An Giang: Nhiều thắc mắc liên quan đến cáp treo Núi Cấm

Thứ Ba, 08/03/2022 16:27  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Vừa qua, phóng viên Báo Công an TPHCM nhận được thông tin từ bạn đọc phản ánh về cáp treo Núi Cấm hết thời hạn bảo trì, gây mất an toàn. Trong lúc chờ cơ quan chức năng trả lời thì cáp treo này 'bỗng dưng' gặp sự cố.

Du khách hoảng loạn vì cáp treo “đứng hình”
Trước đó, vào chiều 6-3, hàng trăm du khách đến tham quan Núi Cấm (thuộc xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) hoảng sợ vì tuyến cáp treo xảy ra sự cố. Cụ thể là một vài cabin đang di chuyển ở lưng chừng núi đã dừng lại và treo lơ lửng trên không.
Theo lời một khách tham quan, thời điểm này vẫn còn một số người đang ngồi cáp treo và mắc kẹt ở lưng chừng núi trong tâm trạng vô cùng lo lắng, sợ hãi. Họ thắc mắc thì nhân viên ở cáp treo trả lời là do sự cố mất điện, sau đó, họ dùng xe ô tô đưa hành khách xuống núi, rồi cho mở máy phát điện dự phòng, nhưng rất lâu sau hệ thống cáp treo mới vận hành trở lại.
Rất đông du khách bị kẹt ở đỉnh Núi Cấm khi xảy ra sự cố cáp treo mất điện.

Liên quan đến vụ việc, trả lời báo chí, ông Trần Bình An (Phó giám đốc Khu du lịch lâm viên Núi Cấm – đơn vị quản lý vận hành cáp treo) giải thích: Ngay sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã cho vận hành máy phát điện dự phòng. Đây là sự cố về điện. Thông thường có 2 trường hợp cúp điện: có kế hoạch và cúp đột xuất, và đây là trường hợp cúp điện đột xuất của ngành điện.

Còn ông Dương Tấn Phúc (Phó giám đốc phụ trách điện lực huyện Tịnh Biên) xác nhận, có xảy ra sự cố mất điện khu vực cáp treo Núi Cấm trong chiều 6-3. Sau khi sự việc xảy ra phía điện lực đã có đoàn đến kiểm tra, qua đó xác định, có một con khỉ ở trên núi đã nhảy lên trạm biến áp của hệ thống cáp treo, làm đứt chì pha. Sự cố này đã được khắc phục trong vài giờ sau đó.

Ông Phúc còn thừa nhận: Đường cáp điện trên đó thuộc quản lý của bên cáp treo. Đến nay, phần dây điện nào thuộc lưới điện đã được điện lực huyện tiến hành “bọc hóa” (tức là thay thế dây điện trần bằng dây mới có bọc vỏ cách điện). Tuy nhiên, những đoạn thuộc cáp treo đến nay vẫn là dây điện trần.

Cáp treo Núi Cấm đưa du khách tham quan "nóc nhà miền Tây".

Cáp treo Núi Cấm hết hạn bảo trì?

Vừa qua, phóng viên Báo Công an TPHCM nhiều lần nhận được phản ánh của một số du khách liên quan đến cáp treo Núi Cấm. Một số ý kiến cho rằng, tuyến cáp treo này đã hết hạn bảo trì, bảo dưỡng từ trước Tết Nguyên đán nhưng đơn vị vẫn đưa vào phục vụ du khách, gây mất an toàn. Thay vì mỗi cabin vận chuyển 6-8 người, thì đơn vị quản lý giảm 50% số lượng du khách trong mỗi cabin.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã liên hệ với Sở Xây dựng tỉnh An Giang. Đại diện đơn vị này đề nghị phóng viên để lại câu hỏi và sẽ trả lời bằng văn bản sau.

Theo văn bản số 614/SXD-GĐXD do Phó giám đốc Sở Xây dựng Trần Thanh Vũ ký ngày 4-3 thì qua làm việc với đơn vị quản lý vận hành hệ thống cáp treo Núi Cấm (Công ty Cổ phần phát triển du lịch An Giang) và các tài liệu được công ty cung cấp, Sở Xây dựng thông tin như sau: Công trình cáp treo Núi Cấm đã được Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng – Bộ Xây dựng thực hiện kiểm tra và có thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình tại văn bản số 98/GĐ-GĐ3 ngày 29-9-2017 đồng ý cho chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Trong quá trình hoạt động, vận hành hệ thống cáo treo Núi Cấm, Công ty Cổ phần phát triển du lịch An Giang định kỳ hàng năm đều đã thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng và thuê đơn vị tư vấn độc lập có điều kiện năng lực thực hiện kiểm định, đánh giá kỹ thuật an toà theo đúng quy định.

Kết quả kiểm đinh đánh giá an toàn hệ thống cáo treo Núi Cấm gần nhất được Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực II (CISR) thực hiện và cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định số 01689.2022/KĐ ngày 12-1-2022 đánh giá đạt yêu cầu về kỹ thuật an toàn và có hiệu lực đến ngày 30-12-2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang