Tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm, Bí thư TP.HCM: Ai sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật

Thứ Bảy, 20/10/2018 06:12

|

(CAO) Sáng nay (20-10), Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM do ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM làm Trưởng đoàn sẽ tiếp xúc cử tri Q.2 trước kỳ họp lần thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc với cử tri hôm nay gồm có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng đoàn ĐBQH, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM, ông Phan Nguyễn Như Khuê - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP và bà Trịnh Ngọc Thúy - Phó chánh án TAND TP.HCM. 

Mở đầu buổi tiếp xúc, bà Trịnh Ngọc Thúy giới thiệu chương trình kỳ họp lần thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

10 giờ 44: Buổi tiếp xúc cử tri kết thúc.

Cử tri ra về sau buổi tiếp xúc
Nhiều cử tri bày tỏ vụ việc và nguyện vọng của mình với báo chí sau buổi tiếp xúc

10 giờ 10: Do thời gian có hạn, Ban tổ chức điều hành buổi tiếp xúc chuyển sang phần phát biểu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, trong khi nhiều cử tri vẫn chưa phát biểu hết ý kiến của mình.

Mở đầu bài phát biểu, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nhắc lại lời hứa sẽ gặp người dân Thủ Thiêm đến khi nào giải quyết xong vấn đề. Bí thư Nhân hỏi lại cử tri giữa cuộc họp tháng 6 và cuộc họp hôm nay có gì khác nhau không? Sau đó ông cho biết TP và Chính phủ đã làm rất nhiều việc để giải quyết cho người dân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Theo kế hoạch, ngày 15-7 Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra, nhưng thực tế ngày 4-9 mới công bố nên việc triển khai có chậm hơn. 5 tháng vừa qua, Thường vụ Thành ủy đã họp 6 lần để tìm giải pháp giải quyết quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm. Đó là cường độ làm việc chưa từng có.

Ngày 13-5-2018, thấy người dân ở tạm cư nhếch nhác nên Thường vụ Thành ủy lập tổ công tác do ông Phan Nguyễn Như Khuê tiếp xúc với người dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng. Sau đó, Thành ủy thống nhất mời người dân tạm cư lên chung cư để ở. 100 hộ dân thì có khoảng 40 hộ dân đã dọn vào khu ở tạm cư. Một số người dân chưa chịu lên khu tạm cư, TP cũng đã tìm hiểu các lý do.

Ngày 25-5, Thường vụ Thành ủy tiếp tục thành lập thêm một tổ công tác giao chủ tịch UBND Q.2 làm tổ trưởng để thực hiện 4 việc phải làm: Thứ nhất, trả lời cho người dân biết trường hợp nào ở trong ranh và ngoài ranh; Thứ hai, rà soát lại hiện trạng sử dụng đất; Thứ 3, đối với hộ dân không khiếu nại về hiện trạng sử dụng đất mà chưa đồng tình thì phải rà soát lại trong khuôn khổ của pháp luật vận dụng được cho người dân sao cho có lợi nhất; Thứ 4, với những người nhận bồi thường rồi còn băn khoăn thì vẫn phải lắng nghe.

Bí thư Thành ủy cũng cho biết, TP cần có quá trình và thời gian để giải quyết. TP đã có lộ trình, có phân công trách nhiệm cho từng cá nhân đứng ra giải quyết. Thường vụ Thành ủy thấy được tráchh nhiệm của mình với người dân. Trong tháng 11 này sẽ kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, ai sai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Quá trình xử lý không phải tự TP kiểm điểm và xử lý mà có phân cấp, cái nào thuộc thẩm quyền của Trung ương, cái nào thuộc thẩm quyền của TP thì TP sẽ làm.

9 giờ 15: Nhiều cử tri chờ lâu chưa đến lượt nêu ý kiến với các ĐBQH, đã bày tỏ việc muốn được nêu nguyện vọng của mình.

Cử tri xin được bày tỏ nguyện vọng

Cử tri bức xúc trình bày với các ĐBQH:

Cử tri bày tỏ ý kiến
Cử tri trình bày và chỉ vào các vị trí trên bản đồ quy hoạch
Nhiều cử tri không vào được hội trường, theo dõi buổi tiếp xúc qua màn hình bên ngoài

7 giờ 40: Buổi tiếp xúc cử tri chuyển sang phần tiếp thu các kiến nghị của các cử tri.

Theo chủ tọa, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã nhận được 150 phiếu câu hỏi của cử tri Q.2. Các vấn đề liên quan đến đất đai nhận được cử tri kiến nghị nhiều nhất.

Cử tri Lê Thị Bạch Tuyến (ngụ P.Bình Trưng Tây) đặt câu hỏi TP xây nhà hát giao hưởng 1.500 tỷ đồng ở Thủ Thiêm phục vụ cho ai? Bà đề xuất khi nào giải quyết dứt điểm quyền lợi cho người dân Thủ Thiêm rồi hãy bàn đến việc xây dựng nhà hát.

Bà Trịnh Thị Mỹ - một trong những cử tri "nổi tiếng" kiên trì khiếu nại hàng chục năm qua, nêu ý kiến
Cử tri đưa bản đồ quy hoạch Thủ Thiêm đến buổi tiếp xúc
Người dân nghiên cứu tài liệu ngay tại buổi tiếp xúc
Các ĐBQH lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân

Cử tri Đặng Văn Thoi góp ý cho Luật Phòng chống tham nhũng. Theo ông Thoi, Luật Phòng chống tham nhũng hiện nay vẫn con nương tay. Ở Trung Quốc, khi phát hiện tham nhũng sẽ tiến hành thu hồi ngay. Còn ở Anh, khi phát hiện tài sản nghi tham nhũng sẽ phong tỏa tài sản, cho 30 ngày để chứng minh nguồn gốc tài sản, nếu không chứng minh được thì sung công quỹ. Có nên áp dụng cách này cho Việt Nam?

Về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Thoi chỉ ra thiếu sót của UBND TP.HCM là chính sách sau tái định cư. Hơn 20 năm qua đến nay có ai hỏi dân Thủ Thiêm giờ ở đâu, cuộc sống như thế nào, ai còn, ai mất? “Đó là đem con bỏ chợ khiến chúng tôi mất niềm tin”, ông Thoi nói.

Cử tri Đặng Văn Thoi nêu ý kiến:

Cử tri Trịnh Tố Quyên (P.Bình An, Q.2) chất vấn việc dự án An Khánh 3 có từ hơn 20 năm và được nhiều lãnh đạo TP chỉ đạo cấp giấy chứng nhận cho dân theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa được cấp chủ quyền nhà đất. “Việc chậm cấp sổ đỏ trên ai chịu trách nhiệm trước dân?”, bà Quyên nói.

Cử tri đến tham gia buổi tiếp xúc

Liên quan đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Cao Thanh Cao (P.Bình Khánh) phát biểu: "Đúng ra tôi không phát biểu vì đã nói nhiều lần rồi. Nhưng có niềm tin với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nên hôm nay tôi mới đến hội nghị cử tri này. Tôi đề nghị đưa các sai phạm của Thủ Thiêm vào chương trình họp Quốc hội, có Nghị quyết, như vậy mới đập tan được nhóm lợi ích đã tồn tại mấy chục năm”.

Theo ông Cao, người dân không chỉ mong được xin lỗi, mà còn yêu cầu phải trừng trị đích đáng những người đã gây ra những sai phạm này. “Mỗi lần lãnh đạo thành phố xin lỗi là như xát muối thêm vào vết thương của chúng tôi”, ông Cao nói.

Ông Cao nêu ý kiến:

Ông Cao nêu ý kiến với các ĐBQH
Đoàn ĐBQH TP.HCM đang tiếp xúc với cử tri quận 2
Bí thư Thành ủy chào hỏi bà con trước buổi tiếp xúc
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đến tiếp xúc cử tri quận 2
Các ĐBQH tiếp xúc với cử tri
Người dân quận 2 đến để gửi gắm tâm tư, nguyện vọng với các ĐBQH
Ngay từ sáng sớm đã có nhiều cử tri đến đăng ký tham dự tiếp xúc

Buổi tiếp xúc cử tri sẽ được tổ chức tại hội trường Nhà thiếu nhi Q.2 ở địa chỉ số 200 đường Nguyễn Duy Trinh (P. Bình Trưng Tây, Q.2). Dự kiến, nhiều vấn đề nóng liên quan đến việc khắc phục hậu quả sai phạm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được nhiều cử tri gửi gắm đến các vị đại biểu Quốc hội.

Hôm nay Bí thư Nguyễn Thiện Nhân sẽ tiếp xúc cử tri Q.2

Trước đó vào sáng ngày 18-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã có buổi tiếp xúc với 31 hộ dân có nhà đất ở khu 4,3 ha thuộc KP.1, P.Bình An (Q.2, TP.HCM). Đây là khu đất mà Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận nằm ngoài ranh quy hoạch Thủ Thiêm theo Quyết định 367 của Thủ tướng.

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo TP cho biết đã lập 2 tổ công tác giải quyết 11 vấn đề liên quan đến chính sách, hỗ trợ đền bù cho người dân Thủ Thiêm. Ngoài ra, Chính phủ thống nhất lập tổ công tác để phối hợp TP.HCM giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm tra về Thủ Thiêm, bởi thực tế có một số vấn đề vượt thẩm quyền của TP.

Nhiều vấn đề nóng liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm dự kiến sẽ được các cử tri gửi gắm

Ông Nguyễn Thành Phong thừa nhận một số sở ngành đã thiếu lắng nghe, chưa thể hiện thái độ cầu thị, giải quyết khiếu nại tới nơi tới chốn, để vụ việc kéo dài gây tâm lý hoài nghi cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Đồng thời, hứa trước người dân Thủ Thiêm rằng TP sẽ vận dụng tối đa quy định mà pháp luật cho phép để đảm bảo những quyền lợi chính đáng của người dân. Những vấn đề mới phát sinh, TP cũng sẽ làm rõ với tinh thần cầu thị, lắng nghe để đạt được sự đồng thuận nhằm đề ra được chính sách giải quyết phù hợp, đặc biệt sẽ không có ý giải quyết theo kiểu áp đặt với người dân.

Trước đó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng vửa tiếp xúc với các hộ dân nằm trong khu 4,3 ha nằm ngoài ranh khu đô thị mới Thủ Thiêm

Trước đó trong cuộc họp báo thông tin việc thực hiện kết luận của TTCP về khu đô thị mới Thủ Thiêm vào ngày 21-9, TP cũng đã công khai 6 mốc thời gian dự kiến thực hiện các kết luận của TTCP.

Đầu tiên là tổ chức họp báo vào ngày 21-9. Hai là, trước 30-9 phải tổ chức gặp gỡ các hộ dân khiếu nại liên quan đến phạm vi ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ.

Lãnh đạo TP.HCM thông tin kế hoạch thực hiện kết luận của TTCP

Ba là, trước 15-10 phải rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm. Bốn là, trước 30-10 phải xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân trong phần đất diện tích khoảng 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm theo kết luận của TTCP.

Năm là, trước ngày 1-11 phải tổ chức kiểm tra, rà soát các dự án trong khu tái định cư quy hoạch theo kết luận của TTCP. Sáu là, trước 30-11 phải tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang