Những vụ bắt cóc trẻ em gây sốc ở Nga:

Kỳ 3: Bảy tháng ám ảnh của nữ sinh bị bắt cóc

Thứ Tư, 15/11/2023 09:16

|

(CATP) Hôm đó là ngày 20/5/1999, Alla Geyfman đi học về gần tới nhà, nhân viên an ninh mà cha cô thuê bảo vệ con gái chỉ theo tới tận cửa nếu Alla về nhà vào buổi tối. Bất ngờ có 2 người mặc cảnh phục tới gần báo tin người mẹ bị bệnh nặng và họ sẽ đưa Alla tới bệnh viện. Trong cơn hoảng loạn, cô bé 12 tuổi vội vã lên xe chiếc hơi theo yêu cầu mà chẳng ngờ đã sập bẫy nhóm bắt cóc.

Tuổi thơ dữ dội

Đang ngồi trên xe, bất ngờ bị tấm khăn ướt chụp lên mặt khiến Alla chới với và dần chìm vào màn sương mù. Khi tỉnh dậy, cô bé thấy mình ở trong căn nhà xa lạ, với người phụ nữ ăn mặc kiểu Hồi giáo cùng 2 đứa trẻ. Đây chắc chắn không phải TP.Saratov nơi cô sống với cha mình - doanh nhân (DN) Grigori Geyfman nổi tiếng.

Hai ngày sau, gia đình Geyfman nhận được tin báo con gái họ bị bắt cóc và đối tượng bên kia đầu dây tuyên bố Alla đã bị đưa tới Chechnya (vùng lãnh thổ đang đòi ly khai khỏi Liên bang Nga) và nếu muốn con gái trở về thì phải trả 5 triệu USD tiền chuộc. Cha của Alla tiến hành thương thảo, con số ban đầu được giảm xuống còn 2 triệu USD, trong khi điều kiện về thời gian giao tiền rất ngặt nghèo.

Để gây sức ép lên người cha, ngày 01/6/1999 một cái gói được quẳng vào nhà Geyfman, trong đó có lóng tay của con gái ông và băng video quay cô bé đang gào khóc với bàn tay mất 1 ngón. Trong 2 tháng tiếp theo, DN Geyfman chỉ giao tiền được 2 lần: lần đầu 118.000 USD ở chỗ hẹn tại ranh giới giữa Chechnya - Ingushetia, lần thứ 2 là 82.000 USD, cũng ở chỗ cũ.

Nhóm bắt cóc tức giận cắt ngón tay thứ 2 của Alla để gửi cho cha cô. Trong nhiều tháng bị giam cầm, Alla liên tục bị chuyển chỗ ở: lúc bị giam dưới hầm, khi thì sống trong nhà người thân của bọn bắt cóc, thậm chí có lúc cô bé có thể ra ngoài dưới sự giám sát của các đối tượng. Alla hiểu ở vùng đất xa lạ đang xảy ra chiến tranh và đòi ly khai khỏi nước Nga này, việc cô bỏ trốn vô cùng nguy hiểm.

Các cơ quan pháp luật Nga lúc đó cũng hiểu rằng để giải thoát Alla phải cần phối hợp cả hoạt động quân sự lẫn đàm phán, gây sức ép chính trị và việc giải thoát phải nhằm vào hang ổ của bọn bắt cóc, chứ không thể giải quyết từng trường hợp riêng lẻ. Hơn nữa, trước tình trạng bạo lực gia tăng ở vùng Chechnya, vào tháng 9/1999 Nga quyết định đưa quân đội vào để ổn định tình hình, sau được gọi là "Chiến tranh Chechnya lần 2".

Alla Geyfman trước lúc bị bắt cóc và sau khi được giải thoát

Không thể thoát tội

Giữa tháng 12/1999, một chiến dịch đặc biệt đã được phía Nga tiến hành tại TP.Chali ở Chechnya. Cuộc đột kích phối hợp này đã giải thoát 13 nạn nhân bị bắt cóc, trong đó có 6 trẻ em, gồm cả Alla Geyfman và con của các DN khác ở Nga.

Cuộc điều tra, xét xử những kẻ tổ chức bắt cóc Alla diễn ra cho tới năm 2005, qua 2 lần xét xử. Cơ quan điều tra xác định kẻ cầm đầu là Abdulek Akhmatanov, nhưng hắn đã bị bắn chết trong chiến dịch giải cứu con tin do phía Nga thực hiện tháng 12/1999.

Từ giữa thập niên 90 của thế kỷ XX, Akhmatanov cầm đầu nhóm những đối tượng gốc Chechnya "làm ăn" ở 2 thành phố ven sông Volga là Tolyatti và Saratov. Chạy theo làn sóng bắt cóc tống tiền của các băng nhóm Chechnya vào thời gian này, Akhmatanov hẹn gặp người quen cũ là V. Kuznetsov nhờ tìm "con mồi" đáng giá. Kuznetsov nhận lời, dù biết Akhmatanov đã moi được 500.000 USD từ 1 DN Thổ bị hắn bắt cóc trong danh sách khoảng hơn 10 nhân vật nổi tiếng của Saratov và cái tên Grigori Geyfman được chọn, một phần vì ông có con gái vị thành niên. Theo yêu cầu của Akhmatanov, Kuznetsov cung cấp cho hắn những thông tin cần thiết về gia đình Geyfman từ địa chỉ, tên trường mà Alla theo học, biển số xe chở cô bé đến lớp, chế độ làm việc của nhân viên bảo vệ...Kuznetsov thu xếp để làm biển số xe giả thuộc lực lượng cảnh sát. Kuznetsov nhận 20.000 USD tiền công cho hành vi này.

Hai cảnh sát trực tiếp bắt cóc Alla Geyfman được điều từ Tolyatti tới, 2 người khác từ Chechnya sang để phối hợp. Sau khi tạm giữ Alla, chiếc xe chạy từ trong thành phố ra đường cao tốc ở ngoại thành và ở chỗ hẹn trước, cô được chuyển giao cho Salambek Djavatkhanov và Akhmed Dakaev - 2 thành viên trong nhóm của Akhmatanov để đưa về Chali.

Thời gian bị giam cầm ở Chechnya, một bác sĩ ở trạm y tế địa phương đã phẫu thuật cắt ngón tay của Alla. Ông cho biết nhận lời làm việc đó vì không muốn để các đối tượng chặt ngón tay cô bé theo kiểu man rợ, dễ gây tử vong vì không có thuốc tê và sát trùng.

Cũng trong thời gian ở Chechnya, phần lớn thời gian Alla sống trong nhà chị dâu của Akhmatanov và người tình của Dakaev. Những người phụ nữ này nói rằng, họ rơi vào hoàn cảnh không thể làm khác và điều tra viên cũng xác nhận tất cả đều đối xử tốt với Alla.

Trong các phiên xét xử vào năm 2001 và 2005, bốn bị cáo còn sống trong nhóm 5 tên thuộc băng đảng của Akhmatanov bị tuyên án từ 7 - 16 năm tù. Trong phiên tòa năm 2005, Kuznetsov và viên cảnh sát trực tiếp bắt Alla lên xe là Khalilov bị kết án mỗi bị cáo 8 năm tù.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: 10 tháng kinh hoàng của Ady Sharon
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang