Hiểm họa từ phẫu thuật thẩm mỹ tại… phòng khám

Thứ Sáu, 14/06/2024 11:59  | Nam Anh

|

(CATP) Để được đẹp hơn, nhiều phụ nữ đã bạo tay chi chục triệu, trăm triệu cho các viện thẩm mỹ để "tút" lại nhan sắc. Tuy nhiên, đẹp đâu chưa thấy, một số chị em phải đánh đổi cả tính mạng của mình vì chọn nhầm cơ sở làm phẫu thuật thẩm mỹ "chui".

Giao tính mạng cho "viện thẩm mỹ”

Mới đây, Sở Y tế TPHCM đã ra thông báo gửi tới các bệnh viện (BV) tuyến cuối kịp thời thông tin cho Sở về những trường hợp liên quan đến sự cố y khoa tại một số phòng khám phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân trên địa bàn TPHCM. Cũng trong thời gian này, Công an Q1 đã vào cuộc điều tra vụ một phụ nữ tử vong khi được phẫu thuật thẩm mỹ tại một viện thẩm mỹ trên đường Pasteur (Q1).

Theo đó, bệnh nhân nữ N.T.T.H (SN 1991, ngụ Tây Ninh) được Viện thẩm mỹ quốc tế Thái Lan (TIH) chuyển đến BV Nhân dân 115 (TPHCM) trong tình trạng hôn mê sâu, huyết áp khó đo, mạch nhẹ khó bắt, suy hô hấp, bóp bóng qua nội khí quản, tay chân lạnh... Khai thác bệnh sử trước đó, các bác sĩ được biết lúc 11 giờ ngày 04/6/2024, bệnh nhân H. đến Viện thẩm mỹ quốc tế Thái Lan (số 86-88 Pasteur, P.Bến Nghé, Q1) để phẫu thuật sửa mũi theo lịch hẹn. Đến khoảng 14 giờ, bệnh nhân H. được chích thuốc tê Lidocaine 2%/2ml ở vành tai. Sau chích thuốc tê 5 phút, bệnh nhân mắt nhìn mờ, đắng miệng, tê quanh miệng. Dù được xử trí, nhưng đến 14 giờ 20 cùng ngày, bệnh nhân H. tiếp tục lơ mơ, không rõ sinh hiệu, viện thẩm mỹ đã đặt nội khí quản và sử dụng Adrenalin 1mg, phun Ventolin cho bệnh nhân. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân không ổn, sau đó viện thẩm mỹ đã báo cấp cứu ngoại viện và chuyển bệnh nhân đến BV Nhân dân 115.

Tại Viện thẩm mỹ quốc tế Thái Lan đã xảy ra sự cố y khoa khiến một người tử vong

Tại BV Nhân dân 115, bệnh nhân H. được cho thở máy, truyền Lipofundin và nâng huyết áp bằng các thuốc vận mạch. Tuy nhiên, đến 14 giờ 50 cùng ngày, bệnh nhân H. phải tiến hành cấp cứu ngưng tuần hoàn hô hấp; 16 giờ 20 thì được hội chẩn, chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực và chống độc để tiếp tục điều trị. Dù được các bác sĩ nỗ lực cứu chữa, nhưng đến 22 giờ 15 cùng ngày, bệnh nhân H. đã tử vong. Sau đó, Thanh tra Sở Y tế và Công an Q1 vào cuộc xác minh, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Theo Sở Y tế TPHCM, từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra 3 sự cố y khoa, trong đó có trường hợp nghiêm trọng, được các BV tuyến cuối trực thuộc Sở Y tế (BV Nhân dân 115) và các BV trực thuộc các Bộ, ngành đóng trên địa bàn TPHCM (Đại học Y dược TPHCM, Quân y 175) kịp thời thông tin về Thanh tra Sở để điều tra, làm rõ trách nhiệm đồng thời xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đơn cử trường hợp BV Quân y 175 báo cáo một sự cố y khoa nghiêm trọng liên quan đến người bệnh thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng, cấy mỡ vào vùng trán và thái dương tại Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ của Công ty TNHH Viện thẩm mỹ Nguyên Anh tại địa chỉ số 467 Sư Vạn Hạnh (P12, Q10). Theo báo cáo của BV Quân y 175, ngày 01/6/2024, người bệnh V.T.A.Đ (SN 1993) đến phòng khám trên thực hiện dịch vụ hút mỡ bụng cấy mỡ vùng trán và thái dương. 45 phút sau khi thực hiện dịch vụ, người bệnh có biểu hiện lừ đừ, tiếp xúc chậm, không nói được, yếu tay, chân bên phải. Phòng khám này đã chuyển cấp cứu người bệnh đến BV Quân y 175. Bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán bị nhồi máu não diện rộng bán cầu trái do thuyên tắc mỡ sau phẫu thuật cấy mỡ tự thân. Người bệnh đang được BV Quân y 175 tích cực điều trị.

Không đủ chức năng vẫn nhận thực hiện dịch vụ

Tương tự, BV Đại học Y dược TPHCM cho biết, vừa tiếp nhận một vụ sự cố y khoa liên quan người bệnh N.T.H.L (SN 1978) bị biến chứng sau tiêm chất làm đầy (filler) tại địa chỉ số 515 Lê Hồng Phong (P2, Q10). Qua xác minh, Sở Y tế phát hiện tài khoản mạng xã hội Facebook "ToNy An An", "Thẩm mỹ viện ToNy An An" có đăng tải các clip, hình ảnh thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ và cung cấp số điện thoại 0389.499.999 liên hệ với người tên "Bác An" để tư vấn, đặt lịch. Ngày 04/6/2023, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Phòng Y tế Q10 tiến hành kiểm tra tại 2 địa chỉ trên địa bàn Q10 liên quan đến vụ việc.

Trang mạng về Phòng khám Nguyên Anh

Tại địa chỉ số 324/12 Lý Thường Kiệt (P12, Q10) có biển hiệu Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ ToNy An An, qua kiểm tra ghi nhận cơ sở này đang sửa chữa, tòa nhà có 5 tầng, các phòng chưa có dấu hiệu hoạt động khám bệnh, chữa bệnh. Còn tại địa chỉ số 515 Lê Hồng Phong (P2, Q10) có biển hiệu Phòng khám thẩm mỹ quốc tế HanJin "HanJin Beauty", qua kiểm tra tại các tầng 1, 2, 3, 4 đều chứa trang thiết bị y tế đang có dấu hiệu hoạt động. Cụ thể, tầng 1 có phòng lưu bên trong gồm 5 giường, phòng vô trùng có 2 giường và đèn phẫu thuật; tầng 2 gồm 3 phòng, trong đó có 2 phòng trang bị giường, đèn phẫu thuật và tủ đựng trang thiết bị y tế; tầng 3 có phòng triệt lông, trang bị 2 giường, 1 máy Laser X83 Plus, 1 máy Plmed Era Plus, phòng điều trị có 3 giường và tủ đựng trang thiết bị y tế; tầng 4 có phòng khám trang bị 2 máy laser.

Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận có khách hàng L.T.T đến tái khám sau khi thực hiện dịch vụ cấy chỉ da mặt vào ngày 03/6/2024 và khách hàng V.T.H (69 tuổi) đến tái khám sau thực hiện dịch vụ hút mỡ đùi cấy lên mặt được thực hiện tại tầng 1 của cơ sở này vào 20 ngày trước đó. Đoàn kiểm tra còn phát hiện 2 sổ ghi chép dịch vụ khách hàng trong năm 2024, các đơn thuốc căng da mặt, cấy mỡ mặt đã in sẵn, phiếu bảo hành của "HanJin Beauty", 5 thùng đựng bơm kim tiêm đã qua sử dụng và các sản phẩm hàng hóa chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ về nguồn gốc, xuất xứ, các phiếu có thông tin quảng cáo dịch vụ làm hồng nhũ hoa, hồng bikini của "Thẩm mỹ viện ToNy An An".

Kiểm tra trên các trang mạng xã hội, đoàn kiểm tra ghi nhận các tài khoản Facebook "ToNy An An", "Thẩm mỹ viện ToNy An An", "Phòng khám thẩm mỹ quốc tế HanJin" có đăng tải các nội dung quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ như: căng chỉ, hút mỡ, cấy mỡ tự thân... Quá trình làm việc, đại diện cơ sở tại địa chỉ số 515 Lê Hồng Phong (P2, Q10) không hợp tác với đoàn kiểm tra, bỏ ra về và không ký vào biên bản kiểm tra y tế.

Liên quan đến các sự cố y tế trên, Thanh tra Sở Y tế đề nghị các cơ sở ngưng việc cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh (thẩm mỹ) khi chưa có giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định; các cơ sở vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật.

Sở Y tế TPHCM khuyến cáo: Người dân nên lựa chọn các phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ uy tín, có giấy phép hoạt động do Sở Y tế cấp; khi thực hiện dịch vụ cần nắm rõ thông tin các kỹ thuật thực hiện, bác sĩ, ê kíp thực hiện. Người dân có thể tra cứu thông tin các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề thẩm mỹ trên website: http://thongtin.medinet.org.vn; tra cứu thông tin công khai xử phạt vi phạm hành chính về y tế tại website:https://thanhtra.medinet.gov.vn/ của Sở Y tế. Sở Y tế cũng kêu gọi người dân khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép trên địa bàn TPHCM, thông tin quảng cáo dịch vụ về y tế trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội hoặc người hành nghề không đăng ký hành nghề tại cơ sở..., có thể gọi đến Đường dây nóng 0989.401.155 để Thanh tra Sở Y tế nắm thông tin, kịp thời phát hiện, xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang