Clip: Bác sĩ nội soi chữa lành trái tim cho 200 bệnh nhân

Thứ Tư, 30/08/2017 11:34  | Ngô Đồng

|

(CAO) 200 người mắc các bệnh lý về tim đã được chữa lành mà không cần phải chẻ xương ức, bệnh nhân giảm đau, giảm chảy máu, giảm thời gian nằm viện, nhanh chóng trở về với cuộc sống và sinh hoạt thường nhật.

PGS TS BS Trương Quang Bình, Phó Giám Đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Giám đốc Trung tâm tim mạch vừa cho biết, tính đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã tiến hành nội soi chữa lành trái tim cho 200 trường hợp. Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM hiện là nơi duy nhất ở phía Nam thực hiện thành thạo kỹ thuật nội soi tim.

Xem clip:

Trong số 200 trường hợp người bệnh đã bình phục tốt nhờ phương pháp tiên tiến này, anh Nguyễn Văn Tr. (49 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) chia sẻ, trước đó, anh được chẩn đoán bệnh van động mạch chủ và bệnh van hai lá nặng hậu thấp. Khi bệnh diễn tiến nặng hơn, anh khó thở khi gắng sức, công việc bị ảnh hưởng. Anh được các bác sĩ phẫu thuật tim nội soi điều trị bệnh van 2 lá kèm với van động mạch chủ (2 van).

Trường hợp thứ 2 là người bệnh nữ, 69 tuổi, ngụ tại Đồng Nai, trước là thanh niên xung phong tham gia kháng chiến. Những năm gần đây, bà hay khó thở khi gắng sức, đi khám bệnh thì phát hiện bị hẹp van hai lá nặng, cần phải mổ. Tuổi già sức yếu, bà e ngại sẽ không qua khỏi nên quyết định sống chung với bệnh tật. Tuy nhiên chồng bà đã khuyên bà đi phẫu thuật. Các bác sĩ BV Đại học Y dược đã tiến hành nội soi thay van tim cho bà thành công tốt đẹp.

Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM đã bắt đầu ứng dụng mổ nội soi và ít xâm lấn tim mạch từ năm 2014

Theo PGS TS BS Trương Quang Bình, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM  đã bắt đầu ứng dụng mổ nội soi và ít xâm lấn tim mạch từ năm 2014. Cho đến nay đã có 200 trường hợp phẫu thuật thành công. Với tỉ lệ tử vong rất thấp (< 1%), tỉ lệ tai biến và biến chứng thấp (<5%), phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn đã trở thành lựa chọn thường quy đối với người bệnh đến với khoa Phẫu thuật Tim mạch của BV này.

Điều trị bệnh tim bằng phương pháp phẫu thuật trước đây chủ yếu sử dụng đường mở ngực giữa xương ức.

Theo PGS TS BS Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Trung tâm tim mạch, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch BV Đại học Y Dược TP.HCM, phẫu thuật tim nội soi và ít xâm lấn có thể điều trị được hầu hết các mặt bệnh tim mạch mà phẫu thuật tim hở qua đường mở ngực giữa xương ức có thể thực hiện được. Trong đó nổi bật là phẫu thuật van tim (van 2 lá, van động mạch chủ), phẫu thuật tim bẩm sinh (thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch), phẫu thuật điều trị hẹp động mạch vành… Lợi ích của phẫu thuật tim nội soi như giảm đau, giảm chảy máu, giảm truyền máu, giảm thời gian thở máy và nằm hồi sức, giảm thời gian nằm viện, nhanh chóng trở về với cuộc sống và sinh hoạt thường nhật và có tính thẩm mỹ cao.

Cho đến hiện nay, độ tuổi an toàn cho phẫu thuật tim nội soi là tương tự như những trường hợp phẫu thuật hở. Tuy vậy, do đặc trưng chuyên môn, các người bệnh lớn hơn 50 tuổi và có yếu tố nguy cơ tim mạch cần phải chụp CT scan ngực bụng để giúp ngăn ngừa nguy cơ tai biến mạch máu não do hệ thống tim phổi nhân tạo gây ra.

PGS TS BS Trương Quang Bình và PGS TS BS Nguyễn Hoàng Định chia sẻ về kĩ thuật mổ tim nội soi

Bệnh tim mạch tại Việt Nam hiện nay đang có xu hướng gia tăng và trẻ hoá. Nguyên nhân có thể do sự tăng nhanh của các bệnh lý chuyển hoá (rối loạn lipid máu, đái tháo đường) và các thói quen xấu (hút thuốc lá, ít vận động và tập thể dục), ý thức điều trị lâu dài chưa cao (đặc biệt trong điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường), tỉ lệ bệnh tim mạch đang trở nên ngày càng cao.

Qua tài liệu khảo sát nghiên cứu của Viện Tim Mạch Việt Nam, năm 2000 có khoảng 16,3% người lớn bị tăng huyết áp (THA) thì năm 2009 tỷ lệ là 25,4% và đến năm 2016 thì đang ở con số báo động là 46%.

PGS TS BS Nguyễn Hoàng Định khuyến cáo, nhằm giảm các yếu tố nguy cơ tim mạch, người dân nên ngưng thuốc lá, không uống rượu, bia và chất có cồn, giảm ăn béo, ăn ngọt, có chế độ vận động và tập thể dục hợp lý, lâu dài và đặc biệt tuân thủ điều trị chặt chẽ của bác sĩ, tái khám đúng hẹn nhằm khống chế tốt huyết áp và đường huyết, tránh các biến chứng tim mạch nguy hiểm của các bệnh lý này.

Người bác sĩ hồi sinh sự sống cho những bệnh nhân tim mạch
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang