Hành trình 330 ngày đêm "giải mã ẩn số"

Thứ Tư, 19/10/2022 10:15

|

(CATP) Đúng 0 giờ 30 ngày 15-5-2021, chuông điện thoại phòng làm việc của Thượng tá Nguyễn Thành Chung (Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Tuyên Quang) vang lên. Người gọi là Thượng tá Trần Mạnh Cường (Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tuyên Quang) vui mừng báo cáo đã bắt giữ được Hoàng Văn Luân và Vũ Ngọc Tuấn (đều là "mắt xích" quan trọng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh), tạm giữ số lượng ma túy khá lớn; kết thúc 330 ngày đêm đấu tranh của chuyên án.

Nghi vấn về "ông trùm" giấu mặt

Là tỉnh miền núi ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc, Tuyên Quang có nhiều đối tượng nghiện thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy. Đối tượng nào đã cung cấp ma túy cho các con nghiện? Đó là một câu hỏi lớn, bài toán khó chưa có lời giải đối với các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh này. Những vụ mua bán trái phép chất ma túy mà lực lượng Công an tỉnh phát hiện, bắt giữ đều nhỏ lẻ, tang vật chỉ từ vài gram đến vài chục gram chất cấm. Điều này cho thấy phải có "ông trùm" đang giấu mặt ở đâu đó mà chưa bại lộ. Nghi vấn có đối tượng cộm cán chưa bị "bóc mẽ”, các trinh sát dày công đi tìm để giải đáp "ẩn số", nhưng vẫn chưa lần ra manh mối. Cho đến một ngày, từ nguồn tin quan trọng đã mở hướng mới cho công tác điều tra.

Khoảng giữa năm 2020, qua công tác quản lý địa bàn và nguồn tin đáng tin cậy, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện có một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Lào Cai, Hà Giang về Tuyên Quang để tiêu thụ. Đường dây ma túy liên tỉnh này do các đối tượng ở Lào Cai, Hà Giang móc nối với các đối tượng ở Tuyên Quang thực hiện. Các đối tượng thường mua ma túy từ nước ngoài, tìm mọi cách lén lút vận chuyển trái phép vào Việt Nam rồi đưa về Tuyên Quang. Mỗi "chuyến hàng" thường lên đến hàng chục ký ma túy tổng hợp (MTTH). Các đối tượng huy động một số đối tượng nghiện hút ma túy, đã có tiền án, tiền sự tham gia vận chuyển, trang bị đầy đủ "hàng nóng", phân công vai trò, nhiệm vụ chặt chẽ từng "mắt xích" và dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để qua mắt lực lượng chức năng.

Ban Chuyên án triển khai phương án truy bắt các đối tượng

Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Tuyên Quang báo cáo Đại tá Phạm Kim Đĩnh (Giám đốc Công an tỉnh) chỉ đạo thành lập Ban Chuyên án để đấu tranh, triệt xóa bằng được đường dây ma túy nguy hiểm này.

Lần theo manh mối

Trong quá trình đấu tranh, Ban Chuyên án cử hàng chục trinh sát, điều tra viên bám sát Quốc lộ 2, Quốc lộ 37 và khu vực giáp ranh với các tỉnh bạn. Mặt khác, phối hợp với Công an các tỉnh Lào Cai, Hà Giang xác minh thêm những đối tượng liên quan trong đường dây ma túy này. Nhờ đó, phát hiện các đối tượng nghi vấn ngụ tại TP.Tuyên Quang. Đây là các đối tượng nghiện hút, cộm cán trên địa bàn, đã có tiền án liên quan đến ma túy và từng hoạt động mua bán trái phép chất ma túy. Nhóm này móc nối với số đối tượng khác tại hai tỉnh Lào Cai, Hà Giang để hình thành đường dây ma túy liên tỉnh.

Sau khi nắm chắc thông tin, trinh sát nhanh chóng có mặt tại TP.Tuyên Quang cùng 2 tỉnh Lào Cai và Hà Giang để bám theo mọi di biến động của các đối tượng. Ban Chuyên án phối hợp với Công an tỉnh bạn thường xuyên trao đổi thông tin nghiệp vụ, xác minh những thông tin liên quan đến đường dây tội phạm. Từ đó, lần theo dấu vết của nhóm này và làm rõ các đối tượng chính trong đường dây gồm: Hoàng Văn Luân (SN 1995, ngụ xã Thượng Lâm, H.Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang), Vũ Ngọc Tuấn (SN 2000), Đinh Thị Thu Phương (SN 1980), Đinh Thị Nguyệt Hồng (SN 1977), Vũ Quốc Cường (SN 1978), Vũ Quang Thịnh (SN 1983, cùng ngụ TP.Tuyên Quang).

Các đối tượng trên thường xuyên quan hệ với Nguyễn Tiến Thắng (SN 1972, ngụ xã Việt Vinh, H.Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) để nhận ma túy, vận chuyển trái phép về Tuyên Quang tiêu thụ. Sau khi xác định rõ các đối tượng chính trong đường dây, kế hoạch đánh án được xác lập.

Nguyễn Tiến Thắng và tang vật bị bắt giữ

"Cất lưới"

Gần một năm ròng rã, các thành viên Ban Chuyên án chia thành nhiều tổ công tác, từ TP.Tuyên Quang lặn lội đến những bản làng xa xôi thuộc các tỉnh Lào Cai, Hà Giang chỉ để làm rõ hành tung của các đối tượng trong đường dây ma túy. Qua đó, xác định đường dây tội phạm này từ đối tượng cầm đầu là Nguyễn Tiến Thắng đến Hoàng Văn Luân và các đối tượng còn lại làm nhiệm vụ vận chuyển ma túy về Tuyên Quang, chia nhỏ để bán cho các con nghiện...

Từng chi tiết dù nhỏ nhất cũng thường xuyên được Ban Chuyên án báo cáo Thượng tá Nguyễn Thành Chung (Phó Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang, Trưởng ban Chuyên án) để xin ý kiến chỉ đạo đánh án. Các đối tượng vận chuyển ma túy không theo một quy luật nhất định, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn trong mỗi lần giao dịch. Do đó, việc xác định, lên kế hoạch bắt quả tang hành vi vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy là việc mà Ban Chuyên án phải tính toán thật kỹ.

Thực hiện kế hoạch đánh án, ngày 14-5-2021, qua công tác trao đổi từ các đơn vị nghiệp vụ phối hợp và theo nguồn tin từ trinh sát báo về thì các đối tượng trong đường dây ma túy chuẩn bị thực hiện một vụ vận chuyển lớn, với trọng lượng ma túy lên đến hàng chục ký, đang tập kết tại Hà Giang, chuẩn bị thẩm lậu sang tỉnh Tuyên Quang để tiêu thụ. Ngay lập tức, nguồn tin được báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Tuyên Quang. Thượng tá Phạm Duy Quế (Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Chuyên án) trực tiếp chỉ đạo và chuẩn bị lực lượng sẵn sàng phá án.

Ngay trong ngày, 4 tổ công tác nhanh chóng lên đường, phối hợp với các trinh sát cắm chốt để chờ thời cơ "cất lưới". Suốt đêm, các tổ công tác không ngủ, bám sát mục tiêu chờ thời cơ. Đến 0 giờ 30 ngày 15-5-2021, nhận thông tin từ tổ trinh sát bám theo Hoàng Văn Luân trên đường từ Hà Giang về Tuyên Quang, đến Km27 trên đường Tuyên Quang đi Hà Giang, tổ trinh sát phối hợp Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đón lõng, chặn bắt đối tượng.

Với bản chất hung hãn, liều lĩnh, Hoàng Văn Luân tông thẳng môtô vào tổ công tác, định lợi dụng đêm tối để tẩu thoát. Tuy nhiên, ngay sau đó, Luân bị các trinh sát truy đuổi, bắt gọn, thu giữ hơn 111 gram MTTH mà đối tượng này đang vận chuyển về TP.Tuyên Quang để giao "hàng".

Nhận thông tin đã bắt được Luân cùng tang vật, tổ trinh sát thứ hai nhanh chóng áp sát nhà của Nguyễn Tiến Thắng tại thôn Tân Thành (xã Việt Vinh, H.Bắc Quang, tỉnh Hà Giang). "Đại bản doanh" của Nguyễn Tiến Thắng được lắp đặt hệ thống camera giám sát quanh nhà, liên tục "cửa đóng then cài", nếu thấy động thì lập tức Thắng sẽ thoát ra ngoài, chạy lên đồi cây rậm rạp phía sau nhà.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã vượt qua hệ thống quan sát của Thắng, bí mật áp sát, bất ngờ đột nhập ngôi nhà, nhanh chóng bắt giữ khiến Thắng không kịp phản ứng, phải tra tay vào còng. Khám xét người và nơi ở của "ông trùm" Nguyễn Tiến Thắng, cơ quan Công an phát hiện, tạm giữ 7,6kg MTTH, 3.140 viên MTTH cùng một số tang vật, tài vật khác liên quan. Lúc đó là 2 giờ 55 ngày 15-5-2021.

Theo phương án đã định, ngay sau đó, các đối tượng còn lại trong chuyên án lần lượt bị bắt giữ cùng số ma túy tàng trữ trái phép trong nhà. Tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Đây là một chuyên án lớn của Công an tỉnh Tuyên Quang trong đợt ra quân tấn công, trấn áp các loại tội phạm, làm trong sạch địa bàn, đảm bảo an ninh trật tự, quyết tâm góp phần từng bước loại bỏ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống cộng đồng.

Từ ngày 14-12-2021 đến ngày 16-12-2021, TAND tỉnh Tuyên Quang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy đối với bị cáo Nguyễn Tiến Thắng và đồng phạm.

Cáo trạng vụ án nêu rõ: Cuối năm 2020, Thắng gọi điện cho một người đàn ông ở H.Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) hẹn gặp để mua bán trái phép chất ma túy. Thắng đặt mua của đối tượng này 4 gói ma túy đá, với giá 180 triệu đồng/gói. Sau đó, Thắng liên hệ 2 lần nữa để mua khoảng 7kg ma túy của người đàn ông trên, với giá 1,64 tỷ đồng. Khoảng tháng 01-2020, tại H.Bảo Yên (tỉnh Lào Cai), Thắng còn được một người bạn ở tỉnh Lai Châu đưa 16 gói nylon chứa các viên ma túy để bán trái phép. Tổng khối lượng mà Thắng mua bán, tàng trữ trái phép là 7.336,8 gram Methamphetamine, hơn 127 gram heroin, 121 gram nhựa thuốc phiện. Số ma túy mà Thắng mua về đã bán cho Phương, Cường, Luân, Tuấn... để bán lại cho những đối tượng nghiện sử dụng.

Đinh Thị Thu Phương
Hoàng Văn Luân

TAND tỉnh Tuyên Quang đã tuyên phạt Nguyễn Tiến Thắng án tử hình về 2 tội mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; Hoàng Văn Luân 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy, tử hình về tội vận chuyển trái phép chất ma túy, hổng hợp hình phạt chung là tử hình; Đinh Thị Thu Phương 20 năm tù, Vũ Quốc Cường 19 năm tù, Vũ Ngọc Tuấn 17 năm tù, Vũ Quang Thịnh 7 năm 6 tháng tù, Đinh Thị Nguyệt Hồng 1 năm 6 tháng tù, cùng về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang