Cát tặc lại “oanh tạc” trên các sông ở Quảng Trị

Thứ Năm, 18/07/2019 15:07  | Hoàng Quân

|

(CAO) Hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép trên các sông ở Quảng Trị đang “nóng” trở lại. Những đoàn ghe, tàu “oanh tạc” để hút cát, sạn như chốn không người trên sông Hiếu, Thạch Hãn.

Clip cát tặc lộng hành trở lại tại Quảng Trị

Cát tặc "rút ruột" sông xuyên đêm

Lúc 22 giờ khuya 17-7, nhóm PV đi dọc sông Hiếu (P.Đông Giang, TP.Đông Hà) chứng kiến các bãi tập kết cát, sỏi ở 2 bờ sông nhộn nhịp tàu, người hoạt động. Bãi tập kết ở KP.9 (P.Đông Giang) do ông Nguyễn Đức Khánh và anh cọc chèo Lê Xuân Hiếu (cùng ngụ TP.Đông Hà) làm chủ có nhiều tàu ra vào.

Tàu bê tông đưa cát khai thác trái phép lên bãi tập kết của ông Khánh và ông Hiếu.

Các tàu khai thác cát trên sông Hiếu và từ ngã ba Gia Độ (hợp thủy giữa sông Hiếu và sông Thạch Hãn), chạy về neo đậu ở các bãi và vươn những vòi rồng đưa cát lên bờ. Bãi này khiến người dân địa phương bức xúc và nhiều lần bị các lực lượng kiểm tra, xử lý nhưng vẫn hoạt động thu gom, vận chuyển cát sạn.

Vào lúc 2 giờ ngày 18-7, tại bãi tập kết cát Công ty Hiếu Vân của ông Lê Xuân Hiếu ở bên sông Thạch Hãn (đường Nguyễn Hoàng, KP.Vĩnh Phước, P.Đông Lương, TP.Đông Hà), nhiều tàu khai thác cát trên sông Thạch Hãn đưa về trút cát lên bãi. Lúc 3 giờ 30, ở cồn Nổi gần cầu phao Triệu Độ trên sông Thạch Hãn (ranh giới xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong) và P.Đông Lễ (TP.Đông Hà), có cả chục tàu khai thác cát rầm rộ, tiếng máy nổ rền vang động cả khúc sông.

Cát được đưa về bãi sau đó xe tải vận chuyển đi khắp nơi tiêu thụ. Khoảng 4 giờ sáng thì các sông tạm bình yên trở lại. Khi đêm đến, việc khai thác cát sỏi trái phép lại nhộn nhịp.

Vòi rồng hút cát từ tàu bê tông lên bãi tập kết bên sông Hiếu.

Không đơn vị nào được cấp phép khai thác cát sỏi ở các địa điểm trên nên việc khai thác này là vi phạm. Các bãi tập kết cũng vi phạm khi không có giấy phép bến thủy nội địa, có dấu hiệu vi phạm về việc hợp thức hóa khối lượng cát khai thác trái phép.

Việc xử lý như bắt cóc bỏ dĩa

“Cát tặc” nhức nhối nhiều năm qua gây nên bao hệ lụy, người dân rất bức xúc. Trên các tuyến đường khu vực này bà con mang đá, gốc cây, vật cản ra chặn xe chở cát vì gây hỏng đường, bụi bặm, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, phá vỡ sự bình yên của người dân…

Đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính vừa qua đã đi kiểm tra thực tế trên các sông và ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiều lần chỉ đạo các lực lượng, địa phương thực hiện những phương án chống cát tặc. Công an tỉnh chỉ đạo Phòng CSGT, Phòng CSMT và Công an các địa phương thường xuyên tuần tra, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép; bắt quả tang, xử phạt hành chính nhiều trường hợp mỗi năm, nhưng “cát tặc” vẫn nóng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cùng lãnh đạo các sở, ngành địa phương kiểm tra thực tế khai thác cát, sỏi trên sông.

Theo lý giải của các lực lượng thì các “cát tặc” lách luật, khai thác dưới 50m3 để không bị xử lý hình sự; có đội quân theo dõi lực lượng chức năng. Khi bị truy quét, chúng liền trút cát xuống sông, bỏ chạy. Ngoài ra, công tác quy hoạch, cấp phép khai thác khoáng sản tồn tại nhiều bất cập, quy hoạch bến bãi không phù hợp nên quản lý khó khăn. Tình hình khai thác cát sỏi diễn biến phức tạp trong khi các lực lượng mỏng, chưa được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị; địa hình sông rộng, sâu, đêm tối…

Người vi phạm chủ yếu là người dân vạn đò, không có nghề nghiệp ổn định, trình độ còn hạn chế nên có sự liều lĩnh và nhiều phương án đối phó. Công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, tài nguyên khoáng sản chưa được quan tâm đúng mức; chỉ đạo thiếu quyết liệt; đấu tranh, xử lý còn hạn chế…

Thiết nghĩ, thời gian tới, ngoài việc tăng cường lực lượng tuần tra, truy quét; chốt chặn, xử lý việc khai thác, tập kết, kinh doanh cát, sỏi không rõ nguồn gốc; đình chỉ các mỏ, bãi tập kết vi phạm;... thì cần mạnh tay giải tỏa các bãi tập kết, kinh doanh; kiểm soát, truy xuất nguồn gốc cát, sạn tại các bãi, bến; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe; có sự phối hợp chặt giữa chính quyền, các ban ngành, lực lượng…

Đường sá bị tàn phá, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng do xe chở cát liên tục hoành hành.
Đường sá bị tàn phá, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng do xe chở cát liên tục hoành hành.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng, các ngành, các địa phương kiểm tra, phát hiện có sai phạm thì phải xử phạt, đình chỉ, tịch thu, không để xảy ra tình trạng "đẩy đuổi chỗ này lại chạy đến chỗ khác".

Cát tặc lộng hành như chốn không người trên sông Hiếu
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang