Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Thứ trưởng Bộ Công an:

Khảo sát xây dựng mô hình Công an phường kiểu mẫu tại TPHCM

Thứ Hai, 19/04/2021 19:52  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Sáng 19-4, Trung tướng Trần Quốc Tỏ - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi làm việc với Công an phường (CAP) Tân Chánh Hiệp, quận 12 (TPHCM) xung quanh công tác khảo sát, xây dựng đơn vị CAP điển hình kiểu mẫu về ANTT và văn minh đô thị. Cùng tham dự còn có đại diện lãnh đạo chính quyền thành phố và địa phương các cấp.

Với diện tích tự nhiên rộng 422 hécta đi kèm với mật độ dân cư cao (trong đó người nhập cư chiếm khoảng 2/3 tổng dân số toàn phường), trên địa bàn có khu Công viên phần mềm Quang Trung là khu công nghệ cao, tập trung nhiều trường học, doanh nghiệp trong và ngoài nước, phường Tân Chánh Hiệp có tuyến đường QL1A là cửa ngõ giao thông huyết mạch nối liền từ Bắc vào Nam, có nhiều địa bàn giáp ranh phức tạp về ANTT, đó là điều kiện thuận lợi để các đối tượng hoạt động phạm tội lưu động ẩn náu hoạt động...

Trước tình hình trên, trong thời gian qua, CAP Tân Chánh Hiệp đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo công tác bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, thực hiện quản lý Nhà nước trên lĩnh vực ANTT, trực tiếp đấu tranh phòng, chống tội phạm, các vi phạm pháp luật và xây dựng lực lượng Công an nhân dân.

Điển hình CAP Tân Chánh Hiệp đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các ban ngành, đoàn thể phường tham gia xây dựng các công trình, các mô hình tự quản nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn; phát động cho đảng viên đăng ký các công trình về phòng ngừa tội phạm, qua đó đã có nhiều mô hình và các biện pháp, cách làm hiệu quả như: vận động các hộ cho thuê gắn chốt khóa trong tại các phòng trọ, trang bị xích khóa chống trộm, vận động người dân đóng góp kinh phí lắp đặt camera ANTT tại 9/11 khu phố, vận động các hộ dân tham gia nhóm Zalo ANTT; tổ chức đối thoại giữa Đảng, chính quyền với người dân về công tác ANTT trên địa bàn phường.

Riêng Hội Cựu chiến binh phường tổ chức thực hiện hiệu quả mô hình "Gậy ANTT", các ban ngành đoàn thể xây dựng và thực hiện mô hình "5 + 1" áp dụng trong công tác quản lý, giáo dục đối tượng trên địa bàn, góp phần đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương.

Về những khó khăn, thiếu thốn của các CBCS CAP, thiếu tá Đào Dũng Sỹ Hà - Trưởng CAP Tân Chánh Hiệp cho biết: "Hiện nay CAP còn thiếu khoảng 16 biên chế, do đó một số CBCS phải kiêm nhiệm cùng lúc nhiều công việc khác nhau. Ngoài ra, ôtô của CAP bị xuống cấp, hư hỏng không hoạt động được và đã được thu hồi từ lâu, CBCS phải sử dụng xe gắn máy cá nhân, do đó để thể hiện tính chính quy và phục vụ công tác được nhanh chóng thì CAP cần được trang bị thêm 3 xe môtô chuyên dụng để phục vụ công tác tuần tra và giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT...

Đại tá Nguyễn Văn Hưởng - Phó giám đốc Công an TPHCM đánh giá: "Hiện nay, lực lượng biên chế công an chính quy được tăng cường về các phường, xã trọng điểm tại TPHCM còn rất hạn chế. Cơ sở vật chất phục vụ làm việc của công an các xã, phường cũng gặp nhiều khó khăn. Điển hình tại huyện nông thôn mới Củ Chi, hiện vẫn còn 11/20 xã, thị trấn chưa có trụ sở làm việc riêng cho công an xã mà phải nằm chung với trụ sở làm việc của chính quyền và các ban ngành đoàn thể cấp xã...

Đoàn công tác khảo sát cơ sở vật chất tại CAP Tân Chánh Hiệp

Ông Ngô Minh Châu - Phó chủ tịch UBND TPHCM đề xuất Bộ Công an nên quan tâm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi trong 10 năm qua, tổng dân số của thành phố mỗi năm không ngừng tăng lên (khoảng 2 triệu người/năm) nhưng CATP phải gồng mình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ANTT trong điều kiện thiếu quân số trầm trọng. Ông đề xuất Bộ Công an nên quan tâm tăng cường quân số cho công an các phường, xã trọng điểm sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại mỗi địa phương và nên sớm có kế hoạch xét tuyển thêm biên chế từ các ngành ngoài vào nhằm phục vụ công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn thành phố.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đánh giá cao công tác chuẩn bị làm việc của CATPHCM, CAQ12 và CAP Tân Chánh Hiệp. Qua khảo sát, Thứ trưởng bày tỏ sự phấn khởi khi nhận thấy cơ sở vật chất phục vụ công việc tại trụ sở CAP Tân Chánh Hiệp được đảm bảo ở mức "khá” so với nhiều CAP, xã khác trên cả nước bởi được sự quan tâm, chia sẻ, hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền địa phương với sự tham gia hưởng ứng rất tích cực, đồng bộ của cả hệ thống chính trị...

Thứ trưởng chân thành chia sẻ với những khó khăn của CAP nói riêng và lực lượng công an cả nước nói chung, đồng thời tiếp thu tất cả những ý kiến đề xuất của CAP Tân Chánh Hiệp và các đại biểu. Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an và CATPHCM sớm rà soát lại mô hình CAP Tân Chánh Hiệp để tham mưu cho Bộ Công an rút ra kinh nghiệm thực tế để xây dựng các tiêu chí và quy chế hoạt động cho đơn vị "Công an phường điển hình kiểu mẫu" sao cho thật phù hợp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang