Bình chân như vại
Xoay quanh hàng loạt những vấn đề bất cập đang diễn ra trên chính tuyến đường huyết mạnh này, theo tìm hiểu của PV Báo CATP, từ tháng 6/2024 đến nay, UBND Q7 đã liên tục gửi nhiều văn bản khác nhau bao gồm: Văn bản số 3466 ngày 11/6 về giải quyết thông tin phản ánh về TTATGT; văn bản 4258 ngày 12/7 về việc giải quyết các bất cập về tổ chức GT trên tuyến đường HTP; Văn bản số 4829 ngày 05/8 tiếp tục về nội dung giải quyết các bất cập về tổ chức GT trên tuyến đường HTP; Văn bản 5684 ngày 10/9 về giải quyết tình trạng hư hỏng mặt đường, hệ thống chiếu sáng và văn bản 2488 của UBND P.Tân Phú liên quan tới bất cập hư hỏng trên đường HTP (từ địa chỉ nhà 944 đến nhà 1092 HTP)… về cho BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT để được xem xét, tổ chức duy tu, sửa chữa các hư hỏng trên tuyến đường HTP.
Đường sá xuống cấp nghiêm trọng là một trong những nguyên nhân làm gia tăng số vụ tai nạn chết người trên
đường Huỳnh Tấn PhátTuy nhiên, phía BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT vẫn thể hiện thái độ… “bình chân như vại” trước hàng loạt những đề nghị bức thiết của chính quyền địa phương.
Đến ngày 26/9 vừa qua, UBND Q7 đã có bản báo cáo số 6139 gửi Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND TPHCM xung quanh những tồn đọng đang diễn ra trên chính tuyến đường này. Trong báo cáo gửi lãnh đạo TP, UBND Q7 nhìn nhận, dù mặt đường HTP thời gian qua đã xuống cấp, song cho đến nay, các bất cập, hư hỏng còn tồn tại trên tuyến đường này vẫn chưa được tổ chức duy tu, sửa chữa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ATGT đối với người và phương tiện khi tham gia lưu thông trên khu vực này.
Ngay sau báo cáo của UBND Q7, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản gửi Trung tâm QLHTGTĐB khẩn trương phối hợp cùng BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT tổ chức khắc phục, sửa chữa đường các đoạn hư hại trên tuyến đường HTP.
Trong đó, Sở GTVT đặc biệt nhấn mạnh, các đơn vị cần đề xuất giải pháp xử lý theo quy định; nêu rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan; sớm báo cáo về Sở GTVT. Trước đó, vào ngày 28/8/2024, văn bản số 113 với cùng nội dung tương tự đã được Sở GTVT triển khai.
Hình ảnh nói lên tình cảnh trớ trêu đang diễn ra trên trục đường huyết mạch nối khu Nam với trung tâm TPHCM
Về phía Phòng CSGT CATP, vào tháng 3/2023, đơn vị này đã từng có văn bản đề nghị Sở GTVT khẩn trương sửa chữa những bất cập về cơ sở hạ tầng GT tại đường HTP. Từ kiến nghị và khảo sát thực tế, Sở GTVT đã đề nghị BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT rà soát lại toàn bộ dự án; yêu cầu đơn vị thi công sửa chữa ngay các hư hỏng hệ thống hạ tầng GT theo phản ánh của CATP.
Tuy vậy, tình trạng xuống cấp mặt đường trên tuyến HTP vẫn chưa được khắc phục triệt để, làm tăng nguy cơ gây tai nạn GT.
Người dân sống trên đường Huỳnh Tấn Phát mòn mỏi chờ ngày con đường được sửa chữa, nâng cấp
Mới đây nhất, vào ngày 06/8/2024, Phòng CSGT lại tiếp tục có văn bản khác (số 6411, ngày 06/8/2024) gửi UBND TPHCM cùng các đơn vị có liên quan nhằm kiến nghị khắc phục bất cập về tổ chức GT trên địa bàn TPHCM. Trong đó, Phòng CSGT có kiến nghị liên quan đến tuyến đường HTP (từ cầu Phú Mỹ đến cầu Phú Xuân).
Tuy vậy cho đến tháng 10 năm nay, tình trạng xuống cấp đi cùng với hàng loạt bất cập GT tại đây vẫn còn nguyên. Dù một số đoạn đã được sửa chữa song người dân sống trên con đường “đau khổ” này cho rằng, việc sửa chữa được thực hiện theo kiểu chắp vá càng làm cho chất lượng mặt đường trở nên suy giảm.
Vì sao nên nỗi!
Dự án cải tạo, nâng cấp đường HTP (đoạn từ đường Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân, Q7) được Sở GTVT TPHCM triển khai từ tháng 03/2018. Đến tháng 11 cùng năm, thực hiện chủ trương của UBND TPHCM về việc thành lập BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT (trên cơ sở tách chức năng quản lý dự án về GT của các Khu Quản lý GT đô thị số 1, 2, 3, 4 và sáp nhập vào), dự án cải tạo, nâng cấp đường HTP và hàng loạt các công trình trọng điểm khác của TPHCM được triển khai trong giai đoạn đó đã được giao lại cho “siêu ban” này tiếp nhận.
Sau quá trình thi công, dự án đã được hoàn thành, góp phần giải quyết tình trạng kẹt xe, giải tỏa áp lực của hạ tầng ở phía Nam thành phố cùng cảnh ngập úng ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Những “
ổ gà” to như hố bom trên đường Huỳnh Tấn Phát trở thành mối nguy cho người dân trong mùa mưa
Tuy nhiên, chỉ sau vài năm đi vào hoạt động, đoạn đường này lại bị hư hỏng nghiêm trọng. Và hàng loạt các bất cập này đã được Báo CATP thống kê chi tiết và phản ánh trong bài viết trước đó của loạt phóng sự này.
Việc kéo dài công tác duy tu, bảo dưỡng đối với mặt đường HTP càng kéo dài ngày nào sẽ càng đe doạ nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân chừng đó. Tuy vậy, suốt một thời gian vừa qua, người dân sống trên trục đường này vẫn mòn mỏi chờ đợi lực lượng duy tu đường bộ có mặt để sửa chữa và quản lý.
Người dân thành phố ngán ngẩm mỗi lần lưu thông qua lại trên đường Huỳnh Tấn Phát
Theo tìm hiểu của PV, từ khi được giao tiếp quản, làm chủ đầu từ dự án nâng cấp đường HTP (đoạn từ đường Trần Xuân Soạn đến cầu Phú Xuân), BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT đã phân công Ban điều hành dự án đường bộ 4 trực tiếp theo dõi, quản lý công tác thi công.
Dự án được chia làm 3 gói thầu, thời gian thi công theo hợp đồng đến tháng 6/2019. Dự án tiến hành đầu tư hệ thống cống thoát nước giữa với tiết diện từ D800 - D2000. Theo thiết kế, mặt đường sẽ được nâng cao lên từ 30cm - 40cm để chống ngập.
Đường Huỳnh Tấn Phát bị bỏ quên một thời gian dài không được duy tu, sửa chữa
Đến ngày 08/5/2020, Ban điều hành dự án đường bộ 4 đã có biên bản bàn giao mặt bằng thi công, tọa độ, cao độ và vị trí thi công các cửa xả thoát nước trên đường HTP cho BQL dự án đầu tư xây dựng khu vực Q7 tiếp nhận. Sau đó, đơn vị này tiếp tục bàn giao cho Công ty Cổ phần công trình GT Sài Gòn tiếp nhận, trực tiếp quản lý, kiểm tra số liệu bàn giao để thi công…
Cho đến nay, việc bàn giao toàn bộ công trình này vẫn chưa được BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT thực hiện. Một số nguồn tin của PV tiết lộ, sở dĩ công tác bàn giao cho đến nay vẫn còn… trì trệ có một phần lý do xuất phát từ công tác thi công, triển khai xây dựng có trục trặc. Một số hạng mục trên tuyến đường này không đúng với thiết kế, quy hoạch ban đầu nên dù muốn vẫn chưa thể… nghiệm thu (!?)
Loạt dự án nghìn tỷ chậm tiến độ do BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT làm chủ đầu tư
BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình GT vừa có báo cáo gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở GTVT TPHCM về tình hình triển khai 16 công trình, dự án trọng điểm trong tháng 9. Theo đó, nhiều công trình lớn quy mô từ hàng trăm cho đến hàng nghìn tỷ đồng đều ghi nhận trong tình trạng chậm tiến độ, chủ yếu liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ giải ngân. Các dự án đang chậm tiến độ bao gồm: Dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (Q.Tân Bình); Dự án xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân); Dự án nút giao thông An Phú (TP.Thủ Đức); Dự án nút giao thông Mỹ Thủy (TP.Thủ Đức); Dự án nâng cấp đường Dương Quảng Hàm (Q.Gò Vấp) chậm tiến độ thi công và giải ngân ở một số gói thầu; Dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái (Q1); Dự án đầu tư 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.Thủ Đức) chậm tiến độ thi công, sau hơn 10 năm triển khai; Dự án thành phần 1 thuộc dự án vành đai 3 đoạn qua địa bàn TPHCM; Dự án thành phần 2 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc dự án vành đai 3 đoạn qua TPHCM. Với các dự án đang chậm tiến độ này, Ban đã đề xuất các đơn vị có thẩm quyền nhanh chóng hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ giải ngân, đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công thực hiện bù tiến độ bằng cách tăng ca, tăng mũi thi công.
Còn tiếp...
(CAO) Trong những ngày thành phố liên tục hứng chịu những cơn mưa lớn và ảnh hưởng của triều cường, trên đường Huỳnh Tấn Phát (đặc biệt là đoạn nối từ cầu Tân Thuận 1 đến cầu Phú Xuân, Q7) đã xuất hiện vô số những "ổ gà", "ổ voi" dày đặc, chi chít trên mặt đường. Người dân sống tại khu vực này ví von những vết sụt lún, hư hỏng này chính là những chiếc "bẫy" được giăng ra giữa đường, trực chờ gây nguy hiểm cho người đi đường.
Đức Nam - Anh Tuấn - Phương Vinh