Tuyên truyền, phổ biến những điểm mới của Luật Căn cước cho học sinh

Thứ Sáu, 10/05/2024 16:01  | Mai Loan

|

(CAO) Sáng nay (10/5) tại Hà Nội, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an, Công an quận Cầu Giấy phối hợp với Ban Giám hiệu Trường THCS Nghĩa Tân tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho học sinh nhà trường về những điểm mới của Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024.

Tham dự buổi tuyên truyền, phổ biết có đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an, Công an quận Cầu Giấy cùng cán bộ, giáo viên, các em học sinh của trường THCS Nghĩa Tân.

Lực lượng Công an tuyên truyền, phổ biến Luật Căn cước mới cho các em hoạt sinh 

Tại buổi tuyên truyền, Trung tá Nguyễn Thị Hải Hà - Đội Cảnh sát QLHC về TTXH, quận Cầu Giấy đã giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật Căn cước 2023 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2024 với 10 điểm mới. Cùng với đó, giáo viên và học sinh trong nhà trường cũng hiểu rõ được sự cần thiết của việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp cho các học sinh từ đủ 14 tuổi trở lên, không chỉ phục vụ học tập mà còn nhiều hoạt động khác.

Trong đó, thẻ CCCD đã được cấp trước ngày 1/7 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Chứng minh nhân dân (CMND) còn hạn sử dụng đến sau ngày 31/12/2024 thì có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Trường hợp thẻ CCCD, CMND hết hạn sử dụng từ ngày 15/1/2024 đến trước ngày 30/6/2024 thì tiếp tục có giá trị sử dụng đến hết ngày 30/6/2024.

Trung tá Nguyễn Thị Hải Hà cho hay, người dân không phải đi làm thẻ Căn cước theo mẫu mới mà có thể sử dụng thẻ CCCD, CMND đến hết thời hạn giá trị sử dụng quy định như trên.

Cán bộ Công an quận Cầu Giấy phổ biến một số nội dung về Luật căn cước cho các em học trường THCS Nghĩa Tân

Về việc thu nhận hồ sơ cấp Căn cước đối với học sinh đủ 14 tuổi, theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Luật Căn cước thì người dưới 14 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi được đề nghị cơ quan quản lý căn cước cấp thẻ Căn cước. Trình tự, thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người dưới 14 tuổi được thực hiện như sau: Người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước cho người dưới 6 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng định danh quốc gia.

Trường hợp người dưới 6 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh quốc gia hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước. Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi.

Người từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi cùng người đại diện hợp pháp đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều này; người đại diện hợp pháp của người từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước thay cho người đó...

Cũng tại buổi lễ, cán bộ tuyên truyền đưa ra một số tình huống liên quan đến việc tội phạm lợi dụng lực lượng Công an thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp và kích hoạt VNeID để thực hiện hành vi phạm tội. Qua đó, không chỉ tuyên truyền về ứng dụng VNeID mà còn nâng cao nhận thức, cách ứng xử trong mọi tình huống để tránh bị tội phạm lợi dụng.

Cô giáo Chu Thị Như Quỳnh - Phó hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Tân cho biết, việc phổ biến Luật Căn cước 2023 trong nhà trường là rất cần thiết. Đây không chỉ là quyền lợi mà còn là nghĩa vụ của mỗi học sinh đến độ tuổi cấp CCCD.

Nhiều điểm mới của Luật căn cướp được giới thiệu tới các em học sinh của trường

Cô Quỳnh cũng cho hay, việc cấp thẻ căn cước cho công dân dưới 14 tuổi vô cùng tiện ích, bởi tất cả giấy tờ của các em sẽ được tích hợp trong thẻ căn cước, rất thuận lợi trong học tập và các hoạt động khác của học sinh. Đồng thời sau buổi sinh hoạt, nhà trường tiếp tục tuyên truyền tới các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, các em học sinh để cùng hiểu và thực hiện tốt, có hiệu quả Luật Căn cước 2023.

Ngay sau buổi tuyên truyền, cán bộ chiến sĩ Công an quận Cầu Giấy cũng triển khai cấp CCCD lưu động tại trường cho các em học sinh đủ 14 tuổi sinh năm 2010 và hướng dẫn các em học sinh sinh năm 2009 đã cấp CCCD kích hoạt tài khoản VNeID mức 2, đảm bảo đáp ứng kỳ thi tuyển sinh trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang