Quốc hội nhất trí cao xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM:

Mong ước của 20 triệu người dân thành hiện thực

Thứ Sáu, 17/06/2022 09:32

|

(CATP) Chuyên đề Báo Công an TPHCM ngày 8, 9, 10 và 11-6 đăng loại bài "Đường Vành đai 3 liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội: Bài 1: Mạng lưới giao thông huyết mạch; Bài 2: Tác động mạnh mẽ trong mở rộng không gian đô thị và giảm áp lực giao thông; Bài cuối: Nguồn vốn và tầm quan trọng về an ninh quốc phòng; và Bài: Phản hồi sau loạt bài "Đường Vành đai 3 liên kết vùng, thúc đẩy kinh tế - xã hội: Tâm tư, nguyện vọng của các chuyên gia và người dân"; đến ngày 16-6, Quốc hội đã nhất trí cao và thông qua về đầu tư xây dựng Dự án đường Vành đai 3 này.

Quốc hội quyết định xây dựng đường Vành đai 3

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã từng nói khi đường Vành đai 3 chưa được Quốc hội biểu quyết thông qua, đó là "Dự án đường Vành đai 3 là mong mỏi của 20 triệu bà con trong vùng" và cho đến ngày 16-6-2022, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về đầu tư xây dựng đường Vành đai 3, như vậy mong mỏi của người dân nay đã thành hiện thực...

Tuyến đường Vành đai 3 về bố trí làn dừng xe khẩn cấp là bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp (không liên tục) với khoảng cách 4 - 5km/điểm, mỗi điểm dừng xe khẩn cấp được thiết kế với bề rộng 3m, chiều dài 270m theo quy định của Bộ GTVT về hướng dẫn thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường ôtô cao tốc.

Trưa 16-6, anh Trần Phúc Nhã (ngụ Q.Bình Thạnh, TPHCM) vui mừng gọi đến Chuyên đề Báo Công an TPHCM cho biết về mong ước của bản thân anh cũng như người dân TPHCM và các tỉnh thành lân cận, như Đồng Nai, Long An, Bình Dương là rất đồng lòng với sự nhất trí cao của Quốc hội về xây dựng đường Vành đai 3. Anh Nhã cũng tâm sự, anh theo dõi Phiên làm việc toàn thể tại Hội trường Quốc hội vào sáng nay (16-6) và biết thông tin Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng Dự án đường Vành đai 3 TPHCM. Đây có thể nói là điều người dân như chúng tôi chuyên về vận tải hàng hóa đi khắp nơi và các tỉnh thành, cho thấy đường Vành đai 3 mang lại tầm quan trọng về lợi ích kinh tế và phát triển xã hội là rất to lớn. Không những đây là sự mong đợi đã thành hiện thực của bà con nhân dân, mà trong mắt các nước trong khu vực cũng như bạn bè quốc tế, đường Vành đai 3 cho thấy vị thế của chúng ta là vô cùng quan trọng...

Đoàn công tác của Quốc hội khảo sát thực tế về đường Vành đai 3

Cũng như chúng tôi khi thực hiện loạt bài này về tầm quan trọng của đường Vành đai 3, xem thông tin trên Báo Công an TPHCM, rất nhiều bạn đọc là người dân, chuyên gia kinh tế, xã hội... đã bày tỏ những quan tâm, nguyện vọng mong muốn xung quanh tầm quan trọng, lợi ích về kinh tế - xã hội đối với đường Vành đai 3 và nay được Quốc hội quyết định xây dựng đường Vành đai 3 là điều hết sức vui mừng cũng như cảm nhận được vị thế của TPHCM và xung quanh vùng đã được nâng thêm lên tầm cao mới.

Xây dựng đúng mục tiêu, công khai, minh bạch…

UBND TPHCM cho rằng, Dự án xây dựng đường Vành đai 3 vừa được Quốc hội thông qua, đây là dự án xây dựng phải gắn với trách nhiệm cụ thể, bảo đảm không để xảy ra việc trục lợi chính sách, lợi ích nhóm, thất thoát, lãng phí; hàng năm báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình thực hiện dự án. Bên cạnh đó, thực hiện việc thông tin đầy đủ để người dân hiểu, đồng thuận về chủ trương đầu tư và hỗ trợ triển khai dự án. Trong điều hành, chỉ đạo huy động, phân bổ, quản lý và sử dụng nguồn lực phải tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với tiến độ thực hiện, giải ngân của dự án, theo dõi chặt chẽ các chỉ số vĩ mô để có các giải pháp kịp thời bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, các cân đối lớn, trong đó đặc biệt chú trọng đến chỉ tiêu về lạm phát, nợ xấu, phấn đấu tăng thu, tiết kiệm chi, giảm bội chi để đạt được các chỉ tiêu trong Kế hoạch tài chính Quốc gia và vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.

Đường Vành đai 3 sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội cả vùng

Ngay cả trong trường hợp có biến động, rủi ro lớn, Chính phủ kịp thời báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định. Chỉ đạo tổ chức thực hiện, quản lý và khai thác, vận hành dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Quản lý, sử dụng vốn và các nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các Bộ ngành thực hiện chức năng quản lý ngành theo quy định đối với dự án. Tiếp tục duy trì Tổ công tác bao gồm lãnh đạo các tỉnh, thành phố và Bộ ngành Trung ương để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho toàn dự án, chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện dự án đảm bảo đồng bộ, hiệu quả.

Thành lập Ban Chỉ đạo chung giữa thành phố và các tỉnh do đồng chí Thường trực Thành ủy làm Trưởng ban để huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, giải quyết ngay các vấn đề phát sinh cần tháo gỡ, trong đó ưu tiên tập trung chỉ đạo đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhằm sớm ổn định cuộc sống người dân bị ảnh hưởng bởi dự án; triển khai kế hoạch khai thác, phát triển quỹ đất, đô thị dọc hai bên tuyến đường cùng với quá trình triển khai thực hiện dự án, đảm bảo hoàn thành dự án theo tiến độ đề ra. Dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả. Chủ trì, thống nhất với UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An các nội dung: Kế hoạch, tiến độ triển khai thực hiện dự án; các yếu tố hình học của tuyến đường; các giải pháp kỹ thuật tại các vị trí tiếp giáp của các dự án thành phần, để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật, tính đồng bộ toàn dự án; khung tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản áp dụng cho toàn dự án; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án; Cơ chế khai thác mỏ và cung cấp nguồn vật liệu thông thường cho dự án...

Phạm vi đầu tư về quy mô đường Vành đai 3

Về phạm vi đầu tư đã được phê duyệt mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường Vành đai 3 TPHCM là đường vành đai đô thị được quy hoạch nằm trong mạng lưới đường bộ cao tốc, thuộc nhóm dự án quan trọng Quốc gia và được ưu tiên đầu tư giai đoạn 2021 - 2030. Theo Quyết định số 1697/QĐ-TTg ngày 28-9-2011 phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường Vành đai 3 TPHCM, quy mô của đường Vành đai 3 TPHCM gồm đường cao tốc vành đai mặt cắt ngang 6 - 8 làn xe cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/giờ và đường song hành hai bên được quy định: "Đường song hành: Quy mô có ít nhất 2 làn xe tiêu chuẩn TCVN 4054 - 05 hoặc TCXDVN 104 - 2007. Đường song hành sẽ được đầu tư phân kỳ tùy theo nhu cầu vận tải, sự phát triển các đô thị hai bên và sẽ được tính toán, hoạch định cụ thể trong giai đoạn lập dự án đầu tư”.

Với tính chất vừa là đường cao tốc vành đai liên vùng, vừa là đường cao tốc đô thị, đường Vành đai 3 TPHCM có vai trò hết sức quan trọng không chỉ đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có tuyến đi qua gồm TPHCM và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An mà còn là tiền đề, điều kiện cần để kêu gọi đầu tư, phát triển khu đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ của các khu vực có tuyến đi qua, nâng cao khả năng kết nối giữa các đô thị vệ tinh dọc theo hai bên đường; giảm ách tắc giao thông ở TPHCM, tạo không gian phát triển mới để khai thác tiềm năng sử dụng quỹ đất. Cũng theo UBND TPHCM, đường Vành đai 3 làm tăng hiệu quả đầu tư đối với các dự án khác đang được triển khai thực hiện. Do phần tuyến chính cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt, không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định nên việc đầu tư xây dựng đường song hành là cần thiết để tổ chức giao thông kết nối với khu đô thị, khu dân cư dọc 2 bên tuyến, phục vụ phát triển khu công nghiệp, khai thác quỹ đất hai bên đường, đảm bảo các mục tiêu đầu tư, đồng thời phù hợp với các quy hoạch đã được duyệt.

Ý kiến người dân:

Anh Phạm Xuân Hải (ngụ huyện Nhà Bè, TPHCM):

Tôi là tài xế lái xe đầu kéo container, thường xuyên ra vào cảng Cát Lái và nhiều kho cảng tại khu vực Q.7, H.Nhà Bè, TPHCM biết tin Quốc hội thông qua việc đầu tư xây dựng đường Vành đai 3 mà phấn khởi vô cùng. Tình trạng thường ngày những tuyến đường xung quanh kho, cảng tốn hao biết bao nhiêu là công sức, tiền của. Giờ xăng dầu giá cao như vậy, dân tài xế cũng bóp bụng thôi, mà ùn tắc với kẹt xe dài dài mệt mỏi lắm. Bây giờ xây dựng đường Vành đai 3 là mừng biết mấy, theo tôi nhất là cánh tài xế xe tải, xe container biết tin này đều sung sướng, bởi lâu nay phải chịu trận kẹt xe, ùn tắc mà nhiều khi sợ tai nạn giao thông xảy ra nữa chứ. Mong mỏi của người dân về đường Vành đai 3 đã thành hiện thực rồi, xin cảm ơn tất cả mọi người sớm có con đường hoành tráng...

Chị Nguyễn Hoàng Loan (ngụ TP.Thủ Đức, TPHCM):

Gia đình tôi vốn hay đi qua những tuyến đường dày đặc xe công (container), xe gắn máy thì chen chúc nhau trong làn đường nhỏ xíu. Giờ đây tuyến Vành đai 3 được xây dựng thì vui gì bằng! Vừa giảm tải các con đường dân sinh, vừa đi đâu đến các tỉnh, thành lân cận cũng dễ dàng. Nói thật lòng, bà con mong chờ tuyến đường này lâu lắm rồi, giờ làm nhanh đi cũng cho người dân được hưởng lợi về đi lại thuận tiện, vừa làm đẹp thành phố nữa chứ...

Ông Trần Quang Vinh (quê tỉnh Đồng Nai, ngụ Q1, TPHCM):

Vui lắm! Nghe tin đường Vành đai 3 xây dựng là tốt vô cùng. Cứ mỗi lần cuối tuần, gia đình tôi chạy xe ôtô về quê ở Dầu Giây, Đồng Nai với quãng đường không xa, nhưng thời gian thì khủng khiếp, kẹt xe nối dài là chuyện cơm bữa. Ngay cả nay đi vào tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây mà cứ như là "thấp tốc" vậy, ai đời cao tốc cũng ùn ứ xe kinh khủng, nhất là vào cuối tuần... Mà tôi cũng quan tâm về quỹ đất khi xây dựng đường Vành đai 3 là giãn đô thị ra, giá nhà cửa cũng giảm bớt, chứ nay như gia đình tôi chen chúc trong không gian căn hộ chật hẹp trong trung tâm thấy ngột ngạt lắm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang