Nhồi máu cơ tim khi đang đá bóng, thanh niên suýt chết

Thứ Hai, 02/12/2019 10:10  | Ngô Đồng

|

(CAO) Thanh niên 34 tuổi, ngụ Bình Thuận, nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau ngực trái dữ dội, vã mồ hôi kèm khó thở.

Bệnh nhân cho biết, khi đang chơi đá bóng thì bất ngờ anh thấy mệt, tiếp sau đó xuất hiện dồn dập cơn đau ở ngực trái, vã mồ hôi, khó thở... nên phải dừng chơi và về nhà nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, sau đó triệu chứng không cải thiện mà mệt và khó thở càng nhiều. Lo lắng cho sức khỏe, anh được người nhà đưa vào TP.HCM cấp cứu.

Qua thăm khám, các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có triệu chứng điển hình của nhồi máu cơ tim cấp, điện tim có sóng T “khổng lồ”.

Nhận định đây là một trường hợp nhồi máu cơ tim cấp nguy cơ tử vong rất cao. Sau khi được chẩn đoán nhanh tại khoa Cấp cứu, ngay lập tức, bệnh nhân. được chuyển đến phòng thông tim để ê-kíp can thiệp tim mạch tái thông mạch máu tim khẩn cấp.

Tại phòng thông tim, bệnh nhân được khảo sát hệ thống mạch vành bằng máy chụp mạch máu xóa nền DSA và kết quả chụp cho thấy đoạn gần nhánh liên thất trước động mạch vành trái bị tắc hoàn toàn 100% do có nhiều cục máu đông trong lòng mạch.

Sau khi tiến hành hút máu đông trong lòng mạch, ê-kip đã tiến hành đặt trực tiếp 1 stent phủ thuốc vào đoạn gần nhánh liên thất trước để khôi phục lại dòng chảy một cách nhanh nhất nhằm giảm bớt sự tổn thương cơ tim.

Sau 30 phút làm việc với sự phối hợp và tập trung cao độ của ê-kíp, bệnh nhân đã qua được cơn nguy hiểm, tỉnh táo, hết đau ngực, hết khó thở, mạch máu được tái thông tốt. Hiện sức khỏe của anh đã hồi phục tốt và đã xuất viện.

Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục tốt và đã xuất viện.

BS. Nguyễn Thanh Nhân, khoa Tim mạch và Tim mạch can thiệp cho biết, ở người trẻ tuổi, tỉ lệ nhồi máu cơ tim rất thấp. Tuy nhiên, đây là trường hợp đặc biệt dù người bệnh không có yếu tố nguy cơ: hút thuốc lá, uống rượu bia, béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp, không tiền sử gia đình, lại chơi thể thao thường xuyên nhưng vẫn bị xơ vữa mạch vành.

Thêm vào đó, người bệnh gắng sức khi chơi thể thao làm nứt vỡ mảng xơ vữa gây huyết khối động mạch vành dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim. Người bệnh may mắn được đưa vào viện và can thiệp sớm.

Có thể nói, chế độ ăn uống không ý hợp và thói quen sinh hoạt không tốt đã và đang làm trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh tim mạch. Vì thế, những người đang ở tuổi thanh niên dù không có các yếu tố nguy cơ cũng cần chú ý tầm soát bệnh, không chủ quan với bệnh này khi có các triệu chứng như: đau ngực sau xương ức hay ngực trái, có thể lan lên vai hoặc tay trái, kèm vã mồ hôi, khó thở, có thể ngất.

Đặc biệt, cơn đau ngực xuất hiện cấp tính dữ dội kéo dài hơn 10 - 20 phút không đỡ, người bệnh phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán sớm và điều trị tái thông mạch vành sớm nhất có thể nhằm giảm bớt biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng.

Kiểm soát mỡ máu, ngăn biến chứng nhồi máu cơ tim
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang