Các phòng khám Trung Quốc lừa bệnh nhân bằng công nghệ cao

Thứ Năm, 06/12/2018 13:25  | Hoàng Yến

|

(CAO) Sáng 6-12, kỳ họp HĐND TP.HCM bước sang ngày làm việc thứ 3 với nội dung chính là chất vấn của đại biểu (ĐB) với lãnh đạo các sở, ngành và lãnh đạo UBND TP.HCM.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn Sở Y tế về hoạt động của phòng khám Trung Quốc trên địa bàn TP.HCM. Đại biểu Trâm đặt ra câu hỏi vì sao các phòng khám Trung Quốc vẫn hoạt động bát nháo mà không bị xử lý triệt để? Và khi xảy ra những sai phạm, trách nhiệm của Thanh tra sở Y tế trong vấn đề này như thế nào?

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm chất vấn lãnh đạo Sở Y tế

“Dư luận cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước, Sở Y tế địa phương không thể biện lý do cơ quan cấp trên cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ Trung Quốc nên địa phương không xử lý được.

Bởi vì, hội đồng quản lý chất lượng khám chữa bệnh đã xây dựng 21 tiêu chuẩn hoạt động thiết yếu của phòng khám đa khoa nhưng trên thực tế, cơ quan quản lý có thường xuyên rà soát các tiêu chuẩn này hay không? Hay là chỉ khi phòng khám xảy ra sai phạm, Thanh tra Sở Y tế mới yêu cầu phòng khám cung cấp danh mục kỹ thuật của 1 trong 21 tiêu chuẩn nào, như là cách để đối phó.

Sắp tới, Sở Y tế sẽ có những việc làm gì để chấm dứt các hoạt động của phòng khám Trung Quốc”, đại biểu Tố Trâm phát biểu.

Trả lời vấn đế này, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết, trong năm 2018, qua kiểm tra phát hiện trên địa bàn thành phố có 12 phòng khám đa khoa có bác sĩ Trung Quốc.

Những nguyên nhân sai phạm của các phòng khám này đều đến từ nguyên nhân thiếu nguồn nhân lực, tức là có bác sĩ đăng kí nhưng khi đi khám thì không có. Kết quả đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa ở TP.HCM sau nhiều đợt kiểm tra cho thấy, 11 phòng khám có bác sĩ Trung Quốc đạt dưới 2,5 điểm trên thang điểm 5.

Trong năm qua, Sở Y tế đã tiến hành xử phạt, đình chỉ 3 cơ sở, phạt 39 trường hợp.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh

“Qua báo cáo của người nhà bệnh nhân, một hình thức lừa gạt tinh vi là hiện nay lừa gạt bằng công nghệ cao mà khi đoàn thanh tra của Sở Y tế không phát hiện được. Chúng tôi phải mời những chuyên gia của bệnh viện chuyên về nội soi để kiểm tra mới tìm ra được. Có những trường hợp, họ chiếu vô bàng quan có khối u nhưng không phải là khối u của bệnh nhân để lừa đảo, lấy tiền”, Giám đốc Sở Y tế nói.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh cũng cho biết thêm, từ những bất cập đó, tới đây, Sở Y sẽ kiên quyết xử lý khung hình phạt cao nhất đối với các chủ đầu tư hành nghề, sẽ rút giấy phép hành nghề những phòng khám xảy ra sai phạm. Đồng thời, Sở Y tế sẽ phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông cài phần mềm ứng dụng để người dân phát hiện được lừa đảo của các phòng khám.

Bình luận (0)

Lên đầu trang