Vụ công trình cấp phép 3 tầng nhưng xây 5 tầng:

Chủ nhà nghỉ phải bồi thường hàng xóm gần 900 triệu đồng

Thứ Tư, 29/04/2020 10:36  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Không chỉ nhiều lần hòa giải mà 3 lần diễn ra phiên tòa xét xử, chủ nhà nghỉ (bị đơn) đều vắng mặt không có lý do.

Công trình sai phép của chủ nhà nghỉ trước khi tháo dỡ.

Theo đó, chiều 28-4, Tòa án nhân dân (TAND) quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự số 03/2019/TLST-DS về việc tranh chấp bồi thường thiệt hại do xây dựng gây ra.

Nguyên đơn là bà Lâm Ngọc Điệp (chủ căn nhà số 61AC2), còn bị đơn là ông Nguyễn Tâm Anh (chủ căn nhà số 59AC2, đường Tú Xương, khu vực 2, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ).

Theo thông báo, thời gian xét xử sẽ diễn ra vào 14 giờ ngày 28-4. Tuy nhiên đến gần 15 giờ vụ kiện mới được đưa ra xét xử vì phía bị đơn vắng mặt.

Tại buổi xét xử, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa ông Văn Hứng cho biết, đại diện theo ủy quyền của ông Tâm Anh là ông L.M.P và ông L.T.P (cùng ngụ quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ) có văn bản đề nghị rút lại ủy quyền. Tòa án cũng đã triệu tập hợp lệ đối với bị đơn lần thứ 3. Tuy nhiên phía bị đơn vắng mặt, do đó Hội đồng xét xử vẫn tiếp tục xét xử vắng mặt bị đơn.

Trong phần tranh tụng tại tòa, bà Điệp trình bày: Công trình của ông Tâm Anh xây dựng gây nứt, hư hỏng nhà bà. Do quá sợ hãi nên gia đình phải dọn đồ đi nơi khác ở, khiến chi phí phát sinh và cuộc sống bị đảo lộn nghiêm trọng. “Việc xây dựng sai phép đã làm thiệt hại nhà tôi. Do vậy phải bồi thường chi phí gồm chi phí sửa nhà theo đơn giá của công ty giám định và chi phí di dời, lưu trú” – bà Điệp nói.

Theo bà Điệp, trước khi xây dựng công trình, ông Tâm Anh và bà có thỏa thuận bản ghi nhớ hiện trạng công trình. Chủ nhà nghỉ có đồng ý nếu việc xây dựng mà để xảy ra sự cố thì sẽ bồi hoàn, với điều kiện là mời công ty tư vấn có đủ thẩm quyền xác nhận.

Tuy nhiên trong quá trình xây dựng, bà phát hiện nhà bị lún, nứt nên có đến gặp ông Tâm Anh, nhưng không thỏa thuận được, do vậy đã làm đơn gửi cơ quan chức năng, được tiến hành hòa giải nhưng không thành.

Nhà của bà Điệp lún, nứt nhiều chỗ và theo đơn vị giám định chi phí sửa chữa gần 700 triệu đồng.

Hội đồng xét xử nhận định, công trình nhà ở 61AC2 của bà Điệp đã được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu hoàn thành các hạng mục, công trình xây dựng đảm bảo các điều kiện sử dụng. Tháng 4-2018, ông Nguyễn Tâm Anh tiến hành xây dựng nhà ở riêng lẻ 59AC2.

Trong quá trình xây dựng nhà của bị đơn đã tác động đến nhà 61AC2 của nguyên đơn xảy ra tình trạng nứt tường, tường bị thấm… Nhà mới xây dựng phần thô 1 trệt 2 lầu, phía nguyên đơn phản ánh nhưng bị đơn vẫn tiếp tục thi công, không khắc phục thiệt hại cho đến khi xây dựng hoàn thành 1 trệt 4 lầu. Tổng diện tích xây dựng sai phép hơn 128,6m2.

Nguyên nhân gây hư hỏng nhà của bà Điệp là do kết cấu nhà 59AC2 của ông Tâm Anh không đủ khả năng chịu lực, móng đặt trên nền đất tự nhiên không xử lý gia cố, không đúng theo giấy phép xây dựng…

Từ những căn cứ trên, TAND quận Ninh Kiều buộc ông Nguyễn Tâm Anh bồi thường cho bà Điệp số tiền gần 900 triệu đồng gồm: chi phí sửa chữa nhà, thuê nhà ở trong 12 tháng vừa qua, chi phí thẩm định tại chỗ, án phí tạm ứng.

Như Báo Công an TPHCM phản ánh trước đó, ngày 21-3-2018, Phó chủ tịch UBND quận Ninh Kiều - Nguyễn Ngọc Ánh cấp giấy phép xây dựng (GPXD) số 382 cho ông Nguyễn Tâm Anh xây công trình nhà ở cấp 3, kiên cố, 2 tầng, mái tole, khung cột, sàn BTCT với tổng diện tích sàn là 153,90 m2. Trong đó tầng trệt là 74,25 m2, tầng 2 là 79,65 m2 tại đường Tú Xương.

Đến ngày 6-6-2018, ông Anh có đơn xin điều chỉnh GPXD từ 2 tầng lên 3 tầng. Dù đã được điều chỉnh công trình, nhưng ông Anh vẫn cho đơn vị thi công xây dựng đến 5 tầng, cũng như các tầng đều vượt diện tích được cấp phép.

Sau khi bà Lâm Ngọc Điệp (nhà kế bên) gửi đơn phản ánh, UBND P.An Bình đã tiến hành lập biên bản. Ngày 18-9 và 30-10-2018, UBND Q.Ninh Kiều lần lượt ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 6078-QĐ-XPVPHC, quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 6925/QĐ-CCXP. Cụ thể buộc ông Anh tháo dỡ tầng trệt 9,79m2, tầng 2 là 9,79m2, tầng 3 là 5,34m2, tầng 4 là 66,3m2, tầng 5 là 37,38m2 trong thời hạn 10 ngày.

Sau một thời gian dài 2 quyết định trên vẫn không có... tác dụng, ông Trần Tiến Dũng – Phó chủ tịch UBND Q.Ninh Kiều (nay là Chủ tịch HĐND quận) đã phê duyệt kế hoạch số 44/KH-PQLĐT của Phòng QLĐT để tiếp tục thực hiện Quyết định 6078-QĐ-XPVPHC và 6925/QĐ-CCXP. Thời gian cưỡng chế công trình vi phạm diễn ra trong 4 ngày. Vụ việc được Báo Công an TP.HCM điện tử tiếp tục thông tin, sau đó UBND Q.Ninh Kiều ra “tối hậu thư”.

Sau thời gian bị tạm hoãn, ngày 19-8-2019, Phó chủ tịch UBND P.An Bình Nguyễn Dương Cường Bảo đã ký văn bản số 657/TB-UBND thông báo về việc ông Nguyễn Tâm Anh tự nguyện tháo dỡ vật kiến trúc vi phạm, thực hiện quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả số 6925/QĐCCXP. Thời gian thực hiện từ ngày 26-8 đến 26-9-2019. Tuy nhiên đến ngày 19-10, công trình trên vẫn “bất động”.

Vụ việc tiếp tục được Báo Công an TPHCM điện tử thông tin, sau đó UBND P.An Bình có văn bản sẽ cưỡng chế trong trình trên vào ngày 6-11. Tuy nhiên 2 ngày sau, chủ nhà nghỉ đã cho người thực hiện tháo dỡ. Vụ việc tiếp tục được báo phản ánh và UBND P.An Bình tiến hành lập biên bản ghi nhận sự việc.

Sau nhiều lần vào cuộc của cơ quan chức năng, phía ông Tâm Anh tiến hành tháo dỡ phần công trình sai phạm cũnh như có đơn xin hợp thức hóa, tuy nhiên không được chấp nhận. Đến ngày 18-2-2020, toàn bộ phần công trình sai phép mới được tháo dỡ xong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang