Những đồi thông tuyệt đẹp bị “bức tử”

Thứ Sáu, 14/12/2018 14:17

|

(CAO) Rất nhiều cây thông hàng chục năm tuổi nằm trong rừng phòng hộ của tỉnh Gia Lai bị chặt phá, đốt gốc chỉ để lấn chiếm đất trồng cây công nghiệp hoặc chuyển nhượng.

Thay vì phải lén lút, khoan lỗ ở thân, đổ hóa chất cho cây chết dần như trước, nhiều hộ dân giờ đã chặt gốc, rồi đốt cho cây chết nhanh hơn.

Có mặt tại xã Ia Kênh, TP.Pleiku (Gia Lai), chúng tôi tận mắt chứng kiến hàng loạt cây thông bị chết khô và đốn hạ không thương tiếc. Nhiều gốc thông to đã bị khoét vỏ. Một số khác bị đẽo đến nửa gốc và đốt cháy đen, chờ đến khi cây chết thì đốn gốc, chiếm đất.

Trường hợp cây chưa chết, người dân thẳng tay chặt ngang gốc để kịp lấy đất trồng cà phê hoặc tiêu. Nhiều khoảng rừng trơ trọi các gốc thông bị cháy đen, thân cây vẫn còn ngổn ngang.

Dọc theo dãy rừng thông đang bị xâm hại là những rẫy cà phê được trồng xen, và chờ để mở rộng từng gốc khi mỗi một cây thông chính thức bị hạ xuống. Tại nhiều khu vực, người dân đã đào hố trồng cà phê ngay bên cạnh những cây thông còn xanh tốt.

Thông trong rừng phòng hộ bị đẽo gốc 

Anh B. (ngụ tại làng Sơr, Ia Kênh) đang cùng vợ tích cực tưới nước cho diện tích cây cà phê mới trồng. Thấy người lạ, anh B. tỏ ra lo lắng, ngừng việc tưới nước cho cà phê. Khi được chúng tôi giải thích không phải cán bộ lâm trường, anh B. mới cho biết, rẫy của nhà nhưng không biết nó có bao diện tích. Mấy cây thông xung quanh rẫy do anh chặt đẽo gốc, sau gần 1 năm thông sẽ chết dần, khi đó sẽ chặt hạ. Cán bộ bảo vệ rừng có nhắc nhở, nhưng anh B. vẫn chặt vì gia đình thiếu đất sản xuất.

Việc phá rừng thông phòng hộ để lấy đất sản xuất ở đây không mới. Vào giữa tháng 10-2018, chính quyền địa phương và Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQL RPH) Bắc Biển Hồ phát hiện khoảnh 2A, tiểu khu 396, thuộc địa phận xã Gào, TP.Pleiku có nhiều cây rừng thông trồng bị chết rải rác không rõ nguyên nhân.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các cây rừng này bị ken cây (khoan lỗ ở thân rồi đổ hóa chất cho cây chết từ từ). Qua đo đếm, diện tích rừng bị ken cây 1.177 m2 đều thuộc lâm phần của BQL RPH Bắc Biển Hồ, hiện vẫn chưa phát hiện được đối tượng vi phạm.

Cạnh rẫy cà phê của một hộ dân có rất nhiều cây thông bị chết khô

Ông Nguyễn Tất Thành, Phó trưởng ban phụ trách BQL RPH Bắc Biển Hồ cho biết, cây thông bị đẽo gốc chết để chiếm đất đã được nhân viên đi tuần tra phát hiện. Việc phá hoại cây thông của các hộ dân để xâm chiếm đất lầm nghiệp có rất nhiều hình thức, nhưng phổ biến nhất vẫn là đẽo gốc cho cây chết.

Giải pháp trước mắt, ban sẽ lập biên bản hiện trường, sau đó sẽ đến từng nhà vận động để các hộ trả lại đất xâm chiếm, bước cuối cùng mới cưỡng chế. Theo kế hoạch, năm nay ban phải thu hồi hơn 19 héc-ta đất bị xâm chiếm.

Một số hình ảnh những cây thông hàng chục năm tuổi bị "bức tử":

Thông chết đến đâu cà phê lấn tới đó
Rừng thông bị phá thuộc BQLRPH Bắc Biển Hồ
Tình trạng xâm lấn diện tích rừng thông xảy ra ở địa bàn tỉnh Gia Lai xảy ra lâu nay

Bình luận (0)

Lên đầu trang