Phản hồi bài báo "Trà Vinh: Khi cán bộ 'xí' phần đất công": Thành lập đoàn thanh tra

Thứ Năm, 01/06/2017 20:27

|

(CAO) ​Từ ngày 29 đến ngày 31-5, Báo CATP có loạt bài phản ánh, thời gian dài, không ít cán bộ ở huyện Duyên Hải, Trà Vinh chiếm đất rừng để nuôi tôm, chiếm đất nền thu tiền tỷ nhưng không được xử lý. Báo phát hành, chúng tôi nhận được ý kiến của lãnh đạo địa phương và bạn đọc. Nhiều bạn đọc đề nghị, tỉnh Trà Vinh khẩn trương thu hồi đất và xử lý cán bộ có liên quan để lấy lòng tin của nhân dân.

​KHÔNG CÓ “VÙNG CẤM” TRONG XỬ LÝ CÁN BỘ

Trao đổi với Phóng viên Báo Công an TP.HCM, ​ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết Tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra về quản lý và sử dụng đất trên địa bàn huyện Duyên Hải và thị xã Duyên Hải.

PV: Thưa ông, một số ý kiến cho rằng, cán bộ được cấp đất đã sử dụng lâu nên đề nghị được hợp thức hóa quyền sử dụng đất. Người dân địa phương và cán bộ hưu trí không đồng ý bởi xác định cấp sai là phải thu hồi. Quan điểm của ông về xử lý vấn đề trên.

​Ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh

Như tôi nói, hiện đoàn thanh tra đang khẩn trương làm việc. Đoàn rất nhiều thành viên từ các sở, ban ngành như: Sở Tài nguyên-Môi trường, Chi cục Thuế, Công an… đảm bảo khách quan. Kết luận thanh tra vi phạm tới đâu, chúng tôi sẽ xem xét xử lý đến đó.

 

​PV: Dư luận lo âu, cán bộ được cấp đất nguyên cán bộ lãnh đạo huyện, tỉnh qua các thời kỳ. Thưa ông, liệu có “vùng cấm” hay không trong quá trình xử lý.

​Ông Đồng Văn Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh

Tỉnh sẽ không có “vùng cấm” trong xử lý cán bộ vi phạm. Quan điểm chúng tôi sai phạm đến đâu xử lý đến đó. Khi có kết luận tranh tra, chúng tôi sẽ chính thức thông tin cho các cơ quan báo chí.

 

​PV: Xin cảm ơn ông.

​CÁI SAI KHÔNG BAO GIỜ GIẤU ĐƯỢC

​Bà M. (hiện đã nghỉ hưu, đề nghị giấu tên) không giấu bức xúc: “Cái sai, anh có thể giấu được 10, 20 năm nhưng không thể dìm luôn được. Vụ tiêu cực tại huyện Duyên Hải là minh chứng”.

Từng là Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, bà M. nhận được tố cáo của một số cán bộ hưu trí đề nghị thu hồi đất nền cấp cho cán bộ. Bà M. nhớ lại: “Lúc đó, tôi chưa nhận được đơn tố giác đất rừng. Năm 2009, tôi đã thành lập đoàn kiểm tra. Thời gian đó, việc thành lập đoàn kiểm tra để có báo cáo với thường trực Tỉnh ủy là cả vấn đề nhưng tôi không ngại. Anh em kiểm tra có kết quả hẳn hoi. Tôi đề nghị thu hồi gần 20 nền liên quan đến hàng chục cán bộ. Nhiều cuộc họp Thường vụ, tôi đề nghị thực hiện kết quả kiểm tra nhưng không được xem xét. Tập thể giao cho thanh tra kiểm tra. Sau đó, vụ việc chuyển sang Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh. Lâu lắm, tôi không nghe kết quả nên hỏi lại thì nhận được câu trả lời, cán bộ thụ lý hồ sơ bị tai biếng nên chìm xuồng”.

​Cầm tờ Báo CATP, bà M. nói tiếp: “Tôi đã từng đem sinh mệnh chính trị của mình đề nghị xử lý tiêu cực tại huyện Duyên Hải nhưng không có kết quả. Cán bộ có liên quan được cơ cấu giữ chức vụ cao hơn. Tôi không mong muốn gì hơn phải loại cán bộ “nhà đất”. Những cán bộ đó giữ chức không phải phục vụ mà chủ yếu trục lợi từ chức vụ của mình thì loại ra khỏi bộ máy nhà nước. Cấp sai thì phải thu hồi”.

​Bà Lê Thị Loan (62 tuổi, ngụ phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ): “Hãy trả lại đất đã nhận không đúng, đó là trách nhiệm, lương tâm của mỗi con người. Tôi kêu gọi cán bộ có liên quan đến loạt bài Báo CATP đăng tải, thực hiện ngay hành động trên. Tài sản trên không phải tài sản của mình thì sở hữu làm gì. Tỉnh Trà Vinh nhanh chóng công bố kết luận thanh tra để cho người dân biết. Không tể chấp nhận một bộ phận dân nghèo không đất sản xuất ở Duyên Hải thì có một bộ phận cán bộ, công chức xí đất công để trục lợi”.

Bạn Minh Toàn (minhtoan_84l@....): “Báo CATP phản ánh đúng tâm tư nguyện vọng của người dân. Hành vi chiếm đụng đất công không đơn thuần đạo đức cán bộ công chức mà có dấu hiệu hình sự nhóm tội tham nhũng. Ngoài việc thu hồi lại đất đã cấp sai đối tượng, tỉnh cần thu hồi luôn thành quả mà họ hưởng hàng chục năm trời”.

Ông Văn Nhàn (47 tuổi, ngụ TP.Trà Vinh): “Một nhà khách của huyện lại được giao cho con Bí thư huyện quản lý. Ông Này đã sửa tên nhà khách thành trùng tên công ty. Phần đất dư, quý tử xây thêm một dãy nối liền với nhà riêng của mình. Tôi hỏi lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, một người dân thường được đặc ân như vậy không. Người dân xây nhà cấp 4 không phép còn bị lập biên bản. Đằng này, một công trình thách thức dư luận”.

​Bạn Ha Hong (nguthahongtc_0987@....): “Tôi sống ở Duyên Hải mấy chục năm nay. Báo nên về Duyên Hải phản ánh tiếp đi. Thực ra, tài sản, đất đai họ chiếm dụng nhiều lắm. Những vấn đề mà Báo CATP phản ánh chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”.

P.V lượt, ghi

Bình luận (3)

Tôi là viên chức Trà Vinh, tôi vô cùng bức xúc vụ này. Đây là sai phạm mang tính tập thể, dây chuyền, lâu dài, khiến dư luận bức xúc, người dân bất bình. Tôi đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm. Nếu không xong tôi mong bà M. gửi tố cáo ra văn phòng thủ tướng. Gần đây Trà Vinh có nhiều vụ lùm xùm phức tạp khiến dư luận vô cùng bất bình.

TIẾT KHÁNH - Thứ Tư, 12/07/2017, 12:22 Trả lời | Thích

Trước năm 1993 nhà tôi ở trên phần đất của nhà khách Duyên Hải. Khi Ba tui xin về hưu, ba tui trả lại phần đất đó. Này phần đất đó là của ông Cách rồi.

Dương Hoàng Trí - Thứ Sáu, 02/06/2017, 11:04 Trả lời | Thích

Bây giờ chỉ mong Thủ Tướng vào cuộc chứ nếu không thì tiếp tục rơi vào quên lãng

Võ Duy - Thứ Sáu, 02/06/2017, 09:22 Trả lời | Thích
Lên đầu trang