Từ ca phẫu thuật Robot thấm đẫm tình người

Chủ Nhật, 26/02/2017 15:30

|

(CAO) Với 4 cánh tay phẫu thuật, góc thao tác rộng 540 độ, đầu camera thông minh, hình ảnh 3D, robot phẫu thuật dùng để mổ nội soi cho người lớn thế hệ hiện đại nhất hiện nay trên thế giới đã có mặt tại Bệnh viện Bình Dân.

Từ đây, mở ra bước đột phá mới trong y thuật điều trị bằng ngoại khoa, những câu chuyện thấm đẫm tình thương của thầy thuốc dành cho người bệnh cũng đang nảy nở…

Ca phẫu thuật miễn phí ngày 28 Tết

Trong không khí nô nức của dòng người từ thành thị trở về quê nhà với Tết đoàn viên năm 2017 vừa qua, thấp thoáng hai dáng người phụ nữ lặng lẽ trên chuyến xe từ Bình Định ngược vào TP.HCM. M.T. (26 tuổi, Bình Định) và người mẹ gầy gò bước vào cổng Bệnh viện Bình Dân.

Với hai mẹ con, Tết đã đến nhưng xuân này chưa về, vì chỉ 3 ngày trước, M.T. vừa được phát hiện một khối bướu vùng hông lưng trái. Lần đầu khi nghe thông tin này, M.T. bàng hoàng đến như trời đất sụp đổ.

“Tại sao có quá nhiều điều không may đến với em và gia đình như vậy?! Em em cũng đã từng trải qua phẫu thuật. Giờ em lại bệnh. Em còn quá trẻ và còn muốn giúp gia đình nhiều lắm, các bác sĩ giúp em với!”, mắt M.T. đỏ hoe khi chia sẻ với các nhân viên Phòng Công tác Xã hội Bệnh viện Bình Dân trong lần đầu gặp gỡ.

M.T. sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hiện cha M.T. đang làm bảo vệ cho một xí nghiệp nhỏ, còn mẹ em bươn chải đủ thứ nghề để mưu sinh sau khi công ty cũ giải thể, ai thuê gì làm nấy miễn là công việc chân chính, từ quét dọn, buôn bán tới giặt đồ thuê.

2 mẹ con T. vui mừng sau khi ca phẫu thuật thành công

Vượt lên gia cảnh nghèo khó, M.T. và em gái luôn cố gắng chăm chỉ học hành. Hai chị em biết rằng, tri thức sẽ là đôi cánh để hai em thoát khỏi cảnh nghèo. Ngày M.T. nhận tấm bằng tốt nghiệp cao đẳng phát thanh truyền hình, gia đình vui mừng biết bao. Cả nhà càng vui hơn khi em được nhận làm phóng viên cho một đài phát thanh truyền hình ở miền Trung. M.T. tự nhủ với bản thân phải phụ giúp cha mẹ và dành một phần lương cho em gái ăn học.

M.T. kể lại: "Hơn 1 tháng trước ngày đến Bệnh viện Bình Dân, em thấy bên hông trái cứ nhói nhói. Em được siêu âm và phát hiện một khối bướu ở nơi này. Bác sĩ khuyên em nên phẫu thuật sớm”. Lúc này, khát vọng sống của M.T. mãnh liệt hơn bao giờ hết, điều em lo lắng nhất là có mệnh hệ nào thì gia đình sẽ càng túng quẫn. M.T. nghĩ rằng phải tìm một bệnh viện để điều trị cho mình thật tốt để nhanh chóng hồi phục thì mới tiếp tục lo cho cha mẹ già và em gái.

Khi được biết Bệnh viện Bình Dân chính là nơi ứng dụng phẫu thuật Robot đầu tiên cho người lớn tại Việt Nam với nhiều ưu điểm vượt trội là cắt lọc triệt để khối u, lại giúp người bệnh mau hồi phục, giảm các tai biến, biến chứng so với các kỹ thuật khác, M.T. và mẹ quyết định bắt ngay chuyến xe đêm dịp giáp Tết để tìm đến đây dù cả nhà gom góp, vay mượn cũng chỉ được 40 triệu đồng, chỉ bằng nửa số chi phí cần thiết cho một ca phẫu thuật robot.

Đến Bệnh viện Bình Dân, em trình bày hoàn cảnh, mong các bác sĩ đồng ý miễn giảm 50% số tiền phẫu thuật. Mẹ của T. chia sẻ với các bác sĩ: “Con cái là tài sản lớn nhất của vợ chồng tôi. Mất con thì tôi cũng không thiết sống nữa. Nếu cần bán nhà cửa, bán mọi thứ để chạy chữa cho con tôi cũng làm”.

Xúc động trước tình mẫu tử, trước ý chí vươn lên của cô gái, trước gia cảnh nghèo khó, tập thể các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân đã hết lòng thực hiện phẫu thuật robot giúp người bệnh loại bỏ khối u tuyến thượng thận trái. Ca phẫu thuật được thực hiện vào ngày 28 Tết Đinh Dậu, là trường hợp người bệnh phẫu thuật robot cuối cùng trước thềm năm mới. Ca phẫu thuật do PGS.TS.BS. Nguyễn Phúc Cẩm Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bình Dân trực tiếp điều khiển robot thực hiện.

Tết 2017 này M.T. và mẹ đón xuân trong bệnh viện. Lần đầu tiên phải ăn Tết xa quê nhưng hai mẹ con M.T chia sẻ, đó là cái Tết vui nhất, ấm áp nhất, bởi lúc này ca phẫu thuật của M.T. đã thành công, mọi lo lắng đã được trút bỏ, những nguy hiểm đã qua và T hồi phục mỗi ngày.

Bên cạnh đó, hai mẹ con M.T. còn được sự động viên, giúp đỡ của những nhân viên công tác xã hội, y bác sĩ và cả những người bệnh trong cùng khoa điều trị. “Thấy hai mẹ con neo đơn, người cho sữa uống, người giúp bữa cơm… Nơi này đúng thật là nhà thương, ngôi nhà của tình nhân ái” mẹ của M.T. tâm sự.

Ngày xuất viện, nhân viên công tác xã hội đến tận giường chúc mừng và chuyển đến một tin làm M.T. rất bất ngờ: Ca phẫu thuật của T. được bệnh viện miễn phí 100%! M.T. nhận lại số tiền 40 triệu mà em đã tạm ứng trước đó trong nước mắt hạnh phúc tràn đầy. Công nghệ y khoa tiên tiến nhất và tấm lòng của các bác sĩ đã giúp cô gái trẻ viết tiếp nên những trang đời tươi sáng.

M.T. chia sẻ trong bức thư tri ân rất dài mà em gửi lại cho các bác sĩ trước ngày xuất viện có đoạn viết: “Cha mẹ sinh em ra, nhưng các bác sĩ bệnh viện Bình Dân và mọi người nơi đây đã nối dài cuộc đời em và cho em niềm hạnh phúc vô bờ trong tình nhân ái...”.

T. đã viết một bức thư đầy cảm động để cảm ơn các bác sĩ BV Bình Dân

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Văn T. (64 tuổi, Quảng Ngãi) cũng được phẫu thuật bằng kỹ thuật nội soi bằng robot cắt khối u đại trực tràng. Đây cũng là bệnh nhân người lớn đầu tiên được mổ bằng kỹ thuật nội soi robot tại Bệnh viện Bình Dân và của Việt Nam. Điều đặc biệt là trường hợp này cũng được thực hiện phẫu thuật hoàn toàn miễn phí vì hoàn cảnh người bệnh khó khăn.

Phẫu thuật robot mở ra tương lai tươi sáng cho bệnh nhân

Với thế mạnh là một trong những bệnh viện ngoại khoa đầu ngành có đội ngũ các Giáo sư, bác sĩ phẫu thuật tay nghề cao, luôn đi đầu thực hiện nhiều phẫu thuật chuyên sâu, phức tạp; ngày 10-12-2016, BV Bình Dân đã chính thức đưa vào vận hành hệ thống phẫu thuật bằng Robot trên người lớn đầu tiên tại Việt Nam.

TS.BS.Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân cho biết: "Từ ngày triển khai hệ thống phẫu thuật robot đến nay, bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật được 50 trường hợp. Số bệnh nhân được phẫu thuật gồm nhiều bệnh lý như ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, hẹp niệu quản, bướu thận... Hầu hết những ca phẫu thuật đầu tiên đều được bệnh viện miễn phí như đã thông báo trong thời gian đầu triển khai. Ngoài ra, những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn như M.T cũng được bệnh viện hỗ trợ chi phí, mang đến cơ hội cho những người bệnh có chỉ định phẫu thuật robot được hưởng công nghệ hiện đại nhất để đạt kết quả điều trị tốt nhất".

Một trong những bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật bằng kỹ thuật Robot tại BV Bình Dân

Để phẫu thuật robot được hiện thực hóa và mang đến những kết quả khả quan như hôm nay, bệnh viện Bình Dân đã chuẩn bị trước gần một năm từ lên kế hoạch, xây dựng phòng mổ, mua hệ thống robot trị giá 71 tỉ đồng từ vốn vay kích cầu của thành phố, gửi bác sĩ đào tạo tại các nước có phẫu thuật robot phát triển.

Khác với cách mổ mở truyền thống (bác sĩ đứng sát và thao tác trực tiếp trên người bệnh nhân), trong phòng phẫu thuật robot, từ bàn điều khiển đặt cách bàn mổ khoảng 3-4 mét, các bác sĩ nhìn vào màn hình 3D, 2 tay gắn vào cần điều khiển rồi bắt đầu từng thao tác. Những vết cắt, đốt do cánh tay robot thực hiện hết sức chuẩn xác. Xung quanh robot và bàn mổ được bố trí nhiều màn hình, phóng đại từng bộ phận, giúp cả ê-kíp quan sát rất rõ.

Theo TS.BS.Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc bệnh viện Bình Dân, phẫu thuật robot là đỉnh cao của ngoại khoa, giúp phẫu thuật viên thực hiện chuẩn xác từng đường kim mũi chỉ, đồng thời giúp người bệnh mau hồi phục, giảm các tai biến, biến chứng so với các kỹ thuật khác. Robot ngày càng được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực trên thế giới. Việc ứng dụng công nghệ cao này vào y học là một bước tiến vượt bậc, đưa ngành phẫu thuật đến một đỉnh cao mới.

Phẫu thuật robot tại BV Bình Dân

Cũng theo TS BS Trần Vĩnh Hưng, chi phí cho một ca mổ nội soi bằng robot tại BV Bình Dân khoảng 70 – 90 triệu đồng, trong khi đó tại nước ngoài chi phí lên cả tỉ đồng. Do vậy bệnh viện cũng đang xây dựng mục kỹ thuật để trình Bộ Y tế xét duyệt và sau đó đề nghị bảo hiểm y tế chi trả một phần viện phí cho người dân.

Về hiệu quả xã hội, việc triển khai phẫu thuật Robot sẽ nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bình Dân, hạn chế tình trạng bệnh nhân ra nước ngoài điều trị; xây dựng mô hình để phát triển ứng dụng kỹ thuật cao trong ngành Y tế Việt Nam, tiến tới phát triển thành trung tâm đào tạo chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật Robot cho các bệnh viện bạn và trong khu vực Đông Nam Á.

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Bình Dân đã trở thành địa chỉ khám chữa bệnh có uy tín và đáng tin cậy trong cả nước. Mỗi năm, bệnh viện tiếp đón gần 400.000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị, trên 40.000 trường hợp phẫu thuật bao gồm chuyên khoa phẫu thuật tiêu hóa, gan-mật-tụy, lồng ngực-mạch máu-bướu cổ, ung bướu, phẫu thuật tiết niệu và nam khoa

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, GS TS BS Nguyễn Tấn Bỉnh tham quan BV Bình Dân nhân ngày khánh thành khu phẫu thuật Robot. Ảnh: NĐ

Trước đây, Bệnh viện Bình Dân cũng là một trong những nơi đầu tiên trong cả nước tiến hành phẫu thuật nội soi điều trị cho người bệnh. Cho đến nay, các trường hợp người bệnh được phẫu thuật nội soi tại đây ngày càng tăng về số lượng cũng như chất lượng. Hiện nay, bệnh viện đảm nhận vai trò là tuyến cao nhất trong điều trị ngoại khoa chuyên sâu về tiêu hóa và tiết niệu tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam.

Bình luận (0)

Lên đầu trang