Công an TPHCM: Cấp giấy xác nhận cư trú nhanh chóng, đơn giản

Thứ Ba, 06/09/2022 11:59

|

(CATP) Liên quan đến những thắc mắc của công dân (CD) về một số trường hợp, như thu hồi sổ hộ khẩu (SHK) giấy, chứng minh nhân dân (CMND) cũ hay trường hợp đến khách sạn, nơi lưu trú bị "tạm giữ" căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, Công an TPHCM (CATP) đã giải đáp cụ thể.

Xác nhận nơi cư trú đơn giản, nhanh chóng

Sau khi Bộ Công an (CA) ban hành Thông tư 55 (có hiệu lực từ 01-7-2021), đến nay CATP đã giải quyết 56.586 hồ sơ đăng ký thường trú, dẫn đến thay đổi thông tin trong SHK và thu hồi 56.586 SHK giấy theo quy định. Không phải tất cả SHK giấy đều bị thu hồi, mà CATP chỉ thu hồi những trường hợp thay đổi thông tin trong đó. Đối với trường hợp CD cần có giấy xác nhận cư trú, CATP sẽ cấp một cách nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện nhất.

Thời gian qua, CATP đã tiếp nhận, cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú cho 32.417 CD một cách dễ dàng, thuận lợi. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc tại các cơ quan CA về quản lý cư trú trên cả nước. Thời gian cấp theo quy định là 3 ngày làm việc.

Về vấn đề này, theo CATP, thẻ CCCD gắn chíp là giấy tờ pháp lý duy nhất về cư trú để người dân thực hiện các thủ tục mà không phải xin giấy xác nhận. Như vậy, trường hợp chưa có SHK, người dân chỉ cần có CCCD gắn chíp là có thể thực hiện các thủ tục theo quy định.

Công an TPHCM mong người dân làm CCCD gắn chíp đầy đủ để thuận tiện trong thực hiện các thủ tục hành chính cũng như tham gia các giao dịch, đồng thời giúp CATP nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ được Bộ CA giao phó.

Không giữ chứng minh nhân dân cũ

Cũng theo CATP, liên quan đến các vấn đề CD hiện nay vẫn băn khoăn, đó là khi đi làm CCCD gắn chíp sẽ bị thu hồi CMND cũ. Đây là điều không thể xảy ra, CMND cũ vẫn do người dân giữ, cán bộ CA khi tiến hành làm CCCD gắn chíp sẽ không thu hồi CMND cũng như SHK giấy.

Ông Trần Quang Hải (ngụ Q3, TPHCM) cho biết: "Tôi đã làm CCCD gắn chíp và được cảnh sát khu vực (CSKV) mang đến nhà trao tận tay. Chứng minh nhân dân và hộ khẩu của tôi ở Q3, TPHCM, khi đi làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp, cán bộ CA không thu hồi và hiện tôi vẫn giữ các loại giấy tờ này".

Tương tự, bà Nguyễn Thị Hải (ở TP.Thủ Đức, TPHCM) cho hay, bản thân bà và gia đình (3 người) đã được cấp CCCD gắn chíp, nhưng SHK giấy và CMND hiện gia đình vẫn giữ, cơ quan CA làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp và không thu hồi 2 loại giấy tờ này...

Cán bộ chiến sĩ tận tình giải thích về những lợi ích căn cước công dân gắn chíp mang lại cho người dân

Hiện nay, một số CD cũng lo lắng khi đi du lịch, nghỉ dưỡng... phải lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhân viên tiếp tân thường yêu cầu đưa giấy tờ, như CCCD gắn chíp để "tạm giữ", CATP cho biết không ai được quyền giữ CCCD gắn chíp của CD. Hiện nay, theo quy định, các nơi lưu trú cần có máy đọc, quét mã QR... để xác định CD lưu trú.

Trường hợp CCCD gắn chíp của CD chứa những thông tin quan trọng, như tài khoản có số dư ngân hàng, mà thẻ CCCD gắn chíp lại do người khác hay bọn xấu nắm, vấn đề này được giải thích rõ rằng hiện nay tại TPHCM có một số ngân hàng đã đưa máy ATM chuyên sử dụng cho thẻ CCCD gắn chíp tích hợp (nạp, rút tiền) vào hoạt động và ngoài máy này có thể đọc, quét khuôn mặt chính chủ, vân tay... thì trường hợp đối tượng khác, không phải chủ thẻ CCCD gắn chíp, sẽ không thể rút được tiền từ thẻ ATM chuyên dụng trên. Do vậy, thẻ CCCD gắn chíp có độ an toàn và bảo mật rất cao.

Tận tụy với công việc

Mới đây, mặc dù là dịp nghỉ lễ và ngày cuối tuần, cán bộ chiến sĩ (CBCS) CATP vẫn tận tụy với việc cấp CCCD gắn chíp cho người dân, đặc biệt là những cụ già, người gặp khó khăn trong di chuyển. Những hình ảnh xúc động ấy khiến người dân càng thêm yêu mến tinh thần "vì nhân dân phục vụ” của CBCS CATP.

Thời gian qua, do hoàn cảnh, còn nhiều người dân không thể đến trụ sở CA làm CCCD gắn chíp. Nắm được thực tế này, các Tổ công tác cấp CCCD gắn chíp CATP, CA các quận huyện, TP.Thủ Đức cũng như một số phường, xã không quản khó khăn, đưa máy móc đến tận nhà người dân để hỗ trợ trực tiếp.

Chẳng quản ngày nghỉ cuối tuần, CBCS Tổ lưu động cấp CCCD gắn chíp thuộc Công an Q3 nhiệt tình đến từng nhà, giúp người già ngồi xe lăn, cụ bà đang chữa bệnh nằm liệt giường, không thể di chuyển đến trụ sở CA để làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp.

Các CBCS CA không quản ngại khó khăn, nhiệt tình giúp đỡ những trường hợp này, mà theo tâm sự của Thiếu tá Hùi Hữu Nghĩa, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính - Công an Q3, là "không để một ai đủ điều kiện mà không được cấp CCCD gắn chíp".

Dù là ngày nghỉ, các cán bộ chiến sĩ vẫn làm việc hết mình
Tổ cấp căn cước công dân Công an Q3 đến tận giường bệnh làm CCCD cho người dân đang nằm điều trị

Tổ làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp lưu động không chỉ là CBCS thuộc Đội Cảnh sát quản lý hành chính mà được sự tham gia tăng cường của các CBCS thuộc các lực lượng khác, như Cảnh sát giao thông, CSKV, CA phường... Đến với bà con có hoàn cảnh đặc biệt ấy, tất cả CBCS đều thể hiện sự nhẹ nhàng, nhiệt tình, gần gũi, hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Bên cạnh đó, CBCS làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp đều giải thích, thậm chí kiên trì thuyết phục với những trường hợp chưa nắm hết tầm quan trọng của CCCD gắn chíp mang lại. Người dân chẳng những vui mừng khi được Tổ công tác cấp thẻ CCCD gắn chíp lưu động đến tận nơi giúp đỡ, ai cũng thấy ấm lòng về cung cách phục vụ, sự nhiệt tình cùng tấm lòng thân thiện của các CBCS.

Cũng cần nói thêm, sự tận tâm vì dân phục vụ của CBCS CATP trong dịp nghỉ lễ và những ngày cuối tuần xuất phát từ Ban chỉ huy CA các phường, những CSKV quan tâm đến các hoàn cảnh của bà con trên địa bàn toàn TPHCM. Từ danh sách các CD gặp khó khăn về đi lại được lập, với địa chỉ rõ ràng, Tổ công tác cấp thẻ CCCD gắn chíp lưu động đã đến từng nhà, làm thủ tục cho từng CD.

Hiện nay, tùy địa bàn có nhiều hay ít trường hợp cần làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp mà thời gian sẽ kéo dài từ nay đến 15-9 hoặc tới ngày 30-9-2022 để cấp CCCD gắn chíp đạt 100% cho CD đủ điều kiện trên địa bàn TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang