Tràn lan mua bán, giết mổ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Chủ Nhật, 07/08/2016 17:14  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Tình trạng buôn bán gia cầm chưa qua kiểm dịch, giết mổ trái phép vẫn đang diễn ra công khai trên địa bàn TP.HCM. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sinh sống và sức khỏe người dân xung quanh.

Mua bán, giết mổ gia cầm công khai trên đường Bình Long (Q.Tân Phú)

Chỉ tính riêng địa bàn TP.HCM có hàng trăm “sạp dã chiến” buôn bán các loại gia cầm chưa qua kiểm dịch và giết mổ tại chỗ. Việc giết mổ công khai để lại máu, phân, lông của gia cầm vương vãi trên đường, khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, sức khỏe người dân cũng bị ảnh hưởng.

Theo phản ánh của bạn đọc, phóng viên Báo Điện tử Công an TP.HCM đến khu vực đường Bình Long (Q.Tân Phú) để ghi nhận sự việc buôn bán gia cầm chưa qua kiểm dịch và giết mổ công khai. Do đây là khu vực giáp ranh giữa địa bàn Q.Tân Phú và Q.Bình Tân, nên việc buôn bán diễn ra công khai dọc hai bên đường.

Gia cầm đa phần được vận chuyển từ các tỉnh miền Tây lên TP.HCM tiêu thụ
Người đàn ông nấu nước sôi để vặt lông gia cầm

Chúng tôi di chuyển chậm và được một người phụ nữ xưng tên là L. (quê Đồng Tháp) đứng trong “sạp dã chiến” cất giọng chào mời: “Mua gì ghé xem em ơi, gà trống là 60 ngàn/kg và gà mái là 80 ngàn/kg. Chọn thoải mái đi em, ưng (thích – pv) con nào thì đem sang nhà kế bên người ta làm sạch cho chỉ có vài ngàn thôi”.

Khi được hỏi nguồn gốc xuất xứ thì người này cho biết, gà thả vườn của gia đình, do nuôi nhiều quá nên đem lên thành phố bán bớt. “Gà chị bán thịt đảm bảo ngon. Em muốn mua 70 - 80 con thì chị gọi về quê đem lên, hàng của chị luôn có sẵn”, chị L. cho biết thêm.

Gia cầm bày bán công khai trên dường Bình Long

Chúng tôi tiếp tục đến một quầy buôn bán gia cầm khác, lần này bán hàng là người đàn ông có gương mặt khắc khổ. “Mua gì em trai, gà hôm nay ngon lắm. Cắt làm tiết canh là hết sẩy. Một con nghen em! Anh làm nhanh lắm một chút là sạch sẽ, em về chỉ việc rửa sạch và nấu chín là xong”, người đàn ông chào mời.

Sau khi chúng tôi đồng ý, người đàn ông liền vặn cổ gà và vặt lông vùng cổ, chọc lấy tiết ngay trước mặt khách hàng. Sau đó, người này đi vào phía sát tường nơi có một nồi nước trên bếp lửa để tiếp tục vặt lông.

Chưa đến 10 phút, con gà được làm xong và “sạch sẽ” theo cách của người bán. “Mốt mua thì nói anh đem qua cái nhà bên kia đường làm cho; thêm có 5-6 ngàn thôi. Anh làm ngoài đường không tính phí thì vậy là đẹp rồi”, người này trấn an.

Việc giết mổ ảnh hưởng nhiều đến môi trường sinh sống

Khi được hỏi về lực lượng chức năng có hay đi kiểm tra hay không thì người đàn ông lại chùn giọng: “Ngày nào chả đi, riết cũng quen mặt. Buôn bán là sai đó, nhưng mà vốn không có sao thuê sạp ở chợ được. Ngày bán được ngày không, thuê sạp chắc chết!”.

Theo người dân, thời gian qua, hiện tượng buôn bán này vừa gây hại cho sức khỏe con người và ảnh hưởng nhiều đến môi trường sinh sống. Khi lực lượng chức năng đi tuần tra xử lý thì những người này chạy tán loạn. “Nhiều khi chạy qua chạy lại kẹt cả đường. Những người này đa phần dưới quê lên thành phố kiếm sống. Nhưng làm gì làm cũng phải biết dọn dẹp, còn kiểu mất vệ sinh như thế này không thể chấp nhận được", Nguyễn Trọng Th. (ngụ Q.Tân Phú) cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang