Khởi tố, chuyển Bộ Công an điều tra nghi vấn sửa điểm thi tại tỉnh Hòa Bình

Thứ Sáu, 03/08/2018 10:38  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Sáng 3-8, lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình cho biết, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" để làm rõ nghi vấn sai phạm tại kỳ thi THPT quốc gia tại tỉnh này.

Trước đó, tối 2-8, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD-ĐT cho biết, thực hiện kế hoạch của kỳ thi, Bộ GD-ĐT đã tổ chức chấm thẩm định điểm thi THPT tại tỉnh Hòa Bình và bước đầu xác định có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh làm thay đổi điểm số nhằm tăng điểm thi.

Theo đó, qua việc chấm thẩm định và rà thoát quy trình, Bộ GD-ĐT phát hiện có một số dấu hiệu bất thường về kết quả thi trắc nghiệm nên đã báo cáo Bộ trưởng GD-ĐT và Ban chỉ đạo kỳ thi.

Ngày 24-7, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an điều tra làm rõ sực việc. Bộ Công an phối hợp với Bộ GD-ĐT bước đầu xác nhận có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm thay đổi điểm số, cụ thể là tăng điểm thi.

“Hiện đang đấu tranh làm rõ trên tinh thần nghiêm túc, xử lý đúng người đúng tội mang lại công bằng cho thí sinh. Khi có kết quả chúng tôi sẽ sớm thông báo”, ông Trinh cho hay.

Nghi vấn điểm thi bất thường ở Hòa Bình được đặt ra khi số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Trong khi, với đề thi Toán năm 2017 được đánh giá dễ hơn rất nhiều, cả tỉnh chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước.

Sau Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, dư luận đang rất quan tâm nghi vấn điểm thi bất thường tại Hòa Bình.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em. Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Thông tin với báo chí chiều 2-8, ông Nguyễn Đức Lương - Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hòa Bình cho biết trong quá trình rà soát lại khâu tổ chức coi thi, chấm thi kỳ thi THPT quốc gia, tổ công tác đã phát hiện có những vấn đề cần phải báo cáo Trưởng Ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD-ĐT, cũng như công an tỉnh này.

Sáng cùng này, một lãnh đạo VKSND tỉnh Hòa Bình cho biết, sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan ANĐT Công an Hòa Bình đã chuyển hồ sơ đến Bộ Công an để điều tra.

“Theo tố tụng, khi xét thấy cần thiết, Thủ trưởng CQĐT cấp trên có thẩm quyền lấy hồ sơ lên hoặc do tính chất như thế nào đó do CQĐT nhận định, xem xét rút hồ sơ lên để điều tra. Sau đó, nếu Cơ quan ANĐT Bộ Công an khởi tố bị can thì sẽ do VKSND Tối cao phê chuẩn”, vị lãnh đạo VKSND tỉnh Hòa Bình này cho hay.

Theo ông Lương, trong quá trình rà soát, Sở GD-ĐT Hòa Bình đã phát hiện một số vấn đề cần phải báo cáo Trưởng ban chỉ đạo thi của tỉnh, Bộ GD-ĐT và Công an tỉnh Hòa Bình. Khi đó, sự việc liên quan đến ai sẽ triệu tập người đó để làm rõ.

“Cơ quan Công an tỉnh Hòa Bình và Bộ Công an đang xác minh và hiện chưa có kết quả. Sở GD-ĐT đang chờ kết luận của công an. Không phải là bất thường mà có những điều cần báo cáo, đặc biệt ở khâu chấm thi trắc nghiệm, phần chấm thi ở máy tính không logic”, ông Lương nói.

Ông Lương cho hay trước đó, trong hai ngày 21 và 22-7, Bộ GD-ĐT đã rút toàn bộ bài thi trên 8 điểm để chấm lại và kết luận toàn bộ số bài trùng khớp kết quả đã công bố. Tuy nhiên sự việc bất thường, cần báo cáo được phát hiện ngày 28-7 và công an xác minh từ ngày 30-7.

Ông Lương thông tin công an đang làm việc với toàn bộ tổ chấm trắc nghiệm gồm 5 người. Ông không nắm được việc có đơn tố cáo về khâu chấm thi của Hòa Bình hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang