Cứu sống một du khách người Singapore hôn mê sau buổi ăn chiều

Thứ Hai, 20/03/2017 16:47  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau buổi ăn chiều, một du khách người Singapore lên cơn đau ngực dữ dội sau xương ức. Cơn đau kéo dài hơn 30 phút thì ông này được đưa đến cấp cứu. Nhập viện trong tình trạng hôn mê, mạch và huyết áp không đo được.

Thông tin từ BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, BV vừa tiếp nhận xử trí một trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp. Bệnh nhân là một du khách quốc tịch Singapore.

Hiện người bệnh đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch

Khai thác bệnh sử ghi nhận, sau buổi ăn chiều, ông B.H.B. (59 tuổi, quốc tịch Singapore) bất ngờ lên cơn đau ngực dữ dội sau xương ức.

Cơn đau kéo dài hơn 30 phút thì ông này được đưa đến cấp cứu tại BV An Bình. Người bệnh bất tỉnh kéo dài khoảng 3 phút trước khi đến được bệnh viện. Nhập viện trong tình trạng hôn mê, mạch và huyết áp không đo được, điện tâm đồ cho thấy người bệnh bị rung thất – gần ngưng tim.

Các y bác sĩ BV An Bình đã nhanh chóng xử trí cấp cứu người bệnh bằng sốc điện, đặt nội khí quản để thở máy, dùng các thuốc điều trị rối loạn nhịp, các thuốc vận mạch để nâng huyết áp.

Sau 15 phút hồi sức tích cực, tim người bệnh đập lại, huyết áp có nhưng rất thấp, đo điện tâm đồ lúc sau này thấy có dấu hiệu nhồi máu cơ tim tối cấp thành dưới. Tình trạng của người bệnh rất nguy kịch, nếu không được can thiệp cấp cứu để tái thông mạch máu bị tắc thì gần như là khả năng tử vong rất là cao.

Các y bác sĩ BV An Bình ngay lập tức thông báo với y bác sĩ can thiệp nội mạch của BV Đại học Y dược qua điện thoại, quyết định chiến lược điều trị tiếp theo là chuyển khẩn người bệnh qua BV Đại học Y dược để can thiệp mạch vành cấp cứu.

Chỉ trong thời gian 60 phút, từ khi nhập viện đến khi các bác sĩ BV Đại học Y dược tái thông lại mạch máu bị tắc, người bệnh đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

Các bác sĩ BV Đại học Y dược tái thông lại mạch máu bị tắc cho bệnh nhân
Mạch máu bị tắc trước nhập viện và được tái thông sau khi can thiệp. Ảnh: BV cung cấp

ThS BS. Trần Hòa, Trưởng đơn vị can thiệp nội mạch BV Đại học Y dược TP.HCM cho biết, đối với loại bệnh lý nguy hiểm này, thời gian chính là cơ tim, càng kéo dài thì cơ hội cho người bệnh càng mất dần, tỷ lệ tử vong sẽ tăng lên. Nếu người bệnh đến trễ quá 12 tiếng thì cơ hội can thiệp thành công sẽ không còn nữa.

ThS BS. Trần Hòa, Trưởng đơn vị can thiệp nội mạch. Ảnh: NĐ

ThS BS. Trần Hòa nhận định: “Trong tình huống này, người bệnh đã rất may mắn vì đã đến BV An Bình sớm để được xử trí ban đầu tốt, cũng như được chuyển viện kịp thời đến BV Đại học Y dược. Vấn đề thành công trong điều trị những bệnh này là người bệnh đến sớm, cũng như hợp tác liên bệnh viện đóng vai trò vô cùng quan trọng".

PGS TS BS. Trương Quang Bình, Phó giám đốc BV Đại học Y dược, Giám đốc Trung tâm tim mạch cho biết thêm, nhồi máu cơ tim cấp là kết quả của sự tắc nghẽn đột ngột và hoàn toàn lưu lượng máu đến nuôi động mạch vành thường do huyết khối. Trung bình mỗi ngày, trung tâm tiếp nhận 1- 2 trường hợp chuyển viện cấp cứu do bệnh lý này.

ThS BS. Trần Hòa cảnh báo, bệnh nhồi máu cơ tim đang có xu hướng trẻ hóa. Biểu hiện lâm sàng của nhồi máu cơ tim cấp là cơn đau thắt ngực cấp tính. Cụ thể như đau ngực sau xương ức hay ngực trái, có thể lan lên cằm – vai hoặc tay trái; thường xuất hiện khi nghỉ ngơi hoặc gắng sức rất nhẹ; cảm giác nghẹn – thắt chặt hay đè ép; đau ngực dữ dội (đau làm người bệnh không thể chịu nổi, đau muốn ngất, chưa bao giờ trải qua cơn đau như vậy, đau làm người bệnh không thể tiếp tục những công việc thường ngày, …); cơn đau kéo dài hơn 30 phút; cơn đau không giảm khi nghỉ ngơi hay ngậm dưới lưỡi bằng thuốc dãn mạch Nitroglycerin. Các triệu chứng đi kèm như người bệnh thường vã mồ hôi, khó thở, có thể có ngất. Một số trường hợp nặng, người bệnh có thể bị tụt huyết áp, choáng tim và đột tử.

Chính vì tính chất nguy hiểm của bệnh lý này mà khi người bệnh có các triệu chứng gợi ý như trên, đặc biệt là cơn đau ngực xuất hiện cấp tính dữ dội kéo dài hơn 10 – 20 phút không đỡ thì nên đến trung tâm y tế gần nhất để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Những người có nhóm nguy cơ cao như lớn tuổi, giới nam, gia đình có người mắc bệnh sớm cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ, cũng như điều chỉnh các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc lá, lối sống thiếu vận động thể lực, yếu tố tâm lý (căng thẳng, stress), béo phì hay thừa cân, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu, đái tháo đường,…

Cứu sống cụ già 70 tuổi người Nhật đột quỵ ngất xỉu tại sân bay
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang