Thấy gì ở khu dân cư cao cấp Trung Sơn?

Thứ Năm, 06/09/2018 11:47  | Song Ngọc

|

(CAO) Khi khu dân cư (KDC) Trung Sơn (do Công ty Trung Sơn và Công ty Intresco thực hiện với quy mô 37 ha, thuộc xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP.HCM) bắt đầu được quy hoạch và xây dựng, nhiều người kỳ vọng nó sẽ trở thành một KDC cao cấp, văn minh.

Với tổng diện tích xây dựng chỉ chiếm 32%, phần còn lại dành cho kiến trúc cảnh quan và giao thông; nhiều cây xanh, có công viên bờ sông rất gần gũi với thiên nhiên, cùng với lợi thế về giao thông nên KDC này được đánh giá thuộc loại đẹp nhất thành phố.

Thế nhưng sau nhiều năm, KDC này bắt đầu bộc lộ nhiều điểm “nhem nhuốc”, quán nhậu, nhà nghỉ mọc lên như nấm, thậm chí còn nhiều hơn nhà ở của người dân… đã biến KDC Trung Sơn thành “thiên đường” của ăn nhậu và nhà nghỉ, kéo theo đó là nhiều hệ lụy về mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị,…

Khu dân cư cao cấp thành... “phố nhậu” hỗn tạp!

Chiều cuối tuần, Bình (một người bạn đang sinh sống trong KDC Trung Sơn) rủ chúng tôi đến KDC cao cấp này để mục thị cảnh nhộn nhịp của các quán nhậu nơi đây. Vừa đặt chân đến đầu KDC Trung Sơn, đập vào mắt là một dãy quán nhậu với hàng trăm bàn ghế đã kê sẵn, san sát nhau.

“Khủng” nhất là quán lẩu, nướng tự chọn được đặt tên bằng một dãy số nằm gần cầu Kênh Xáng với gần cả trăm khay thức ăn còn sống từ ốc, bạch tuộc, tôm cá,… bày la liệt trước quán, kế đó là các quán dê P.T., dê P.Q., hải sản H.Đ. với diện tích mỗi quán phải đến cả ngàn m2.

Hầu hết, các quán này đều xây dựng tạm bợ (đúc giả) hoặc che bạt di động, tận dụng tối đa mặt bằng để đặt nhiều bàn, ghế phục vụ khách. Lúc này chỉ mới 15 giờ, nhưng các quán đã khá đông khách vào ăn uống. Mùi đồ nướng, khói bay lên, ập vào mũi người đi đường, các nhân viên cũng bắt đầu tràn ra đường mời chào khách.

Các quán nhậu hoạt động ồn ào suốt đêm ngay bất an với dân cư
Cảnh nhếch nhác sau quán nhậu Đệ Nhất

Đi tiếp vào trong trung tâm KDC Trung Sơn, chúng tôi tiếp tục bắt gặp nhiều quán nhậu khác, không thua kém các quán kia về quy mô, như: dê 40.., dê Đ.N, C.D,… “bọc hậu” thì có hải sản 34… hai mặt tiền được cải tạo từ nhà phố. Anh bạn đi cùng cho biết: “Đây mới chỉ là các quán mặt tiền… đường chính, còn nhiều quán mặt tiền sông nữa quy mô còn lớn hơn rất nhiều, sức chứa cùng lúc có thể vài trăm người như quán S.Q, T.V, M.K, T.D. Đếm sơ sơ cả khu này quán nhậu to, nhỏ không dưới 30 quán”.

Kéo nhau vào quán S.Q, chọn một bàn ngay sát sông Ông Lớn, chúng tôi gọi đồ ăn và “thưởng thức” cảm giác nhậu ở… KDC cao cấp Trung Sơn. Lúc này quán khá đông, cỡ hơn 15 bàn đã kín người. Tiếng nói chuyện, cụng ly 1,2,3 làm quán ồn áo vang cả một khu vực.

Anh Nguyễn Minh Đức (ngụ quận 8) cho biết, tuần nào anh và bạn bè cũng tụ tập đây vài lần, lý do rất đơn giản: giá cả ở đây khá bình dân mà không khí lại thoáng mát: “Cả tuần ngồi máy lạnh rồi nên ra đây uống bia, hít thở không khí trong lành”.

Trái ngược với cảm giác thoải mái ăn nhậu của khách là tâm lý bất an, bực bội của người dân sinh sống nơi đây. Các quán nhậu hoạt động từ chiều đến đêm, thậm chí là tới sáng rất ồn ào, tiếng người nói chuyện, cãi nhau khiến các hộ lân cận rất bức xúc.

Chị Nguyễn Thanh Tuyền phàn nàn: “Ồn ào không chỉ do người trong quán, nhiều người bán kẹo, bánh kiêm hát karaoke cũng ăn theo. Họ sắm những chiếc loa có công suất khủng “tra tấn” chúng tôi suốt nhiều giờ liền. Nói thật, người hát thì vui chứ chúng tôi rất khổ sở. Nhiều hôm khách còn cãi nhau, đánh nhau rượt đuổi nhau chạy làm chúng tôi sợ chết khiếp”.

Ở khía cạnh khác, anh Nguyễn Minh D. đặt vấn đề của cơ quan chức năng quản lý KDC Trung Sơn: “Chúng tôi bỏ ra số tiền lớn để về ở nơi đây, mong được yên tĩnh nghỉ ngơi, con cháu an toàn khi chơi ngoài sân, công viên, thế nhưng đi đâu cũng thấy quán nhậu ầm ĩ. Khách say rượu chạy xe tốc độ cao, lạng lách rất nguy hiểm cho cư dân sinh sống nơi đây. Tại sao một KDC được kỳ vọng cao cấp lại “biến dạng, méo mó” như hiện nay?”.

Kỷ lục về số lượng khách sạn, nhà nghỉ

Không chỉ bị quán nhậu “bủa vây”, KDC Trung Sơn hiện nay còn “nổi tiếng” về số lượng nhà nghỉ, khách sạn. Chúng tôi thử chạy xe vài vòng KDC này đếm thì số lượng khách sạn không dưới một trăm điểm kinh doanh dịch vụ lưu trú này.

Có thể nói, không nơi nào của TP lại nhiều khách sạn như nơi đây (ngay cả phường Bến Thành, quận 1). Tập trung nhiều nhất là đường số 7, chỉ kéo dài khoảng 2 cây số, nhưng chúng tôi đếm cũng đã vài chục khách sạn, trung bình cứ vài nhà lại xuất hiện một khách sạn; kế đến là đường số 6, số 8, số 9,… nhan nhản các biển hiệu khách sạn, nhà nghỉ.

Anh bạn dẫn chúng tôi đi “tham quan” hài hước nói về số lượng khách sạn ở đây với chúng tôi: “Buổi tối KDC không cần bật đèn đường cũng đủ ánh sáng vì bảng hiệu của họ đã làm khu phố đủ màu sắc. Cái khó khi muốn mở một khách sạn ở đây có lẽ không phải là xin giấy phép mà là nghĩ ra một cái tên hay, dễ nhớ mà lại không... trùng tên với các khách sạn khác”.

Quả thật, khi chúng tôi lòng vòng nhìn các biển quảng cáo, tên các khách sạn thường gặp đều có đủ, từ tiếng Việt, số nhà đến tiếng nước ngoài đều có hết, như: Thanh Bình, Quỳnh Trang, Lavender, Win,…

Theo tìm hiểu, các khách sạn tại đây niêm yết giá khá rẻ, nghỉ giờ chỉ vài chục ngàn đồng, qua đêm chỉ từ 200 ngàn đồng/đêm, tùy theo chất lượng khách sạn. Để cạnh tranh giữa các khách sạn với nhau, chủ cơ sở không ngại chi tiền để nâng cao chất lượng phục vụ.

Khánh, dù sinh sống ở Gò Vấp vẫn thường xuyên qua đêm tại các khách sạn ở khu này kể: “Các khách sạn ở đây rất biết chiều khách, họ mua ghế tình yêu, giường hạnh phúc,… thậm chí làm giường như chiếc lồng chim có cửa đóng như song sắt để khách thay đổi cảm giác…”.

KDC Trung Sơn hiện có hơn 100 nhà nghỉ, khách sạn. Trong ảnh là hàng loạt khách sạn trên đường số 7 và số 9

Để tìm hiểu vì sao KDC Trung Sơn lại có số lượng khách sạn “kỷ lục” như vậy, chúng tôi được Bình cho biết, dù là thuộc xã Bình Hưng, nhưng KDC Trung Sơn lại rất gần trung tâm TP, giao thông qua các quận khác cũng thuận tiện. Một phần phục vụ khách nhậu từ các quán nhậu gần đó, một phần vì khu vực này nổi tiếng trên mạng internet về dịch vụ mại dâm(?).

Như hướng dẫn của Bình, chúng tôi vào thuê phòng ở khách T. với giá chỉ 80 ngàn đồng/giờ. Quản lý cho biết khách sạn không có dịch vụ “điều đào” nhưng hướng dẫn khá tỉ mỉ: “Anh vào các trang đang hot hiện nay như: thanhlau…, gaigoi… rồi chọn khu vực Trung Sơn, có cả hình và giá để chọn. Khi ưng ý thì điện thoại thì cho số phòng khách sạn sẽ có mặt sau 5 phút…”.

Quả thật, làm theo như nhân viên khách sạn hướng dẫn, chúng tôi phát hiện khá nhiều đường dây môi giới mại dâm qua internet chọn KDC Trung Sơn làm điểm hoạt động.

Trên thực tế, hoạt động của các cơ sở khách sạn tại khu vực KDC Trung Sơn đã bị cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện nhiều tệ nạn về mai dâm và sử dụng ma túy. Như vụ phá đường dây mại dâm do Nguyễn Thị Cẩm Giang (thí sinh từng tham dự cuộc thi solo cùng bolero) năm 2016, các trinh sát đã phát hiện các đối tượng mua bán dâm tại khách sạn M.M.H trong KDC Trung Sơn.

Hay mới đây, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH – Công an TP.HCM đã kiểm ra hàng loạt các khách sạn tại KDC Trung Sơn, phát hiện hàng chục nam nữ có biểu hiện sử dụng ma túy.

Tận dụng đất công cộng làm quán nhậu?

Theo nhiều người dân đang sinh sống tại KDC Trung Sơn phản ánh, theo quy hoạch thì KDC này gồm trọn trong kênh Xáng và sông Ông Lớn. Trong đó, có một phần diện tích đất rất lớn được quy hoạch thành khu thể dục thể thao và đường Nguyễn Thị Thập nối dài dự phóng đi Chánh Hưng (sát vòng xoay Him Lam) hiện đang là các quán nhậu 111, Hoa Đăng, dê Phát Tài,… hàng ngày vẫn bày bán tấp nập khách ra vào. Trong đó, một số xây dựng bán kiên cố, đúc giả sàn và làm nhà cột sắt tiền chế.

Tại ví trí mặt tiền bờ sông Ông Lớn, trên đường số 1 có hai quán nhậu Thuần Việt và Thùy Dương, đã từng bị người dân phản ánh hoạt động ồn ào trong KDC, cho khách đậu xe lấn chiếm lòng đường vỉa hè.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hai quán nói trên đều do Ban Quản lý KDC Trung Sơn khai thác, đây cũng là khu thể dục, thể thao đa năng phục vụ cho người dân.

Khi xây dựng các sân bóng đá, tenis,… các quán này chỉ là căn tin phục vụ người dân đến đây luyện tập rồi dần phát triển “khủng” như hiện nay. Theo quan sát, một phần các quán nhậu này nằm trong hành lang bảo vệ sông, bởi phần mái che tạm bằng lá và cốt nền đã được xây dựng kiên cố ra tới tận mé sông.

Các quán Thùy Dương, Thuần Việt được xây dựng sát bờ sông trên khu đất thể dục thể thao

Anh Hoàng Minh H. thắc mắc: “Quy hoạch thì là khu thể thao, đường dự phóng,… nhưng trên thực tế lại là các quán nhậu, thậm chí họ còn lấn cả ra sát sông, chiếm không gian chung của cư dân nơi đây. Đó là chưa kể các quán này được xây dựng tạm bợ, chắp vá nên rất nhếch nhác. Thử hỏi trước một dãy biệt thự đẹp trên đường số 1, nhìn ra sông lại là các quán lá lụp xụp thì gọi KDC cao cấp có xứng không?”.

Tại vị trí ngay trung tâm KDC Trung Sơn nhiều quán nhậu như dê 404, Đệ Nhất, hay Chị Dậu lại chọn hình thức “đúc giả tầng” để tăng diện tích quán. Như quán dê 404, có thể do lượng khác quá đông, một căn biệt thự (đã cải tạo thành quán nhậu) vẫn không đáp ứng nổi nên đã xây tạm trên nền biệt thự kế bên một nhà tiền chế có kết cấu một lầu, sàn đúc giả, cột sắt lợp tôn,…

Ngoài ra, còn khá nhiều quán nhậu khác, quy mô nhỏ hơn được dựng lên bởi nhà bạt tiền chế. Trong khi quy hoạch KDC, mỗi khu vực đều đã có quy định sẵn về số tầng, kết cấu xây dựng, thế nhưng không hiểu sao vẫn tồn tại nhưng quán nhậu kiểu chắp vá như thế? Liệu có sự buông lỏng trong việc quản lý của cơ quan chức năng trong việc xây dựng, quản lý hoạt động của các cơ sở này?

Bình luận (0)

Lên đầu trang