Vứt lại 8kg ma túy rồi bỏ chạy khi gặp lực lượng chức năng đi tuần tra

Thứ Sáu, 25/11/2022 17:19

|

(CATP) Trong lúc tổ chức tuần tra kiểm soát bảo vệ biên giới, tổ tuần tra Đồn Biên phòng (ĐBP) cửa khẩu Lộc Thịnh, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước gặp một đối tượng lạ mặt từ hướng biên giới đi vào nội địa. Phát hiện lực lượng tuần tra, đối tượng bỏ chạy vứt lại gần 8kg ma túy rồi nhảy xuống sông trốn sang bên kia biên giới. 

Với tinh thần quyết tâm đấu tranh tấn công tội phạm đến cùng, các lực lượng Công an (CA) và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bình Phước đã phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, đồng thời hợp tác tốt với đơn vị CA Campuchia nên đã nhanh chóng điều tra, tìm ra kẻ vận chuyển ma túy đang trốn tại Campuchia để đưa về Việt Nam xử lý theo quy định của pháp luật.
 

Bí ẩn về kẻ bỏ chạy và 8 túi ma túy

Khoảng 17 giờ 40 ngày 16-11-2022, khi đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đường biên giới tại khu vực cột mốc 79/2, tổ công tác của ĐBP cửa khẩu Lộc Thịnh, BĐBP tỉnh Bình Phước phát hiện 1 đối tượng đeo trên người 1 túi vải có nhiều nghi vấn. Tổ công tác yêu cầu người này dừng lại kiểm tra, nhưng bất ngờ đối tượng bỏ chạy, vứt lại chiếc túi vải rồi nhảy xuống sông bơi sang bên kia biên giới Campuchia.

Tổ tuần tra tổ chức truy đuổi đến bờ sông thì mất dấu vết. Kiểm tra chiếc túi vải, tổ tuần tra phát hiện bên trong có 8 túi nylon in nhiều màu và có chữ nước ngoài, nghi là ma túy. Kiểm tra hiện trường còn phát hiện 1 cái nón (dạng nón tai bèo), 1 chiếc giày hiệu Asea Sport Shoes. Thông tin về vụ việc nhanh chóng được BĐBP thông báo cho CAH Lộc Ninh, Bình Phước và Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy CA tỉnh Bình Phước.

Túi vải đối tượng bỏ chạy vứt lại hiện trường

Thượng tá Võ Hoàng Bắc, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin của CAH Lộc Ninh về việc ĐBP cửa khẩu Lộc Thịnh thu giữ 8 túi nylon nghi là ma túy. Đại tá Lâm Văn Long, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo chúng tôi liên lạc ngay với phía BĐBP, trao đổi nắm bắt nhanh thông tin, đồng thời phân công Thượng tá Trần Mạnh Hòa, Phó trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy xuống ngay hiện trường chủ trì phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, CAH Lộc Ninh và ĐBP Lộc Thịnh tổ chức khám nghiệm hiện trường, lập biên bản niêm phong đồ vật, tài liệu; truy dấu vết, lấy mẫu vật, thực hiện các yêu cầu phục vụ cho công tác điều tra, khám phá án".

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã phối hợp với CAH Lộc Ninh và BĐBP áp dụng các biện pháp nghiệp vụ nhanh chóng tiến hành điều tra, xác minh thu thập thông tin về các đối tượng trong diện nghi vấn; truy vết, lấy lời khai người làm chứng, xác định hiện trường của vụ án. Phối hợp với ĐBP cửa khẩu Lộc Thịnh tiến hành nhận dạng đối tượng... Công tác giám định 8 túi nylon nghi là ma túy được tổ chức thực hiện ngay. Kết quả giám định cho biết trong 8 túi nylon đều chứa chất ma túy đá (loại methamphetamin) có tổng trọng lượng gần 8kg.

Thượng tá Bắc cho biết thêm: Trước đó, vào giữa tháng 10-2022, qua công tác phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ của Bộ CA và CA TPHCM, kết hợp với công tác nắm địa bàn, nắm đối tượng, Phòng CĐĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện đối tượng Lê Hoàng Thanh (SN 1960, ngụ KP.Phú Bình, P.An Lộc, TX.Bình Long, Bình Phước) có biểu hiện nghi vấn liên quan đến đường dây vận chuyển, mua bán ma túy. Trinh sát còn có thông tin, gần đây Thanh móc nối với các đầu mối tại TP.Hồ Chí Minh để vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới Campuchia về Việt Nam qua địa bàn tỉnh Bình Phước, về TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam để tiêu thụ với số lượng lớn trong mỗi lần vận chuyển. Hồ sơ về Thanh đã được Phòng xác lập, theo dõi quản lý. Trinh sát đã phát hiện được những bất minh của Thanh về thời gian, kinh tế, mối quan hệ với người Campuchia... Các hoạt động của đối tượng này luôn được bí mật giám sát để phục vụ công tác đấu tranh ngăn chặn.

8 túi nylon ma túy, tổng trọng lượng là 7,9497g

Tuy nhiên vào ngày 16-11, thời điểm BĐBP phát hiện vụ vận chuyển ma túy trên đường tuần tra biên giới, thì ở địa phương nơi Thanh sinh sống không ai rõ Thanh đi đâu, làm gì. Bí mật điều tra xác minh, cơ quan CA có thông tin tin cậy là đối tượng đã xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Hợp tác nước bạn bắt tội phạm

Qua công tác phối hợp giữa CA với BĐBP và công tác hợp tác phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới với CA cửa khẩu Campuchia (đồn Karavin). Xác định Lê Hoàng Thanh đã nhập cảnh trái phép vào Campuchia, CA và BĐBP tỉnh Bình Phước đã nhờ nước bạn hỗ trợ bắt giữ Thanh về hành vi nhập cảnh trái phép.

Đến ngày 17-11-2022, CA Campuchia thông báo đã bắt giữ được một đối tượng có đặc điểm nhận dạng giống yêu cầu của phía Việt Nam. Một tổ công tác từ Bình Phước cấp tốc sang Campuchia nhận dạng, xác định đúng Lê Hoàng Thanh, tổ công tác đã đề nghị phía nước bạn bàn giao ngay đối tượng cho ĐBP Lộc Thịnh theo quy định. Sau đó Thanh được di lý ngay về Việt Nam.

Thanh khi mới bị bắt giữ

Công tác kiểm tra, thu thập dấu vết và tài liệu trên người Lê Hoàng Thanh được cơ quan CA tiến hành tỉ mỉ, thận trọng. Các dấu vết và tài liệu thu được sau đó được đưa đi trưng cầu giám định tại phân viện Kỹ thuật hình sự tại TP.Hồ Chí Minh để so sánh với các mẫu cơ quan CA thu được tại hiện trường, nơi đối tượng bỏ chạy để lại 8 túi ma túy. Kết quả giám định tại phân viện Kỹ thuật hình sự TP.Hồ Chí Minh cho biết, có căn cứ khẳng định kẻ lạ mặt chạy trốn bỏ lại 8 túi ma túy và Lê Hoàng Thanh là một người.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ thu thập được và kết quả giám định, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh khám xét nhà và nơi ở của đối tượng, thực hiện các quy trình thủ tục tố tụng liên quan đến công tác điều tra vụ án. Ngày 24-11-2022, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã tiếp nhận hồ sơ vụ án cùng đối tượng Lê Hoàng Thanh do ĐBP cửa khẩu Lộc Thịnh để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ về hành vi "vận chuyển trái phép chất ma túy".

Bình luận (0)

Lên đầu trang