Tất cả các dự án giao thông lớn đều phải điều chỉnh giá

Thứ Năm, 09/06/2022 14:16

|

(CAO) Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định trước nhiều câu hỏi liên quan đến sự biến động của giá nguyên vật liệu hiện nay.

Nêu vấn đề với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) phản ánh đang có sự biến động rất lớn về giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng, gây khó khăn cho chủ đầu tư và các nhà thầu. Việc này, theo đại biểu Ánh, cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

“Đề nghị Bộ trưởng cho biết đến bao giờ thì giải quyết được vấn đề về giá nguyên vật liệu?” – đại biểu hỏi.

Đại biểu Dương Minh Ánh (Hà Nội) chất vấn Bộ trưởng Thể

Thừa nhận thực tế trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, theo quy định thì việc thông báo giá của địa phương là từ 1 - 3 tháng, nhưng liên Bộ GTVT – Xây dựng đang kiến nghị là sẽ tập trung thực hiện đúng quy định, mỗi một tháng các địa phương thông báo giá một lần để kịp thời cập nhật tình hình biến động giá.

“Những dự án lớn chúng ta đều có ký hợp đồng theo điều chỉnh giá, nếu các địa phương thông báo kịp thời thì chúng ta sẽ điều chỉnh” – ông Thể nói.

Dù vậy, do “giá biến động nhanh mà cơ chế của vận hành chậm” - lãnh đạo ngành GTVT khẳng định ít nhiều cũng có ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và các nhà thầu.

Cho rằng việc triển khai xây dựng nhiều tuyến cao tốc cùng thời điểm làm xuất hiện tình trạng khan hiếm cục bộ một số loại nguyên, nhiên vật liệu, đai biểu Trần Quang Minh (Quảng Bình) lo ngại, việc này sẽ gây ra khan hiếm và tăng giá vật liệu.

“Bộ trưởng đã tính toán và có phương án xử lý vấn đề này như thế nào để đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng?” – đại biểu Minh chất vấn.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn tại Hội trường

Đáp lời, Bộ trưởng Thể nói: “Chúng tôi sẽ phối hợp với địa phương, các bộ, ngành, đặc biệt nắm được diễn biến của các công trường”.

Theo ông Thể, khối lượng làm ra trong thời điểm nào thì đều có sổ nhật ký công trình, đều có kiểm tra, nghiệm thu cơ sở, đó là căn cứ để thực hiện điều chỉnh giá phù hợp, sát với thực tế, thực tiễn.

“Chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát cũng như các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, kiểm soát các Ban để làm sao không lợi dụng chính sách để vi phạm các quy định của pháp luật. Về phía Bộ, chúng tôi sẽ tập trung tối đa để làm sao rút ngắn thời gian thanh toán, quyết toán và xác định các khối lượng để giúp cho nhà thầu không bị thiệt trong quá trình thi công” – ông Thể nêu quan điểm.

Lưu ý đây là vấn đề cần phải “tường mình”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thông tin, một số ý kiến và dư luận cho rằng tiến độ một số các dự án giao thông, nhất là công trình trọng điểm quốc gia chậm là do tăng giá vật liệu và nếu làm thì sẽ không đủ phương án tài chính.

“Tất cả hợp đồng là điều chỉnh giá hết. Bây giờ trách nhiệm điều chỉnh giá cho kịp thời thì có phải do vấn đề giá tăng, giá giảm không hay là do các bộ, các ngành, các địa phương như thế nào” – Chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm rõ cùng với giải pháp khắc phục tới đây.

Hồi âm Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tái khẳng định: “Tất cả các dự án lớn đều có điều chỉnh giá”. Vấn đề là, theo Bộ trưởng Thể, việc điều chỉnh có kịp thời hay không, tức là sự phối hợp giữa các bộ, ngành với các địa phương trước biến động giá cả như thế nào.

“Thanh quyết toán và ký hợp đồng căn cứ vào thông báo giá của địa phương. Do đó, sự phối hợp của các bộ, ngành là quan trọng, nhưng thông báo giá của các địa phương quan trọng hơn” – ông thể giải thích.

Trong bối cảnh giá cả biến động liên tục, Bộ trưởng nói, để đảm bảo công bằng với nhà thầu thì cần điều chỉnh giá kịp thời, nhất là thông báo giá.

Nhìn khía cạnh khác của câu chuyện này, đại biểu Âu Thị Mai (Tuyên Quang) thắc mắc, liệu có hiện tượng các nhà thầu thi công cầm chừng, chờ có sự điều chỉnh giá hay không?

Bà Mai cho rằng, nếu có, việc này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công các công trình, dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

“Việc này là có” – Bộ trưởng Thể khẳng định. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, có một số nhà thầu trông chờ để làm sao giá vật tư xuống. Tuy nhiên, với những dự án trọng điểm quốc gia và những dự án đầu tư công hiện nay đang triển khai, ông Thể khẳng định, quan điểm của Bộ rất nghiêm khắc.

“Phải thấy trách nhiệm của với ngân sách nhà nước cũng như với dự án trọng điểm, do đó không được chần chừ” – ông Thể bày tỏ và cho biết sẽ giao cho Ban quản lý dự án phối hợp với nhà thầu kiểm soát nhật ký công trình, kiểm soát nghiệm thu cơ sở để xác định thời điểm thi công, thời điểm triển khai làm cơ sở để sau này thanh quyết toán và có điều chỉnh giá theo thời gian, theo thời điểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang