Phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm (Giai đoạn 2):

Các bị cáo mong muốn dùng số tiền tạm giữ để khắc phục hậu quả

Thứ Bảy, 28/09/2024 18:49

|

(CATP) Ngày 27/9/2024, phiên tòa tiếp tục làm việc với phần Hội đồng xét xử (HĐXX) xét hỏi với nội dung làm rõ đến các vật chứng, tài sản, đồ vật thu giữ và các quyền tài sản của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày xin HĐXX trả lại vật kỷ niệm, như 2 chiếc túi xách… Các bị cáo khác trình bày mong muốn dùng số tiền đang tạm giữ để khắc phục hậu quả vụ án.

Thu giữ hàng trăm tỷ đồng và hàng loạt tài sản bị kê biên, phong tỏa

Tổng số tiền đã thu giữ trong vụ án là hơn 408 tỷ đồng (trong đó, giai đoạn điều tra là hơn 224 tỷ đồng, giai đoạn truy tố là hơn 183 tỷ đồng). Bên cạnh đó, để bảo đảm thi hành án, cơ quan chức năng cũng phong toả, ngăn chặn tài khoản mở tại ngân hàng. Cụ thể, Cơ quan điều tra đã phong tỏa 79 tài khoản của các bị cáo với tổng số tiền hơn 92 tỷ đồng và 5.799,48 USD; Ngăn chặn giao dịch 205 tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm, tài khoản chứng khoán TVSI của các bị cáo, người liên quan và các pháp nhân liên quan với tổng số tiền hơn 824 tỷ đồng và 261.914,93 USD. Đồng thời, kê biên tài sản, ngăn chặn giao dịch đối với cổ phần, phần vốn góp liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan, các bị cáo trong vụ án và cá nhân khác tại 9 công ty, gồm: Kê biên 100% cổ phần tại Công ty cổ phần Twin Peaks; Kê biên 18% phần vốn góp tại Công ty liên doanh Vietcombank - Bonday - Bến Thành; Kê biên 73,04% cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư Hợp Thành 1; Kê biên 82% phần vốn góp tại Công ty TNHH bảo hiểm FWD Việt Nam; Kê biên 77,89% cổ phần Công ty cổ phần dược phẩm Đông Dược 5; Kê biên 84,82% phần vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông; Kê biên 13,23% cổ phần tại Công ty cổ phần Đầu tư Sao Thủy; Kê biên 100% cổ phần tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hòa Thuận Phát; Kê biên 1.400.910.800.000 cổ phần Công ty Chứng khoán TVSI của bị cáo Trương Mỹ Lan.

Trong kê biên bất động sản liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan, các bị cáo đồng phạm và các cá nhân có liên quan, như kê biên các tài sản nhà đất và tài sản khác gắn liền với đất của bị cáo Trương Mỹ Lan và liên quan đến bị cáo Trương Mỹ Lan, gồm: Thửa đất địa chỉ 181 Bến Chương Dương (nay là 268 Võ Văn Kiệt), P.Cầu Ông Lãnh, Q1, TPHCM; Thửa đất địa chỉ lô đất CN1 Khu công nghiệp Nội Bài, xã Quang Tiến, H.Sóc Sơn, TP.Hà Nội; 76 quyền sử dụng đất tại xã Phú Hữu, H.Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; 16 quyền sử dụng đất tại xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TPHCM. Kê biên 4 tài sản nhà đất và tài sản khác gắn liền với đất của bị cáo Tô Thị Anh Đào, gồm: Thửa đất địa chỉ số 1150/9/3 đường 3 tháng 2, P12Q11, TPHCM; Thửa đất địa chỉ căn hộ chung cư số 12.1 Lô D, khu căn hộ New Sài Gòn, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, TPHCM; Thửa đất địa chỉ 260 Nguyễn Tiểu La, P8Q10, TPHCM; Thửa đất địa chỉ 144/11 đường Vĩnh Viễn, P9Q10, TPHCM.

Bị cáo Trương Mỹ Lan xin xem xét trả lại đồ kỷ niệm

Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra cũng đã kê biên 3 tài sản nhà đất và tài sản khác gắn liền với đất của bị cáo Bùi Đức Khoa, gồm: Thửa đất địa chỉ 35/3 đường Lê Đức Thọ, P16, Q.Gò Vấp, TPHCM; Thửa đất địa chỉ số 125/48/8 đường Lê Đức Thọ; P17, Q.Gò Vấp, TPHCM; Thửa đất địa chỉ số 15 Bùi Viện, P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng.

Tài sản của bị can đã chết, bị truy nã vẫn bị kê biên

Trong vụ án này, đối với Nguyễn Phương Hồng, Nguyễn Tiến Thành và Nguyễn Ngọc Dương (lúc khởi tố là bị can trong vụ án, đối tượng đã chết), tuy nhiên các tài sản liên quan đều bị kê biên. Đối với Nguyễn Phương Hồng, kê biên tài sản 2,5 triệu cổ phần tại Công ty Chứng khoán TVSI; Thu giữ bản chính 1 Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất đối với Thửa đất ở số 9 Nguyễn Khoái, P1Q4, TPHCM; Ngăn chặn giao dịch số dư 85.821.632 đồng trong tài khoản đứng tên Nguyễn Phương Hồng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB). Đối với Nguyễn Tiến Thành: Ngăn chặn giao dịch 8.735.550 cổ phần Công ty Chứng khoán TVSI; Ngăn chặn giao dịch tổng số dư 386.167.433 đồng trong 2 tài khoản đứng tên Nguyễn Tiến Thành tại Ngân hàng SCB. Đối với Nguyễn Ngọc Dương: Ngăn chặn giao dịch số tiền 9.179.527.564 đồng trong 3 tài khoản đứng tên Nguyễn Ngọc Dương tại Ngân hàng SCB; Ngăn chặn giao dịch tổng số dư 50.482.300.073 trong các tài khoản của con trai Dương tại Ngân hàng SCB và Vietcombank; Thu giữ 216 lượng vàng SJC, 6 sổ tiết kiệm giá trị 132 tỷ đồng đứng tên Nguyễn Ngọc Dương tại Ngân hàng Vietcombank; Giấy tờ liên quan đến 3 nhà đất tại TPHCM và tỉnh Long An, 100 triệu đồng tiền mặt và một số đồ vật, tài liệu khác. Riêng 5 bị can truy nã gồm: Đinh Văn Thành, Nguyễn Thị Thu Sương, Chiêm Minh Dũng, Trầm Thích Tồn và Nguyễn Lâm Anh Vũ, Cơ quan điều tra đã ngăn chặn giao dịch tổng số dư tài khoản 101.743.637 đồng và ngăn chặn giao dịch 31 bất động sản của 5 bị can này.

Theo hồ sơ vụ án, quá trình điều tra, truy tố đối với vụ án đã cho thấy còn có sơ hở, thiếu sót trong một số văn bản quy phạm pháp luật, trong công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực chứng khoán, tài chính, ngân hàng (quản lý ngoại hối, công tác phòng, chống rửa tiền, tín dụng) là nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo. Về trách nhiệm của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Cục phòng chống rửa tiền thuộc Cơ quan Thanh tra Giám sát ngân hàng, NHNN, Vụ Quản lý ngoại hối thuộc NHNN đã không kịp thời phát hiện những sai phạm của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát để xử lý kịp thời, do đó cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoạt động phát hành trái phiếu, sử dụng tiền thu được từ nguồn trái phiếu đúng mục đích phát hành, hoạt động ngoại hối, giao dịch chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài và từ nước ngoài về Việt Nam. Viện KSND tối cao sẽ kiến nghị tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp luật còn thiếu sót, sơ hở, kiến nghị các cơ quan hữu quan có thể chế, chính sách, giải pháp để khắc phục, phòng ngừa vi phạm, tội phạm.

Trương Huệ Vân (cháu bị cáo Trương Mỹ Lan) xin trả lại máy tính

Bị cáo Trương Mỹ Lan muốn lấy lại tài sản đang bị kê biên để làm lưu niệm

Tại phiên tòa xét xử, HĐXX đã xét hỏi bị cáo Trương Mỹ Lan và các bị cáo đồng phạm, cùng những người liên quan đến đồ vật, vật chứng, tài liệu bị thu giữ trong quá trình điều tra. Trả lời HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan trình bày khi bị bắt, bị cáo Trương Mỹ Lan có bị thu giữ 2 túi Hermes bạch tạng do mình tự mua ở Italia và 1 người bạn ở Malaysia tặng. Bị cáo Trương Mỹ Lan xin HĐXX cho mình nhận lại 2 chiếc túi xách này để làm lưu niệm, làm kỷ niệm sau này. Bị cáo Trương Mỹ Lan cũng xin HĐXX xem xét trả lại cho con gái 3 sổ tiết kiệm "Vì đây là số tiền nhỏ để những người con của bà chi tiêu", bị cáo Lan trình bày.

Các bị cáo tại phiên tòa

Cũng trình bày về số tài sản khác, bị cáo Trương Mỹ Lan nói là không có ý kiến gì về tài sản của mình và chồng là bị cáo Chu Lập Cơ, nhưng những tài sản của người thân không liên quan vụ án thì xin trả lại. Đáng lưu ý là bị cáo Trương Mỹ Lan khai rằng vào thời điểm bị bắt, trên người bị cáo Trương Mỹ Lan có đeo bộ nữ trang do mẹ bị cáo Trương Mỹ Lan tặng, có giá trị hàng chục carat nhưng không thấy có trong hồ sơ vụ án, Trương Mỹ Lan xin kiểm tra lại? Còn trường hợp cháu gái bị cáo Trương Mỹ Lan là bị cáo Trương Huệ Vân thì xin HĐXX xem xét trả lại 2 điện thoại, máy tính... Đối với bị cáo là em dâu của Trương Mỹ Lan là bị cáo Ngô Thanh Nhã (nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát) thì trình bày xin trả lại sổ tiết kiệm 10 tỷ đồng vì đó là tiền riêng của chồng bị cáo Ngô Thanh Nhã. Các bị cáo còn lại đa số mong muốn dùng tiền đang bị tạm giữ để khắc phục hậu quả vụ án.

Theo tài liệu vụ án, trong vụ án này Cơ quan điều tra thu giữ 224 tỷ đồng của bị cáo Trương Mỹ Lan; Kê biên, ngăn chặn giao dịch cổ phần, phần góp liên quan bị cáo Lan và các bị cáo khoảng 12.313 tỷ đồng; Kê biên 9 bất động sản của Trương Mỹ Lan và phong tỏa 79 tài khoản của các bị cáo 92 tỷ đồng và 1,6 triệu USD; Ngăn chặn giao dịch 205 tài khoản thanh toán, sổ tiết kiệm, tài khoản chứng khoán là 824 tỷ đồng và 262.000USD...

Bình luận (0)

Lên đầu trang