Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên:

Người đứng đầu rà soát công việc được giao, có phương hướng giải quyết ngay

Thứ Ba, 30/05/2023 07:51

|

(CATP) Sáng 29/5, ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM - chủ trì cuộc họp với Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM (UBNDTP) về tình hình kinh tế - xã hội (KT - XH) tháng 5, năm tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 6/2023. Tham dự có ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư thường trực Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng UBNDTP, Chủ tịch UBND TPHCM...

Kinh tế đã có chuyển biến rõ nét, tích cực

Chủ tịch UBNDTP Phan Văn Mãi báo cáo, sau sơ kết quý I, Ban Cán sự Đảng UBNDTP đã tập trung nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), thúc đẩy các lĩnh vực, qua đó đã có những chuyển biến rõ nét, tích cực.

Về kinh tế, sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ, tín dụng, giải ngân đầu tư công đều có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, cũng còn nhiều yếu tố cần quan tâm như đơn hàng, hàng tồn kho, thủ tục PCCC, dự án (DA) đầu tư... còn gặp khó khăn, nên phải tập trung hơn nữa, quyết liệt hơn nữa. Về đầu tư công, khi sơ kết quý I đạt trên 9.000 tỷ đồng thì trong vòng gần 2 tháng qua đã giải ngân khoảng gần 8.000 tỷ, đây là nỗ lực rất lớn...

Trong 6 tháng cuối năm, ông Phan Văn Mãi cho biết Ban Cán sự Đảng UBNDTP sẽ tập trung lãnh đạo, tháo gỡ khó khăn cho DN, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công; trong đó tập trung cao cho giải phóng mặt bằng, các thủ tục DA để đến cuối tháng 6 sẽ quyết định việc khởi công các DA mới, quyết định việc điều chuyển vốn; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hoạt động khuyến mại cũng như các giải pháp phát triển du lịch, các tháng khuyến mãi để thúc đẩy thị trường ...; nghiên cứu các giải pháp để có chính sách hỗ trợ cho các DN.

Ban Cán sự sẽ tập trung lãnh đạo đẩy mạnh CCHC, nâng chất lượng công vụ và thúc đẩy các nhiệm vụ chuyển đổi số phục vụ xây dựng chính quyền số. Trong đó, các nội dung phải hoàn thành trong tháng 6 là đề án nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức của thành phố (TP), nâng cao chất lượng công vụ của TP; đề án nâng cao năng lực chuyển đổi số cho chính quyền cơ sở; hoàn thiện hồ sơ thành lập Trung tâm chuyển đổi số TP và tập trung để tạo sự chuyển biến rõ nét, cải thiện vị trí trong xếp hạng PCI cũng như nâng cao chất lượng của các sở, ngành, quận, huyện. Lãnh đạo bảo đảm các hoạt động về văn hóa xã hội, chăm lo an sinh xã hội; không để xảy ra các tình huống về y tế để chăm lo sức khỏe cho người dân tốt hơn; lãnh đạo bảo đảm an toàn tuyệt đối, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn tuyệt đối cho TP...

Ông Nguyễn Văn Nên - Bí thư Thành ủy TPHCM phát biểu

Triển khai ngay nghị quyết thay thế nghị quyết 54 khi quốc hội thông qua

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đánh giá rất cao Ban Cán sự Đảng UBNDTP đã bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao, chỉ đạo triển khai các chủ trương, nghị quyết của Đảng và trực tiếp là của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy, Kết luận của Thủ tướng Chính phủ cũng như chỉ đạo của cấp trên.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, kết quả đạt được nhờ phản ứng chính sách của Trung ương vừa kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao của hệ thống chính trị, cộng đồng DN và người dân TP, cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn nữa tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, thống nhất, quyết tâm, nỗ lực.

Về phương hướng 6 tháng tới, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Cán sự Đảng UBNDTP giao UBNDTP tổ chức sơ kết 6 tháng và chuẩn bị sơ kết giữa nhiệm kỳ để tham mưu cho Ban Thường vụ Thành ủy và trình HĐND những vấn đề cần thiết, đồng thời chuẩn bị hoàn chỉnh các nội dung để tham mưu cho Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy trình HĐND triển khai nhanh nhất Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 khi Quốc hội thông qua với tinh thần không chờ đợi.

Về nhiệm vụ cụ thể, Bí thư Nguyễn Văn Nên đề nghị Ban Cán sự Đảng cùng các thành viên của Ban Cán sự, các thành viên Ủy ban và các cơ quan trong hệ thống chính quyền của TP, nhất là người đứng đầu phải kiểm tra, rà soát toàn bộ phần việc của mình được giao cho đến giờ này về tiến độ, kết quả những việc đã làm, đang và sẽ làm, nếu chậm thì có lý do và phải giải trình lý do và có phương hướng thực hiện trong thời gian tới.

Về tình hình KT-XH, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng còn nhiều vấn đề thử thách lớn, 3 động lực tăng trưởng về kinh tế là xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, thì xuất khẩu đang gặp khó khăn, kéo theo ảnh hưởng hoạt động của các DN và công nhân, phải có giải pháp thích ứng trong thời gian tới. UBNDTP tiếp tục phân cấp, ủy quyền kèm theo kiểm soát, nhất là những vấn đề liên quan tới đất đai, quy hoạch...

Bình luận (0)

Lên đầu trang