Trình Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu mới

Thứ Bảy, 05/11/2022 10:07

|

(CAO) Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa xin ý kiến các đại biểu Quốc hội về việc điều chỉnh chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV.

Thay mặt UBTVQH ký văn bản xin ý kiến, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, trên cơ sở đề nghị của Chính phủ, ý kiến của cơ quan thẩm tra, sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ tài liệu, tính cấp thiết của vấn đề cần giải quyết và xét thấy đủ điều kiện trình Quốc hội, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho phép bổ sung vào chương trình kỳ họp thứ 4 nội dung xem xét, quyết định việc bổ sung nội dung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam.

Quyết định của Quốc hội về nội dung này sẽ được thể hiện trong Nghị quyết kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV. Việc điều chỉnh, theo ông Cường, không làm kéo dài thời gian của kỳ họp.

Uỷ ban Quốc phòng - An ninh họp thẩm tra tờ trình của Chính phủ

Trước đó, để chuẩn bị cho nội dung trên, Ủy ban Quốc phòng - An ninh (QPAN) đã tổ chức Phiên họp toàn thể thẩm tra Tờ trình của Chính phủ về việc thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu.

Tại phiên họp, Đại tá Vũ Văn Hưng - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) khẳng định: Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam được Quốc hội Khóa XIV thông qua ngày 22/11/2019, có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2020. Việc triển khai thi hành Luật đã góp phần đảm bảo và tăng cường hiệu quả công tác quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Việc thực hiện cấp hộ chiếu mẫu mới theo quy định của Luật có phát sinh một vấn đề liên quan đến thông tin “nơi sinh” của người được cấp hộ chiếu. Sau khi nghiên cứu, Chính phủ nhận thấy việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân trong hộ chiếu là cần thiết và cần sớm thực hiện (trước ngày 01/01/2023).

“Việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân trên hộ chiếu sẽ tạo thuận lợi cho công dân trong việc xin thị thực, nhập cảnh, cư trú và làm các thủ tục liên quan ở các nước có yêu cầu in thông tin nơi sinh trong hộ chiếu. Về lâu dài tránh trường hợp phải tiếp tục giải quyết vấn đề này nếu các nước khác phát sinh yêu cầu tương tự” - Đại tá Vũ Văn Hưng khẳng định.

Đại tá Vũ Văn Hưng phát biểu

Vẫn theo ông Hưng, việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân của hộ chiếu không làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí, do hiện nay trong mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành hiện hành đã có mục thông tin về “nơi sinh”. Đây là thông tin bắt buộc công dân phải khai để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cập nhật vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; cơ quan cấp phát hộ chiếu có thể khai thác thông tin về nơi sinh của công dân có trong cơ sở dữ liệu để in hộ chiếu.

Nhất trí với tờ trình của Chính phủ, các ý kiến Ủy ban QPAN cho rằng, việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu sẽ bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp ổn định, lâu dài cho công dân Việt Nam khi thực hiện hoạt động nhập cảnh tại các nước.

Việc này cũng không làm phát sinh thủ tục hành chính và không phát sinh chi phí.

Về thẩm quyền bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu, Ủy ban QPAN thấy rằng, các thông tin trên giấy tờ xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam do Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam quy định, nên việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Còn các mẫu giấy tờ xuất nhập cảnh thì Luật đã giao Bộ Công an ban hành sau khi trao đổi với các Bộ, ngành liên quan.

Do đó, Ủy ban QPAN nhận định, việc Chính phủ trình và kiến nghị Quốc hội “đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam, giao Bộ trưởng Bộ Công an sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để bổ sung thông tin “nơi sinh” vào mẫu hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam là phù hợp.

Chủ nhiệm Uỷ ban QPAN Lê Tấn Tới phát biểu tại phiên họp

Về hình thức văn bản thể hiện quyết định của Quốc hội, Ủy ban QPAN cho rằng, việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Do yêu cầu về thời gian thực hiện việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân hộ chiếu trước ngày 01/01/2023, nên không bảo đảm thời gian để thực hiện quy trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam hoặc ban hành một nghị quyết riêng của Quốc hội về nội dung này, Ủy ban QPAN nhất trí với Tờ trình của Chính phủ đã đề xuất Quốc hội “đưa nội dung trên vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV”.

Đề xuất của Chính phủ, theo cơ quan thẩm tra, bảo đảm về hình thức văn bản thể hiện quyết định của Quốc hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang