Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ giá cát xây dựng tăng mạnh

Thứ Tư, 31/05/2017 23:04

|

(CAO) Ngày 31-5, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Bộ Xây dựng làm rõ thông tin giá cát xây dựng tăng đột biến thời gian qua.

Theo văn bản này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng – Phạm Hồng Hà phải làm rõ việc giá cát xây dựng tăng mạnh và báo cáo đề xuất giải pháp gấp với Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, báo chí truyền thông đã đưa tin bài liên quan đến việc giá cát xây dựng trên địa bàn TP.HCM có mức giá tăng gấp 3 lần và nguồn cát phục vụ công trình xây dựng bị thiếu hụt 30-40%.

TP.HCM, nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng đẩy giá cát lên gần gấp đôi
 

Một số chủ cửa hàng vật liệu xây dựng cho hay, thời điểm hiện tại các cửa hàng phải đặt cọc trước để có cát xây dựng. ‘Xưa có 7 đối mối cung cấp cát thường xuyên, giờ chỉ còn 2 đầu mối để lấy cát lên thành phố bán, chi phí vận chuyển rất cao nhưng số lượng cát khai thác bị hạn chế’, chủ cửa hàng vật liệu than vãn.

Vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM đã trình UBND TP.HCM dự thảo đánh giá, quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Nhiều giải pháp đảm bảo sự cân bằng trong cung – cầu của ngành Vật liệu Xây dựng được đưa ra; tuy nhiên theo đánh giá của Sở Xây dựng lượng cát phục vụ xây dựng tại thành phố vẫn đang thiếu hụt từ 30-40%.

Trưởng phòng Vật liệu Xây dựng Sở Xây dựng TP.HCM – bà Nguyễn Ngọc Thanh cho biết, địa phương không thể lấy nguyên liệu tỉnh mình đưa sang tỉnh khác, đây là nguyên tắc. Nếu gỡ bỏ vấn đề này, thì thị trường sẽ được gỡ rối.

Cũng theo Trưởng phòng Vật liệu Xây dựng, Trung ương cần chỉ đạo về tổ chức lại nguồn cung cấp cát chính thống. Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang, Đồng Nai, Bến Tre vẫn còn nhiều mỏ cát sản lượng lớn; từ đó đáp ứng được nguồn cung – cầu.

Theo chuyên gia trong lĩnh vực vật liệu xâu dựng, hiện chưa có nguyên liệu thay thế cát tự nhiên khi xây dựng công trình và nếu có thì giá thành sẽ hơn cát tự nhiên. ‘Cần phải có dự án đánh giá tài nguyên cát ở Khu vực ĐBSCL và đưa ra những điểm được khai thác mà không ảnh hưởng đến môi trường, đời sống của người dân’, vị này cho hay.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Định Dũng đã yêu cầu các Bộ - Ngành liên quan và UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các dự án nạo vét, khơi thông luồng và tận thu cát nhiễm mặn xuất khẩu theo đúng quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng còn giao Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Khoa học và Công Nghệ cùng các cơ quan liên ngành nghiên cứu phương pháp sử dụng cát nhiễm mặn trong xây dựng, quy chuẩn kỹ thuật sử dụng cát mặn làm vật liệu xây dựng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang