "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức" và tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nguyễn Thị Thuỳ Trang tại toà

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thùy Trang từng là cán bộ thuộc lực lượng vũ trang. Giữa năm 2012, Trang chuyển công tác sang làm Trưởng bộ phận kinh doanh xuất nhập khẩu của Trung tâm Nghiên cứu và phát triển gạo Việt, thuộc Tổng Công ty lương thực Miền Bắc. Tuy nhiên, tháng 7-2019, Trang bị cho thôi việc.

Từ năm 2015, dù không có khả năng xin việc vào ngành Công an, nhưng Trang vẫn hứa hẹn với nhiều người rằng có thể xin được cho người khác vào ngành Công an. Tin lời Trang, nhiều người đã chuyển tiền nhờ "chạy" vào ngành Công an và bị chị ta chiếm đoạt sử dụng chi tiêu cá nhân.

Cùng với đó, trong thời gian làm việc tại Tổng công ty lương thực miền Bắc, Trang đã sử dụng chiêu lừa với bạn bè, đồng nghiệp và người quen rằng mình kinh doanh gạo xuất khẩu đi nước ngoài có lợi nhuận cao, ai đó có tiền thì cho chị ta vay, hoặc góp vốn kinh doanh.

Để mọi người tin tưởng giao tiền, lúc đầu Trang luôn trả lại số tiền gốc, kèm theo một khoản tiền gọi là lợi nhuận. Trang còn thuê làm giả 3 đăng ký xe ôtô, nhiều sổ đỏ mang tên mình rồi đưa cho các “con mồi” xem, nhằm mục đích làm tài sản đảm bảo cho các khoản vay. Vì thế nhiều người tiếp tục "rót vốn" hoặc cho “nữ quái” này vay tiền.

Với thủ đoạn trên, từ tháng 3-2015 đến ngày 14-4-2019, Nguyễn Thị Thùy Trang đã lừa đảo chiếm đoạt của 10 người bị hại với tổng số tiền lên đến gần 162 tỷ đồng. Đến nay, Trang mới trả lại cho các bị hại tổng số tiền hơn 76 tỷ đồng và còn chiến đoạt hơn 84 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Thị Thùy Trang còn vay tiền của 3 người khác nhưng không trả với tổng số tiền gần 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, quá trình điều tra cho thấy đây đều là các giao dịch dân sự nên cơ quan tố tụng không đề cập xử lý.

Kết thúc phiên toà, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội khẳng định hành vi mà Nguyễn Thị Thùy Trang gây ra là đặc biệt nguy hiểm đối với xã hội. Vì bị cáo đã sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của nhiều người. Do vậy, cần phải áp dụng hình phạt tù thích đáng, nghiêm minh nhằm trừng trị, giáo dục, cải tạo bị cáo và góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung...

Từ đó, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt Nguyễn Thị Thùy Trang mức án tù chung thân về cả 2 tội danh bị truy tố và phải bồi thường, khắc phục hậu quả cho các bị hại đối với số tiền còn chiếm đoạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang