Chặt đứt đường dây ma túy xuyên quốc gia của ông trùm 9X

Thứ Tư, 30/10/2019 07:50

|

(CATP) Qua công tác phối hợp đấu tranh chống tội phạm ma túy qua biên giới, thời gian gần đây, các trinh sát của Cục Phòng chống ma túy và tội phạm - BĐBP Việt Nam và Công an tỉnh Hủa Phăn (Lào) phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam với số lượng lớn.

Kiên trì theo dõi, trinh sát nắm được hoạt động của đường dây này rất tinh vi, được tổ chức chặt chẽ và manh động, luôn trang bị vũ khí dọc tuyến vận chuyển, sẵn sàng “tử chiến” khi bị phát hiện, truy bắt.

Xác định được quy mô và tính chất nguy hiểm của đường dây ma túy này, Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP đã phối hợp với Công an tỉnh Hủa Phăn xác lập Chuyên án 032Av do Đại tá Nguyễn Văn Hiệp, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP làm Trưởng ban Chuyên án để tập trung đấu tranh, bóc gỡ.

Qua tài liệu trinh sát, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng cầm đầu đường dây này là Thạo Thai Tho (SN 1992, trú bản Xôông Cha, huyện Nậm Bạc, tỉnh Luông Pha Băng, Lào).

Cũng như bao gia đình ở bản Xôông Cha, ngôi nhà của Tho nằm bên sườn núi. Hằng ngày, Tho làm nương, phát rẫy, nhưng gần đây, người ta thấy Tho lại giàu một cách bất thường. Đáng chú ý, nhà Tho có nhiều cuộc viếng thăm chớp nhoáng của những vị khách lạ mặt.

Ba đối tượng bị bắt cùng tang vật

Triển khai các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát phát hiện thêm 2 trợ thủ đắc lực của Thạo Thai Tho là Thạo Vông Da (SN 1992, trú bản Huổi Hồng, huyện Mương Long, tỉnh Luông Nậm Thà, Lào) và Thạo Hạ Hơ (SN 1994, trú huyện Hủa Mương, tỉnh Hủa Phăn, Lào). Cả 3 đối tượng này tuy tuổi đời còn rất trẻ, nhưng chúng đã có “số má” trong giới hàng trắng. Chúng che giấu nhân thân rất kỹ, lúc nào cũng trao đổi với nhau bằng biệt danh. Trước bất kỳ phi vụ làm ăn nào, chúng đều phải điều tra thân nhân, lai lịch của khách hàng rất kỹ lưỡng rồi mới tiến hành giao dịch. Bọn chúng còn luôn thay đổi địa điểm khi giao dịch.

Trong đường dây này, hầu hết những tay chân thân tín của ông trùm đều là bà con họ hàng nên mọi hành tung, dấu vết được bọn chúng xóa sạch. Trong mỗi chuyến hàng, mặc dù toàn bộ đường dây đều phải tham gia, nhưng mỗi đối tượng phụ trách một khâu độc lập, từ nhận hàng, vận chuyển, phân phối, kể cả thám thính, dò đường trên từng cung tuyến vận chuyển.

Đặc biệt, những tay trùm 9X này tỏ ra cực kỳ manh động, luôn bố trí đám tay chân hùng hậu có trang bị súng, lựu đạn tháp tùng dọc cung đường vận chuyển, nếu thấy bất trắc, chúng sẵn sàng nhả đạn để bảo vệ hàng…

Qua phân tích nguồn tin các trinh sát cung cấp, chỉ huy Ban Chuyên án xác định, tuy đã rõ đường dây, đối tượng, nhưng phải bắt quả tang các đối tượng cùng tang vật mới có thể tiến hành truy tố trước pháp luật, đồng thời bóc gỡ hoàn toàn đường dây.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này là rất khó khăn, bởi các đối tượng là người địa phương, thông thuộc địa hình, chỉ cần phát hiện có người lạ, dấu hiệu khả nghi là bao nhiêu công sức của các trinh sát trong việc điều tra, thu thập chứng cứ xem như đổ xuống sông xuống bể.

Sau nhiều tháng trời lăn lộn trên nước bạn, các trinh sát nắm được thông tin các đối tượng đã nhập một lô hàng cực lớn về tập kết ở lán trại sát biên giới thuộc tỉnh Hủa Phăn để đưa qua biên giới Việt Nam. Các tay súng trong đường dây được huy động sử dụng AK bảo vệ hàng rất nghiêm ngặt. Tuy nhiên, những tay trùm của đường dây thì chưa thấy xuất hiện.

Mục tiêu đặt ra là phải “hốt trọn ổ”, nên chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể làm “dứt dây động rừng”. Đặc biệt, nếu 1 trong 3 đối tượng bị bắt, chúng sẽ tìm cách tẩu thoát, hàng loạt mắt xích nhanh chóng ẩn mình sẽ gây bất lợi cho công tác phá án. Do vậy, chỉ huy Ban Chuyên án yêu cầu các trinh sát tiếp tục theo dõi sát sao mọi động tĩnh, thu thập thêm chứng cứ, chờ “cá mập lớn” xuất hiện sẽ “tung lưới”.

Đến đầu tháng 10-2019, Ban Chuyên án nhận được thông tin 3 đối tượng này sẽ có chuyến giao dịch hàng “khủng”. Nhận định đây là thời cơ chín muồi để hốt gọn mẻ lưới, lực lượng đánh án lớn được điều động và chia thành nhiều tổ công tác, bí mật theo dõi.

Những trinh sát thiện chiến nhất bí mật xâm nhập vào “lãnh địa” của chúng ngay khi màn đêm buông xuống để chờ lệnh vô hiệu hóa các đối tượng. Các tổ khác cũng luồn sâu, sẵn sàng “cất vó” khi “cá mập” xuất hiện.

Đến khoảng 20 giờ ngày 13-10-2019, tại bản Na Cay, huyện Viêng Xay, tỉnh Hủa Phăn, Lào, khi chiếc xe ô tô không bật đèn đi vào lán trại, thấy các đối tượng đang giao hàng, lực lượng đánh án lập tức tấn công khiến chúng không kịp trở tay.

Các đối tượng có vũ khí ở bên ngoài bị đòn hiểm bất ngờ choáng váng không kịp nổ súng đã tháo chạy tán loạn, bỏ mặc “đàn anh” là Thạo Thái Tho, Thạo Vông Da và Thạo Hạ Hơ bị bắt tại trận cùng tang vật gồm: 60 bánh heroin, 1 khẩu súng quân dụng, 7 viên đạn, 1 xe ô tô.

Bình luận (0)

Lên đầu trang