Hồ sơ vụ án:

Chiếc xe tải chở phế liệu vận chuyển gần 1.000 bánh heroin (kỳ 1)

Thứ Sáu, 26/10/2018 18:18

|

(CAO) Để đáp lại "tình xưa nghĩa cũ" với bạn tù, “trùm” ma tuý khét tiếng Nguyễn Văn Hải - tức Hải "luận" đã thuê Nguyễn Đình Hoành (SN 1952, quê thị trấn Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) vận chuyển ma tuý từ nước ngoài về  với tiền công 100 đến 150 USD/1 bánh.

Vốn đang sở hữu chiếc xe tải chở thuê phế liệu từ Lào về nên Hoành gật đầu đồng ý, đưa xe đến một garage "chế tạo" nhiều ngăn bí mật để giấu “hàng”. Chỉ trong một thời gian ngắn, Hoành đã vận chuyển 892 bánh heroin từ Lào về Việt Nam. Nhẫn tâm hơn, đứa ruột đi theo phụ xe cũng bị y "đào tạo" thành một trợ thủ đắc lực trong những chuyến "hàng".

KỲ 1: NHỮNG NGĂN BÍ MẬT TRONG CHIẾC XE TẢI CHỞ PHẾ LIỆU

Khi những ngăn bí mật được "chế tạo" rất tinh vi trên chiếc xe ôtô tổ chở hàng phế liệu được khui ra, 180 bánh heroin xếp gọn gàng trong đó. Ngoài ra, lẫn trong 20 tấn phế liệu được chất trên thùng xe là 9 sừng tê giác có trọng lượng 10kg.

Lần theo dấu vết chiếc xe tải chở phế liệu

Trong những ngày sau Tết Quý Mùi năm 2003, qua công tác nắm bắt tình hình buôn lậu ma tuý từ Lào qua cửa khẩu Lao Bảo vào lãnh thổ Việt Nam, các trinh sát Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện một nhóm người quê Nghệ An thường xuyên sử dụng xe tải sang Lào chở phế liệu về Việt Nam có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Ngoài ra, nhóm này còn nhập về nhiều loại hàng quý hiếm thuộc danh mục cấm như: xương hổ, sừng tê giác, mật gấu... Trong nhóm này, các trinh sát phát hiện có một lái xe mỗi lần về đến thị xã Đông Hà, Quảng Trị thường tiêu pha phung phí và có nhiều biểu hiện bất minh. Trước tình hình đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã xác lập chuyên án, đồng thời cử các trinh sát sang nước bạn điều tra xác minh.

Chiếc xe tải mà Hoành thường chở thuê phế liệu để làm bình phong cho việc vận chuyển ma tuý.

Sau một thời gian tiến hành rà soát, bằng biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác đã nắm rõ được đối tượng chủ xe và cũng là tài xế lái chiếc xe Huyndai BS: 37H-4708 tên Nguyễn Đình Hoành. Theo đó, hàng tháng Hoành chạy xe sang Lào chở phế liệu cho một số chủ hàng ở huyện Diễn Châu (Nghệ An).

Lộ trình của Hoành lúc sang Lào thì đi theo QL8, rồi qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh). Còn lúc chở phế liệu về, Hoành lại đi qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo rồi theo QL9 về Nghệ An.

Ngoài ra, trinh sát còn nắm được đối tượng này có mối quan hệ ở bên Lào rất mờ ám và phức tạp. Nhất là quan hệ với bọn tội phạm ma tuý người Việt trên nước bạn. Hoành có chị gái tên Nguyễn Thị Thanh (SN 1950) sinh sống ở một bản nhỏ thuộc thủ đô Viên Chăn cùng con gái Trần Thị Hằng (SN 1976) và con rể Trần Anh Toàn (SN 1974, quê Quảng Ninh). Thanh cùng con gái và con rể là những đối tượng có quan hệ mật thiết và thường xuyên gặp gỡ với những đầu nậu ma tuý như: cô Mi, ông Đồng, ông Phong, Thịnh... ở trên xứ Triệu Voi.

Những đối tượng đầu nậu này có bao nhiêu heroin đều được gia đình Thanh đến thu gom hết. Tuy nhiên, cách thức phân phối vào thị trường Việt Nam hàng chục, có khi lên đến hàng trăm bánh heroin mà gia đình Thanh đã thu gom về thì vẫn là ẩn số. Từ đây, mọi hướng điều tra được các trinh sát tập trung vào Nguyễn Đình Hoành và chiếc xe chở phế liệu.

Nguyễn Đình Hoành

Trưa 8-6-2003, sau khi Nguyễn Đình Hoành điều khiển chiếc xe Huyndai đã chất đầy phế liệu rời chợ Xy Khay lăn bánh về hướng cửa khẩu Lao Bảo. Tổ công tác một mặt bám theo phía sau, mặt khác điện thoại về báo cáo cho Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị triển khai lực lượng chặn chiếc xe này lại để kiểm tra.

Đúng 10 giờ 45 ngày 9-6-2003, khi vừa qua Trạm Hải quan Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, chiếc xe chở phế liệu chầm chậm theo QL9 về xuôi. Đến địa phận huyện ĐaKrông (Quảng Trị), một tổ công tác gồm 5 cán bộ chiến sĩ trong Ban chuyên án ra hiệu lệnh yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

Qua kiểm tra, trên xe ngoài chở một khối lượng lớn đồng, nhôm, sắt vụn thì còn có 0,366m3 gỗ hương, 230 viên gạch men, 2470kg dây cáp điện, 3 máy phát điện cũ, 982 chiếc xích xe máy... đây là những mặt hàng phế liệu không được phép nhập khẩu. Ngay sau đó, tổ công tác đã đưa chiếc xe cùng 5 đối tượng ngồi trên xe về trụ sở Công an tỉnh để làm rõ.

Nguyễn Đình Hoành đang lấy 92 bánh heroin từ ngăn bí mật được "chế tạo" trên thùng đựng phụ tùng ra.

Tại đây, danh tính của 5 người ngồi trên xe được làm rõ gồm: Nguyễn Đình Hoành, Nguyễn Hoài Nam (SN 1981, con trai Hoành), Trần Văn Bùi (SN 1953), Võ Quang Thành (SN 1964) và Trần Văn Đồng (SN 1962).

Heroin được giấu bên trong ngăn bí mật ở xắc xi xe

Buổi chiều cùng ngày, Công an tỉnh Quảng Trị tiến hành khám xét chiếc xe tải. Qua khám xét phát hiện thùng đựng phụ tùng nằm ở bên phải sườn xe có một ngăn bí mật được chế tạo rất tinh vi. Mặt trên của thùng phụ tùng này được cấu tạo bằng 2 lớp kẽm dày 2mm. Khoảng cách giữa 2 lớp kẽm có độ rỗng 4,5cm. Mép trong của lớp kẽm thứ 2 tính từ trên xuống được định vị bằng 3 con bu loong.

Khi tháo 3 con bu loong ở tấm kẽm này ra, lực lượng công an phát hiện có 92 bánh bột trắng được đóng thành hình khối đang giấu trong đó. Cạnh đó, công an phát hiện xắc xi xe ôtô cũng được cấu tạo hai lớp bằng kẽm dày 2mm, ở giữa có độ rỗng 4,5cm và trong đó cũng được chứa đựng 36 bánh heroin nữa.

Qua lấy mẫu thử phản ứng nhanh, thuốc thử do Viện Khoa học kỹ thuật hình sự - Bộ Công an cấp, kết quả cho thấy cả 128 bánh đều phản ứng đặc trưng heroin.

Một tuần sau, tiếp tục khám xét, Công an tỉnh Quảng trị phát hiện thêm thành cửa phía sau thùng xe cũng được chế thành một ngăn bí mật. Sau khi mở ngăn bí mật này ra, phía trong được giấu 52 bánh heroin. Ngoài ra, lẫn trong đống phế liệu còn có 9 chiếc sừng động vật. Số sừng này sau đó được gửi ra Trung tâm Nghiên cứu Tài nguyên - Môi trường thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội để giám định, thì nhận được kết quả, đây đều là sừng tê giác.

Ngày 18-6-2003, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam các đối tượng để đấu tranh làm rõ.

"Dựng kịch" lời khai để chạy tội

Quá trình đấu tranh, ban đầu Nguyễn Đình Hoành khai, lúc 8 giờ ngày 1-6-2003, Hoành đang ngồi uống cà phê gần khách sạn Năng Lượng (P.Bến Thuỷ, TP. Vinh, Nghệ An) thì tình cờ gặp Nguyễn Văn Hải (tức Hải "luận", SN 1961).

Theo trình bày của Hoành, trước đây, từ năm 1987 đến năm 1989, do phạm tội tham ô nên Hoành phải ngồi tù ở Trại giam số 6. Thời gian này, Hải "luận" cũng đang thụ án tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý nên chúng quen biết nhau.

Sau nhiều năm ra trại, tình cờ Hoành gặp lại Hải “luận” tại một quán cà phê. Hải và Hoành hỏi thăm nhau về gia đình và tình hình công việc làm ăn. Khi nghe Nguyễn Đình Hoành bảo đang sở hữu một chiếc xe tải và thường xuyên sang Lào chở hàng thuê, Hải lên tiếng thuê Hoành chở heroin từ Lào về Việt Nam.

"Nếu anh chở cho em khoảng 100 đến 130 "con" (bánh), em sẽ trả cho anh 450 triệu đồng", Hải nói. Hoành nghe vậy liền đồng ý và cho Hải số điện thoại di động của mình thường sử dụng ở bên Lào là 020337764 để tiện liên lạc. Hải dặn: "Khi sang Viên Chăn sẽ có hai người đến gặp anh và ám hiệu là họ sẽ vỗ vào vai hỏi thăm".

Chín chiếc sừng tê giác sau khi được đưa ra khỏi đống phế liệu.

Ngày 2-6-2003, Hoành lái chiếc xe tải xuất phát từ Vinh lên cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo rồi sang Viên Chăn để chở hàng phế liệu cho anh Trần Văn Bùi. Cùng đi có con trai Hoành là Nguyễn Hoài Nam.

Đến 20 giờ, khi còn cách thủ đô Viên Chăn 13km, Hoành dừng xe lại rồi cùng mọi người xuống nhà hàng Minh Thảo ăn cơm. Sau khi ăn xong, Hoành tiếp tục đánh xe chở mọi người về nơi trọ của ông Bùi thuê ở thủ đô Viên Chăn. Tại đây, cháu rể của Hoành là Trần Anh Toàn lái chiếc xe 4 chỗ đến chở Hoành về nhà ngủ.

Sáng hôm sau, Toàn chở Hoành về lại nhà trọ của ông Bùi rồi cùng mọi người đi ăn sáng. Ăn sáng xong, ông Bùi được Toàn chở đi mua hai sim điện thoại di động của Lào. Một số 020337806 dành cho ông Bùi, còn số 020337764 về đưa cho Hoành dùng.

Đến khoảng 9 giờ sáng, Hải "luận" gọi điện thoại cho Hoành bảo ra chợ Xy Khay. Khi Hoành vừa ra đến chợ thì có một người đàn ông nói giọng miền Bắc đi cùng một người khác nói giọng miền Nam bước đến. Người nói giọng miền Bắc vỗ lên vai Hoành hỏi: "Anh đang ở đâu"? Hoành trả lời: "Đang ở cột đèn đỏ". Sau khi nhận ra ám hiệu, cả 3 cùng kéo nhau ra quán cà phê ngồi.

Tại đây, người nói giọng miền Bắc đã nhắc lại lời của Hải "luận": "Nếu anh đưa được số lượng từ 100 đến 130 "con" về Việt Nam, chúng tôi sẽ trả cho anh 450 triệu đồng. Ngoài ra, sau khi nhận hàng xong sẽ thưởng cho anh 50 triệu đồng nữa".

Chiều 4-6-2003, Hoành đánh chiếc xe tải của mình đến một tiệm gò hàn, thuê thợ gia cố lại một số ngăn bí mật ở dưới thùng đựng phụ tùng, xắc xi và thành cửa phía sau xe.

Sau khi "chế tạo" xong những ngăn bí mật, đến 16 giờ ngày 5-6-2003, hai người đàn ông hôm qua lái một chiếc xe Toyota đến đưa cho Hoành bốn bao tải đựng "hàng" phía trong rồi bỏ đi. Hoành đưa số "hàng" này về nhét vào những ngăn bí mật vừa được "chế tạo".

Sau đó, sáng 6-6-2003, Hoành đánh xe đi bốc phế liệu cho ông Bùi và đến chiều 8-6-2003, mọi người lên xe về Việt Nam. Dọc đường về, Hoành vẫn thường thấy hai người đàn ông giao hàng cho mình bám theo. Nhưng đến trưa 9-6-2003, khi bị Công an Quảng Trị bắt giữ tại địa phận huyện Đắk Rông thì không thấy họ đâu nữa.

Qua lời khai của Nguyễn Đình Hoành, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị phát hiện có nhiều mâu thuẫn. Lúc đầu, Hoành khai cho Hải "luận" số điện thoại di động 020337764 thường sử dụng mỗi lần sang Lào. Sau đó, Hoành lại khai Toàn và Bùi đi mua số điện thoại di động này rồi đưa về cho Hoành dùng.

Ngoài ra, trong quá trình tiến hành giám định vết sơn và vết hàn ở những ngăn bí mật đều chứng tỏ đã được thực hiện từ lâu, chứ không phải như Hoành khai mới được làm cách đó mấy ngày.

Từ mâu thuẫn này, Cơ quan điều tra đã đi sâu xác minh và "lật tẩy" màn kịch chạy tội của Nguyễn Đình Hoành.

Còn tiếp...

Bình luận (0)

Lên đầu trang