Lâm tặc tàn phá rừng phòng hộ Sông Kôn

Thứ Năm, 29/03/2018 10:59  | Hải Đường

|

(CAO) Khu rừng phòng hộ Sông Kôn, thuộc giáp ranh giữa xã Jơ Ngây và Tà Lu, thuộc huyện Đông Giang, Quảng Nam, xảy ra tình trạng lâm tặc chặt phá rừng.

Tuy nhiên, diện tích rừng bị tàn phá là rất lớn trong thời gian dài nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Jơ Ngây và Tà Lu về rừng phòng hộ Sông Kôn bị lâm tặc tàn phá, chúng tôi đã đi thực tế tìm hiểu. Tại đây, chúng tôi ghi nhận, có nhiều cây cổ thụ bị lâm tặc xẻ lấy gỗ chỉ còn lại gốc cây. Một số phách gỗ lâm tặc cưa xẻ còn bỏ nằm ngồn ngang trong rừng.

Đặc biệt, nhiều cây có đường kính lớn gần 2 người ôm mới hết bị lâm tặc đón hạ chưa kịp xẻ thành phách nằm ngổn ngang khắp sườn núi, với đường kính từ 1,2 -1,5m, dài từ 6-10m. Theo uớc tính của chúng tôi, số lượng gỗ bị chặt phá gần 100m3.

Nhiều gốc cây bị lâm tặc đốn hạ có đường kính lớn
Một khu vực rừng phòng hộ Sông Kôn bị lâm tặc tàn phá

Theo phản ánh của người dân xã Jơ Ngây, tình trạng khai thác gỗ ở địa phương đã xảy ra từ nhiều năm nay nhưng chưa được cơ quan chức năng ngăn chặn, xử lý quyết liệt để chấm dứt nạn này. Các cây gỗ sau khi được lâm tặc, xẻ thành phách và vận chuyển bằng bò kéo ra ngoài bìa rừng. 

Một số gốc cây bị lâm tặc chặt phá còn mới
Các phách gỗ, gốc cây nằm ngổn ngang trong rừng sâu
Một số gốc cây bị lâm tặc đón hạ

Ông Hồ Văn Minh, Giám đốc BQL rừng phòng hộ Sông Kôn cho hay, do người dân gần rừng phòng hộ Sông Kôn sửa nhà, làm nhà nên vào rừng lấy gỗ, lợi dụng việc này, lâm tặc đã khai thác để trao đổi mua bán. Sắp tới đơn vị sẽ không giao cho nhóm hộ nữa mà sẽ họp lại và giao cho cộng đồng để xây dựng tổ bảo vệ rừng, sau đó xây dựng hương ước bảo vệ rừng theo quy định của nhà nước, ai phá rừng thì sẽ xử lý nghiêm.

Trước sự việc này, ông Phan Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Nam xác nhận: “Chúng tôi đã có nghe thông tin về việc phá rừng phòng hộ Sông Kôn ở huyện Đông Giang. Chúng tôi đang cử lực lượng kiểm lâm tỉnh lên phối hợp với cơ quan chức năng huyện Đông Giang đi kiểm tra. Hiện giờ, chưa năm rõ được số lượng cây gỗ bị lâm tặc chặt phá”.

Khẩn trương hoàn thiện hồ sơ khởi tố vụ phá rừng Sông Kôn

Ngày 29-3, ông Đinh Văn Hươm, Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, Quảng Nam xác nhận, vụ phá rừng phòng rừng giáp ranh trên địa bàn xã Tà Lu và Za Hung, huyện Đông Giang, hiện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để khởi tố theo quy định.

Theo ông Hươm, ngày 8-1, lực lượng chức năng huyện Đông Giang đã nắm bắt được việc có một nhóm đối tượng vào rừng phòng hộ để khai thác gỗ trái phép và lực lượng Công an huyện đã xác lập chuyên án đấu tranh.

Đến ngày 8-3, lực lượng Công an bắt quả tang nhóm người đang cưa xẻ gỗ trái phép tại 2 tiểu khu 40 và 141 thuộc địa bàn xã Tà Lu và Za Hung.

Trong đó, tại tiểu khu 40, các đối tượng đã khai thác gỗ trái phép tại khoảnh 8, 10 và 11 do xã Tà Lu quản lý; khoảnh 9 thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn quản lý. Và tại Tiểu khu 141, các đối tượng phá rừng tại khu vực khoảnh 1 và 3 thuộc địa phận xã Za Hung do Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Kôn quản lý.

Qua xác định ban đầu, các đối tượng đã chặt hạ hàng chục cây gỗ chò, sơn đào, trán,… rồi xẻ ra thành phách vận chuyển ra ngoài bìa rừng.

Được biết, sáng 30-3, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sẽ dẫn đầu đoàn công tác trực tiếp lên kiểm tra hiện trường vụ phá rừng và làm việc với các cơ quan chức năng để chỉ đạo xử lý theo quy định pháp luật.

Tiếp cận 'đại công trường' khai thác gỗ của lâm tặc
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang