Vườn mai "triệu đô" thấp thỏm ngóng khách

Thứ Bảy, 27/01/2024 20:20  | Quốc Phong

|

(CATP) Đến thời điểm này khi chỉ còn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, tình hình về sức mua hay khách thuê vì yêu thích loại hoa mai vàng, mai kiểng cổ, bonsai mai vàng giảm rõ rệt. Theo chủ vườn mai "triệu đô" tại Củ Chi, TPHCM - từng đoạt hàng trăm giải thưởng về mai vàng, mai cổ suốt nhiều năm qua, nhưng năm nay đang ngóng khách vì nhiều bất lợi từ thời tiết cho đến kinh tế khó khăn.

Ngày 26/01/2024, nghệ nhân Dương Minh Dũng, chủ vườn mai Một Dũng (tọa lạc tại ấp Phú Thuận, xã Phú Mỹ Hưng, H.Củ Chi, TPHCM) chia sẻ với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, ông là chủ vườn mai ngót nghét 24 năm, nhưng năm nay gặp khó khăn, vườn hiện có hơn 1.000 cây mai đã trổ hoa, nở rực gần một nửa. Khó khăn là năm nhuần nên mai ra hoa trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nhà vườn bằng mọi cách, từ kinh nghiệm hàng chục năm qua, với nhiều phương pháp gia truyền đến áp dụng khoa học kỹ thuật để "ép" mai nở đúng dịp Tết Nguyên đán 2024 là rất khó khăn.

Bên cạnh đó, do thời tiết bất lợi, nắng, mưa thất thường nên 10 ngày trước, gần 50% số mai trong vườn đã nở hoa. Chưa hết, năm nay do tình hình kinh tế khó khăn, eo hẹp nên sức người mua và khách thuê mai giảm đáng kể. "Nhà vườn đến Tết rồi mà vẫn vắng khách, không như những năm trước. Hiện nhà vườn đã lặt lá rồi và vẫn thấp thỏm chờ khách...", ông Dương Minh Dũng bày tỏ.

Một trong những cây mai của nghệ nhân Dương Minh Dũng cho thuê Tết năm ngoái

Cũng theo ông Dũng, về giá thành của hàng ngàn cây mai trong vườn, có giá trị từ vài trăm ngàn đến vài trăm triệu đồng/cây. Vườn mai Một Dũng có diện tích lên đến 4.900m2 (trị giá khoảng hơn 23 tỷ đồng), hàng năm chỉ tính riêng vốn đầu tư phân bón, nhân công chăm sóc... là khoảng hơn 600 triệu đồng. Tết Nguyên đán với sức thuê (khách thuê cây vì cây có giá trị nhiều tiền) hay mua cây đa phần khách đến từ Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM... và có cả bên Campuchia sang.

Nhưng năm nay, khách từ Campuchia chưa thấy qua nhà vườn mua hay thuê mai, còn khách ở Hà Nội có vào nhưng chỉ đạt 10% so với năm vừa rồi. Chủ vườn mai Một Dũng tâm sự: "Bà con trồng mai rất cần "giải cứu" cho nhà vườn thu hồi vốn để sang năm có tiền tái đầu tư. Đa phần là mai cho thuê, vì cho thuê có cây trị giá hàng trăm triệu đồng/cây, mà khách hàng đến giờ này vẫn không thấy nhộn nhịp về vườn lựa mai như mọi năm".

Mai vàng tại vườn mai Một Dũng

Theo tìm hiểu về thị trường mai năm nay, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, là do tình hình kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu. Thời điểm hiện tại, lượng khách đến mua hay thuê mai ở nhiều làng mai, vườn mai giảm mạnh. Không chỉ riêng vườn mai Một Dũng, mà nhiều nhà vườn khác cũng "ngóng khách". Về giá mai năm nay ước tính giảm khoảng 30%, thậm chí có nơi "kêu" giảm một nửa so với năm trước, nhưng vẫn... chờ khách. Như một hợp tác xã làng mai ở H.Bình Chánh, TPHCM, phục vụ Tết Giáp Thìn 2024 có mai vàng, dừa bonsai, các loại hoa... nhưng do tình hình kinh tế khó khăn, dự kiến các sản phẩm này giảm từ 20% - 30% so với năm trước.

Hay tại xã Tân Hòa, H.Bến Lức, tỉnh Long An với diện tích chuyên trồng mai vàng khoảng 200 héc-ta, năm nay cũng đang như đang "ngồi trên đống lửa" vì đến thời điểm cận Tết mà khách đến đặt mai chỉ lác đác vài người. Lo đầu ra cho cây mai Tết năm nay là tâm trạng chung của các hộ dân trồng mai ở tỉnh Bình Dương, khi sức mua năm nay có xu hướng chậm, thương lái vắng bóng. Thời điểm này, hàng loạt nhà vườn trồng mai ở làng mai Vĩnh Phú, P.Vĩnh Phú, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương cũng đang khẩn trương cắt tỉa lá, tạo nút nụ, chuẩn bị hàng cho dịp Tết Nguyên đán sắp đến gần.

Không khí giao dịch trầm lắng hẳn so với những năm trước

Có thể nhìn nhận, thị trường mai Tết năm nay khá ảm đạm. So với các năm trước, vào thời điểm này đến các vườn mai, làng mai đã gặp rất nhiều thương lái, doanh nghiệp đến nhà vườn khảo sát, đặt mua để bán, hay thuê về chơi Tết. Thế nhưng, năm nay hầu hết nhà vườn chưa nhận được đơn đặt hàng. Để "giữ chân" khách quen, năm nay các nhà vườn không tăng giá dù chi phí đầu tư, phân bón tăng cao.

Vườn mai Một Dũng đạt hàng trăm giải vàng, bạc, đồng suốt hàng chục năm qua về mai vàng, kiểng cổ (mai chiếu thủy), trong đó có giải vàng của bộ môn kiểng cổ tại Hội hoa xuân Tao Đàn, Q1, TPHCM. Năm nay, mặc dù có sản phẩm ấn tượng, đẹp, song khách ít hẳn, khung cảnh vườn khá trầm lắng. Nguyện vọng của nhà vườn là những người yêu thích mai, thưởng ngoạn mai cần hỗ trợ giúp nhà vườn có vốn tái đầu tư, hy vọng sang năm có vườn mai đẹp...

Bình luận (0)

Lên đầu trang