Cảng cá miền Trung nhộn nhịp như ngày hội

Thứ Sáu, 15/02/2019 16:19

|

(CAO) Không khí rộn ràng, nhộn dịp ở các cảng cá Tịnh Kỳ và cảng cá Sa Kỳ, tỉnh Quảng Ngãi sau Tết Kỷ Hợi 2019 giống như ngày hội.

Những tàu cá ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đi đánh bắt hải sản xuyên Tết trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa (của Việt Nam) trở về đất liền với những khoang thuyền đầy các loại hải sản. Bên cạnh đó, các tàu cá công suất nhỏ cũng ra khơi đánh bắt trúng nhiều mẻ cá cơm tươi rói.

Các sọt nhựa cá cơm được tập kết dọc ven bờ biển xã Tịnh Kỳ.

Ven bờ trúng đậm cá cơm

Ngày 15-2, sáng sớm, các tàu thuyền đánh bắt ven bờ chở đầy khoang cá cơm trở về cập bến cá xã Tịnh Kỳ (TP Quảng Ngãi) đã tạo một bầu không khí sôi động, nhộn dịp.

Ông Trần Văn Lành, (trú xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi) cho biết: “Thời điểm này các ngư dân đánh bắt gần bờ liên tục trúng nhiều mẻ cá cơm. Từ mùng 4 Tết đến nay, hằng ngày vào khoảng 13 giờ- 14 giờ, tôi và các ngư dân xuất bến ra biển (cách bờ gần 30 hải lý) để đánh bắt cá cơm. Đến 7 giờ sáng hôm sau, tàu vào bờ mang theo 2-3 tấn cá cơm. Sau khi trừ các khoảng chi phí, mỗi tàu cũng kiếm được 20-30 triệu đồng”.

Cá cơm được tập kết dọc ven bờ biển xã Tịnh Kỳ.

“Hằng ngày, tôi và các chị em địa phương đã tranh thủ ra bến cá để đi gánh cá thuê cho các thương lái, trung bình mỗi ngày này kiếm được 200 ngàn đồng. Nhờ vậy, đầu năm tôi có ít tiền phụ giúp cho chồng lo chi phí sinh hoạt trong gia đình mình”, chị Nguyễn Thị Hằng - một người gánh thuê cá cơm ở cảng nói.

Ông Võ Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ cho biết: “Những ngày này, đang vào vụ mùa cá cơm đầu năm, trung bình mỗi ngày có hàng chục tàu cá của ngư dân địa phương đánh bắt được hơn 200 tấn cá cơm, với giá thị trường hiện này, khoảng 100 tàu cá ngư dân địa phương sẽ có nguồn thu nhập cao”.

Đánh bắt xuyên Tết trúng mùa cá ngừ, cá chuồn

Những ngày Tết Kỷ Hợi 2019, hầu hết ngư dân đánh bắt xa bờ ở tỉnh Quảng Ngãi đều chọn ăn Tết trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa (của Việt Nam) để đón “lộc biển”. Nhiều tàu cá ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt hải sản trúng nhiều mẻ cá chuồn, cá ngừ đại dương, cá ngừ sọc dưa;…

Tại cảng cá Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn), tàu cá QNg 90616 TS, do ngư dân Trần Ba (44 tuổi, trú xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) làm thuyền trưởng cùng với 8 thuyền viên sau gần một tháng vươn khơi xuyên Tết vừa cập cảng này mang theo đầy khoang cá chuồn, cá thu;…

Các khay nhựa cá chuồn tươi rói từ khoang thuyền được đưa lên bờ.

Ngư dân Trần Ba cho biết: “Tàu xuất bến vào ngày cuối tháng 11-2018 đi đánh bắt hải sản xuyên Tết ở ngư trường Hoàng Sa- Trường Sa. Đến ngày 15-2, tàu mới vừa cập cảng để bán cá cho thương lái. Trong chuyến biển xuyên Tết này, tàu đánh bắt được 5 tấn cá chuồn và các loại cá như: cá ngừ, cá thu;… Với giá bán 50 ngàn đồng/1kg cá chuồn, 100 ngàn đồng/1kg cá thu. Sau khi trừ đi các chi phí, các thuyền viên trên tàu cũng kiếm về được hơn chục triệu đồng mỗi người”.

Sau gần 20 ngày bám biển xuyên tết, tàu cá QNG 98219TS do anh Nguyễn Quốc Thái, (trú xã Phổ An, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) làm chủ tàu cá đã cập cảng Sa Kỳ mang theo gần 50 tấn cá ngừ. Trung bình giá cá ngừ đại dương có trọng lượng khoảng 15kg/1 con và cá ngừ sọc dưa từ 4-5kg/một con. Với giá bán tại bến từ 40- 60 ngàn đồng/1kg, chuyến biển này tàu anh Thái mang về hơn 1,5 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi thuyền viện trên tàu nhận được hơn 40 triệu đồng.

Được biết, có hơn 160 tàu thuyền với 1.200 ngư dân Quảng Ngãi khai thác hải sản xuyên Tết ở ngư trường truyền thống Hoàng Sa, Trường Sa cũng lần lượt về bến mang đầy ắp cá tôm. Các tàu cá khai thác vùng bờ của tỉnh Quảng Ngãi cũng đang trúng đậm cá cơm, cá sòng, tạo khí thế phấn khởi cho ngư dân trong mùa biển mới 2019.

Một số hình ảnh tại cảng:

Cá cơm được vận chuyển lên xe ba gác chở đi bán
Các sọt nhựa cá cơm được tập kết dọc ven bờ biển xã Tịnh Kỳ
Chị em gánh cá cơm thuê cho thương lái.
Các nhân công đang phân loại cá chuồn đem đi bán
Ngư dân Trần Ba với con cá thu lớn
Ngư dân trên tàu cá QNg 98219TS vui mừng khoe cá ngừ vây vàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang