Hàng loạt ngân hàng sập bẫy “nữ quái”, mất hàng trăm tỷ đồng

Thứ Tư, 05/01/2022 20:57

|

(CAO) Ngày 5/1, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) và các đồng phạm ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án, còn có 24 bị cáo khác bị truy tố các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng.

Cơ quan chức năng xác định, Nguyễn Hà Thành thực hiện 26 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 430 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2016- 2018, Nguyễn Hà Thành hoạt động kinh doanh tự do, bị thua lỗ, đã nhiều lần phải vay nợ các cá nhân và ngân hàng. Nhờ chiêu vay tiền của người sau trả cho người trước, thời gian đầu, nữ quái này tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn.

Nguyễn Hà Thành dùng thủ đoạn tìm người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu. Thành còn lấy tư cách cá nhân hay nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng những khoản tiền lớn nên được các ngân hàng coi là khách VIP.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cao cho người trước nên từ ngày 5/6- 26/11/2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Nguyễn Hà Thành đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng NCB, PVcombank, VAB và các cá nhân.

Các bị cáo tại toà.

Cụ thể, tại ngân hàng NCB, từ ngày 18/6- 21/8/2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa T. 50 tỷ đồng, nhưng yêu cầu ông T. gửi thành nhiều sổ, đứng tên hai vợ chồng ông vào NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Sau đó, Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) dùng tư cách pháp nhân Công ty này, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với các công ty khác và lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên NCB trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân rồi giả chữ ký của vợ chồng ông T., chiếm đoạt của NCB 47,5 tỷ đồng.

Tương tự, Thành vay của ông T. 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông T. gửi tiền tiết kiệm đứng tên hai vợ chồng ông vào ngân hàng PVcombank, rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Thành tiếp tục cùng Nguyễn Thanh Tùng dùng thủ đoạn cũ, chiếm đoạt của PVcombank 49,4 tỷ đồng.

Còn tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á (VAB), trong khoảng thời gian từ 5/6- 26/11/2018, Thành vay tiền của nhiều cá nhân, sau đó cấu kết với cán bộ ngân hàng, chiếm đoạt của ngân hàng này số tiền hơn 273 tỷ đồng.

Thành cũng cùng Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên quan hệ khách hàng Phòng khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng VAB) lừa hai người khác ký chứng từ vay, chứng từ rút tiền để chiếm đoạt của anh Triệu Hùng C. 29 tỷ đồng; chiếm đoạt của Vũ Đức T. 19,5 tỷ đồng và chiếm đoạt của anh Vũ Thành L. 9,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, có 2 bị cáo, nhiều bị hại, đại diện ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VietABank) và 5 luật sư, trong đó có luật sư của bị cáo Thành, vắng mặt. Do đó, sau khi hội ý, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa. HĐXX cũng cho rằng, cần làm rõ việc vợ chồng ông T. có mục đích gì khác, có đồng phạm không, làm rõ thêm hành vi của một số bị cáo khác; số tiền thu lợi bất chính của một số bị cáo...

Do đó, HĐXX đã trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND Hà Nội để làm rõ thêm hành vi của một số bị cáo và các tình tiết khác liên quan.

Bình luận (0)

Lên đầu trang