Gian lận thi cử:

Đang làm rõ hành vi 'phụ huynh đưa tiền nhờ can thiệp điểm thi'

Thứ Ba, 04/06/2019 10:12

|

(CAO) Kết quả điều tra đã đủ căn cứ kết luận hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao, can thiệp sửa chữa nâng điểm cho thí sinh. Việc các phụ huynh đưa, nhận tiền đang được tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ.

Quan tâm tới tiến độ xử lý, điều tra vụ án gian lận điểm thi, gian lận thi cử THPT năm 2018, đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình) đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết hiện việc điều tra xử lý tới đâu và làm sao để không bỏ lọt tội phạm?

Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường chất vấn Bộ trưởng Công an về gian lận thi cử

Đại biểu này cũng đặt câu hỏi về quá trình điều tra, làm rõ hành vi "đưa tiền cho bị can của các phụ huynh".

Trả lời chất vấn trên, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết kết quả điều tra đã đủ căn cứ kết luận hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao, can thiệp sửa chữa nâng điểm cho thí sinh.

Qua điều tra cũng xác định 214 thí sinh được nâng điểm, trong đó Hoà Bình 66 thí sinh, Hà Giang 107 và Sơn La là 44. Lực lượng chức năng đã điều tra 3 vụ, 16 bị can.

“Trước mắt để đảm bảo điều tra đúng thời hạn, cơ quan điều tra đề nghị truy tố các bị can đã xác định rõ hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn, nhiệm vụ được giao, còn việc các phụ huynh đưa, nhận tiền đang được tiếp tục điều tra, củng cố chứng cứ" – Bộ trưởng Bộ Công an cho biết. Bộ trưởng Tô Lâm cũng khẳng định sẽ công bố thông tin sau khi có kết luận điều tra.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn các ĐBQH

Liên quan đến thắc mắc rằng Bộ Công an nên trực tiếp điều tra, không để công an địa phương làm để đảm bảo khách quan, Bộ trưởng Bộ Công Công an khẳng định có 2 địa phương tự làm, Bộ Công an vẫn giám sát chặt chẽ, liên tục và đến giờ chưa có dấu hiệu nào cho thấy công an các địa phương không làm khách quan. Bộ Công an sẽ tiếp tục kiểm soát việc này trong thời gian tới.

Nhắc lại câu hỏi của đại biểu là tại sao ở 3 địa phương có gian lận thi thì 1 địa phương Bộ Công an làm còn 2 địa phương lại để công an tỉnh tự điều tra, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an trả lời.

Hồi đáp nội dung này, người đứng đầu ngành công an chia sẻ, thẩm quyền điều tra các vụ việc trên cơ bản thuộc công an địa phương. Còn với Sơn La, do có đề nghị của địa phương, của Tỉnh uỷ, của công an tỉnh và cũng nhận định đây là loại tội phạm mới xuất hiện trong năm nay nên Bộ Công an vào cuộc để “làm điểm”.

“Còn các địa phương khác thì làm theo thẩm quyền điều tra của mình và Bộ Công an cũng kiểm soát để đảm bảo không có sự không khách quan khi xử lý vụ án tại các địa phương này” – Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang đưa 13 thí sinh cho cấp dưới nâng điểm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang