Yêu cầu chấm dứt việc “thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng

Chủ Nhật, 24/03/2019 17:06

|

(CAO) Ngày 24/3, UBND TP.Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết vừa gửi công văn khẩn số 675/UBND về việc chấp hành danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019 đến chùa Ba Vàng.

Về việc phật tử Phạm Thị Yến tuyên truyền giảng pháp, UBND thành phố khẳng định, những hoạt động đó đang tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây ra những bất bình trong dư luận nhân dân.

Đặc biệt, những hoạt động đó không có trong danh mục những hoạt động tôn giáo năm 2019 đã được đăng ký và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận. Qua đó, thành phố yêu cầu chùa Ba Vàng phải chấm dứt toàn bộ hoạt động trên.

Công văn còn nêu rõ, chùa Ba Vàng phải sớm có biện pháp chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử trên các phương tiện thông tin đại chúng do Nhà nước quản lý theo đúng Hiến chương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung uơng Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của Luật tín ngưỡng tôn giáo và Nghị định số: 162/2017/NDD-CP, ngày 30/12/2017 của Chính phủ.

Chùa Ba Vàng

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho UBND thành phố Uông Bí chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung mà các cơ quan báo chí phản ánh, gửi về UBND tỉnh trước ngày 25/3/2019.

Thông tin về việc chùa Ba Vàng “thỉnh vong, gọi hồn, cúng oan gia trái chủ…” đã bước sang ngày thứ 4, khởi nguồn từ việc truyền thông đăng tải phóng sự phản ánh hoạt động trên tại chùa Ba Vàng.

Theo đó, ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Phóng sự cho rằng mỗi năm chùa Ba Vàng thu trăm tỷ đồng từ hoạt động này. Việc làm của chùa Ba Vàng đã khiến cộng đồng phật tử, chức sắc tôn giáo cũng nhưng các nhà nghiên cứu phật học phẫn nộ và lên tiếng phản bác.

Liên quan đến vụ việc tại chùa Ba Vàng, Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh khẳng định, việc chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán đã được Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh yêu cầu bà Phạm Thị Yến chấm dứt từ cách đây 2 năm.

Đối với Đại đức Thích Trúc Thái Minh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh cũng đã đề nghị thầy Minh chấm dứt nhưng thầy không thực hiện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang