Trump muốn đánh thuế tiếp 200 tỷ USD lên hàng hoá Trung Quốc

Thứ Bảy, 15/09/2018 21:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 15-9, CNN đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump đã thúc giục nội các của mình tiếp tục “chơi tới” với sắc thuế trị giá 200 tỷ USD áp lên hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo nguồn tin do CNN nắm được, ông chủ Nhà Trắng đã có cuộc họp với các quan chức cấp cao hồi đầu tuần đề bàn về kế hoạch đánh thuế tiếp.

Phát ngôn viên Nhà Trắng - Lindsay Walters được dẫn lời khẳng định: “Tổng thống Trump rất rõ ràng rằng ông và chính quyền của mình sẽ tiếp tục thực thi những hành động để đáp trả thương mại không công bằng đến từ Trung Quốc. Chúng tôi thúc giục Trung Quốc nghiêm túc xem xét những lo ngại của Mỹ”.

Hiện Bộ Tài chính Mỹ chưa đưa ra bình luận chính thức về kế hoạch áp thêm thuế này. Trong khi đó viết trên Twitter cá nhân hôm 13-9, ông Trump cho rằng mình nắm đằng cán trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. “Chúng ta không phải chịu áp lực nào để đạt được một thoả thuận với Trung Quốc”.

Trong khi đó hoạt động ngoại giao sau hậu trường vẫn diễn ra cấp tập. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết đã gửi lời mời Trung Quốc nối lại các cuộc đàm phán thương mại trước khi đợt áp thuế mới được tiến hành.

Như vậy Mỹ vừa muốn “vừa đánh vừa đàm” để gây áp lực lên Bắc Kinh về hàng loạt vấn đề như các cáo buộc được Washington đưa ra: dung túng cho hành động ăn cắp sở hữu trí tuệ, buộc các doanh nghiệp Mỹ phải chuyển giao công nghệ khi hoạt động ở thị trường nước này.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang đến hồi căng thẳng - Ảnh: Reuters/Getty

Đáp lại, người phát ngôn bộ Thương mại Trung Quốc - Gao Feng nhấn mạnh: “Việc leo thang căng thẳng thương mại không có lợi cho lợi ích của cả hai nước”.

Trước đó chính quyền Trump đã áp thuế nặng 25% trị giá 50 tỷ USD lên hàng loạt mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngay lập tức Bắc Kinh đáp trả bằng gói thuế 60 tỷ USD nhắm vào các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm thịt, cà phê, hàng nội thất và các sản phẩm của ngành công nghiệp ô tô.

Các chuyên gia kinh tế nhận định áp chừng 50 đến 60 tỷ USD thuế lên hàng hoá của nhau thì không sao nhưng từ 200 tỷ USD trở lên lại là chuyện khác. Họ ước tính rằng cứ mỗi 100 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu bị đánh thuế sẽ khiến thương mại toàn cầu giảm 0,5%.

Cần lưu ý rằng Mỹ - Trung là hai điểm đầu cuối của chuỗi cung ứng sản phẩm toàn cầu khi Trung Quốc hiện là nơi lắp ráp, công xưởng của Thế giới nhờ lợi thế nhân công rẻ. Từng chiếc quần Levi’s, máy giặt, laptop, iPhone đều được lắp tại đây.

Biếm hoạ về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung - Ảnh: Atlantic

Trong khi đó Mỹ là thị trường lớn, điểm cuối để tiêu thụ các sản phẩm này.

Thuế tăng cao chỉ khiến sản phẩm đến tay người tiêu dùng đội giá, các công ty của hai bên lao đao trong khi chưa có dấu hiệu cả hai nhượng bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang